Logo phẳng mới của Mazda phá vỡ truyền thống 28 năm của kỷ nguyên điện thoại thông minh. Các quan chức của Mazda cho biết phiên bản logo mới đơn giản hơn này trông đẹp hơn trên màn hình điện thoại thông minh và máy tính xách tay.
Mazda đang làm mới thương hiệu của mình lần đầu tiên sau 28 năm với logo mới, lựa chọn thiết kế phẳng hơn, hợp lý hơn được cho là đã tối ưu hóa cho điện thoại thông minh và màn hình kỹ thuật số. Bản cập nhật này đánh dấu lần thiết kế lại quan trọng nhất kể từ khi ra mắt logo “M” lấy cảm hứng từ hải âu vào năm 1997, một dấu ấn nhận diện của Mazda trong gần ba thập kỷ.
Trong khi Mazda chưa chính thức tung ra biểu tượng mới (phương tiện truyền thông xã hội của hãng vẫn đăng tải thiết kế hiện tại), nhiều hãng tin Nhật Bản bao gồm cả Nikkei xác nhận sự thay đổi đang diễn ra. Dự kiến sẽ có thông báo chính thức vào dịp lễ kỷ niệm 105 năm thành lập Mazda rơi vào ngày 30/1. Cũng có tin đồn rằng logo được cập nhật có thể tồn tại cùng với thiết kế hiện tại, tùy thuộc vào ứng dụng của nó.
Thiết kế đơn giản hóa mới lần đầu tiên xuất hiện trực tuyến vào tháng 7 năm 2024 khi Mazda đăng ký nhãn hiệu này với Văn phòng Bằng sáng chế Nhật Bản. Mặc dù loại bỏ kết cấu kim loại, các cạnh sắc nét và chiều sâu nhiều lớp của phiên bản tiền nhiệm, logo vẫn mang đậm chất Mazda không thể nhầm lẫn. Nhà sản xuất ô tô tuyên bố biểu tượng phẳng hơn trông sắc nét hơn trên màn hình điện thoại thông minh và máy tính xách tay.
Khi kiểm tra kỹ hơn, bạn sẽ nhận thấy một số điều chỉnh tinh tế nhưng có chủ ý. Hình dạng bên ngoài đã được làm mịn thành dạng tròn hơn một chút, trong khi đôi cánh hải âu từng cong giờ đây có những đường thẳng, sắc nét. Phối màu đen-trắng tạo ra tính thẩm mỹ rõ ràng, có độ tương phản cao, mặc dù nó thiếu các điểm nhấn và độ bóng đã mang lại cho thiết kế cũ sự tinh tế và bóng bẩy.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản được thành lập vào ngày 30 tháng 1 năm 1920 nhưng mãi đến năm 1931 mới sản xuất chiếc xe đầu tiên (xe tải ba bánh). Chiếc xe du lịch đầu tiên của hãng, Mazda R360 Coupe, ra đời vào năm 1960. Logo ban đầu của công ty có hình phay máy cắt, sau này được thay thế bằng nhiều kiểu chữ Mazda lặp lại. Phông chữ đơn giản hóa ra mắt vào năm 1975, tiếp theo là logo hình kim cương vào năm 1991 và đôi cánh lấy cảm hứng từ hải âu vào năm 1997.
Việc thiết kế lại của Mazda không diễn ra là một phần của xu hướng hướng tới các logo phẳng, đơn giản hóa giữa các tập đoàn lớn. Một số nhà sản xuất ô tô đã áp dụng các phiên bản đơn giản hóa biểu tượng của họ trong vài năm qua, bao gồm VW, Audi, Mini, BMW, Volvo, Lotus, Citroen, Renault, Nissan, Ford, Buick, Lancia, Lamborghini, Aston Martin, Geely và Jaguar.
Vẫn còn phải chờ xem khi nào biểu tượng Mazda mới sẽ được áp dụng cho các mẫu xe sản xuất trong tương lai. Mẫu sedan Mazda EZ-6 được ra mắt vào năm 2024 có phiên bản biểu tượng được chiếu sáng không có bóng hoặc điểm nổi bật, mặc dù nó vẫn giữ lại các cánh cong của thiết kế cũ.
>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về Logo mới của Mazda?