Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.627
12.532
113
Sài Gòn
Mazda sẽ “hồi sinh” động cơ xoay Rotary tích hợp công nghệ lai hybrid
Mazda đã có những bước đột phá trong việc nghiên cứu phát triển động cơ xoay (Rotary Engine) với công nghệ lai hybrid, hãng xe Nhật Bản có thể sớm đưa nó trở lại sản xuất sau thời gian dài vắng bóng. [pagebreak][/pagebreak]
Tin vui cho những ai hâm mộ động cơ xoay của Mazda sau nhiều năm nó biến mất trên thị trường, sắp tới động cơ này sẽ được hãng xe Nhật Bản “hồi sinh”. Trước những yêu cầu khí thải ngày càng chặt chẽ và tính tiết kiệm nhiên liệu ngày càng tăng, động cơ xoay rotary mới của Mazda sẽ đáp ứng được và nó sẽ viết thêm một chương mới cho “huyền thoại” động cơ xoay mà hãng Mazda đã đi tiên phong trong việc thương mại hoá nó trong quá khứ.​
Mazda sẽ “hồi sinh” động cơ xoay Rotary tích hợp công nghệ lai hybrid
Tại Triển Lãm Geneva Motor Show 2019 vừa qua, trang Drive.com.au đã có cơ hội gặp gỡ ông Ichiro Hirose - Giám đốc điều hành phát triển hệ thống truyền động Mazda. Ông Hirose cho biết, Mazda sẽ phát triển động cơ xoay mới để nó trở thành một cỗ máy linh hoạt hơn nhiều so với trước từ những đột phá của công nghệ gần đây, nó sẽ là động cơ xoay kết hợp với công nghệ hybrid vừa hoạt động hiệu quả và có thể được bán ở bất kỳ thị trường nào trên thế giới - ngay cả ở những thị trường có quy định phát thải nghiêm ngặt.​
Hirose cho biết hệ thống này sẽ được thiết lập tương tự như Toyota Prius, trong đó hệ thống truyền động hybrid không chỉ tạo ra điện mà còn thực sự cung cấp năng lượng cho các bánh xe khi cần thiết. Công nghệ hybrid này được đặt tên là “XEV”, nó có thể được sử dụng trên những chiếc xe thương mại của hãng trong vài năm sắp tới.​
Mazda sẽ “hồi sinh” động cơ xoay Rotary tích hợp công nghệ lai hybrid
Có lẽ đây là tin tức làm “ấm lòng” những bác yêu thích động cơ xoay của Mazda, hy vọng nó sẽ sớm được giới thiệu và thương mại hoá trên các dòng xe phổ thông hay thế hệ mới của dòng xe thể thao RX-Series.​
Trước đó, động cơ quay thế hệ mới của Mazda được biết đến với tên gọi là “SkyActiv-R”. Động cơ xoay thế hệ mới được thay đổi toàn bộ so với trước với thiết kế đảo ngược 180 độ để hướng ống xả lên phía trên, sử dụng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp giảm hiện tượng kích nổ và đồng thời tỉ số nén được tăng lên, đường ống xả ngắn và sử dụng hệ thống tăng áp,... Động cơ SkyActiv-R mới được kỳ vọng sẽ giảm mức tiêu hao nhiên liệu, tăng công suất và khí thải sạch hơn.​
Mazda sẽ “hồi sinh” động cơ xoay Rotary tích hợp công nghệ lai hybrid
Mazda sẽ “hồi sinh” động cơ xoay Rotary tích hợp công nghệ lai hybrid
“Trái” của động cơ rotary cũ

Mazda sẽ “hồi sinh” động cơ xoay Rotary tích hợp công nghệ lai hybrid
Mazda sẽ “hồi sinh” động cơ xoay Rotary tích hợp công nghệ lai hybrid
Mazda sẽ “hồi sinh” động cơ xoay Rotary tích hợp công nghệ lai hybrid
Mazda sẽ “hồi sinh” động cơ xoay Rotary tích hợp công nghệ lai hybrid
Mazda sẽ “hồi sinh” động cơ xoay Rotary tích hợp công nghệ lai hybrid


Tham khảo: Drive.com.au​
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
RX-8 thì ko nói, chứ RX-7 không biết VN có con nào còn máy walken jin không hay gác máy piston hết rồi. Giờ RX-7 thuộc hàng có giá, dân chơi xe săn đón kiểu Su xì po ở vn.
 
Hạng F
22/7/13
9.338
44.475
113
RX-8 thì ko nói, chứ RX-7 không biết VN có con nào còn máy walken jin không hay gác máy piston hết rồi. Giờ RX-7 thuộc hàng có giá, dân chơi xe săn đón kiểu Su xì po ở vn.
Có mấy a săn đc rồi đem về cân lạc xoong, nên dạo này chả ai săn đc hết!
 
Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
Thật ra ý tưởng máy rotary rất hay nhưng nó dính rào cản công nghệ chưa giải quyết được.
 
Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.627
12.532
113
Sài Gòn
RX-8 thì ko nói, chứ RX-7 không biết VN có con nào còn máy walken jin không hay gác máy piston hết rồi. Giờ RX-7 thuộc hàng có giá, dân chơi xe săn đón kiểu Su xì po ở vn.
RX-8 có vài chiếc nhưng RX-7 thì không bác ạ, hầu hết nó là xe tay lái nghịch, loại này bên Thái nhiều lắm. Máy walken một thời gian phải tháo ra làm lại à, vì “bạc” nó mòn.
 
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
49
Mazda is No. 01. Không biết sức mạnh thế nào nhưng nhìn dàn bánh xe thấy uy lực khủng khiếp, dù mang dáng dấp thể thao nhưng vẫn còn đó nép đẹp từ cách designed mũi dài truyền thống.