Hệ thống phanh tay trên một số dõng e Mazda có thể bị rỉ sét và mài mòn, khiến cho nó hoạt động không đúng chức năng và thời điểm, gây nguy hiểm cho người sử dụng.[pagebreak][/pagebreak]
200.000 xe bị triệu hồi là một con số khá lớn, nhưng đối với Mazda – một hãng chỉ bán được khoảng 300.000 chiếc trong năm ngoái thì con số này còn lớn hơn. Đợt triệu hồi mới nhất của hãng được cho là khá lớn này liên quan đến hệ thống phanh tay/phanh đỗ của xe.
Theo đó, thiết kế hệ thống phanh tay trên các xe Mazda trong diện ảnh hưởng có khiếm khuyến, dễ dẫn đến nước thấm vào trong, gây rỉ sét và mài mòn ở bộ phận cùm phanh. Điều này, theo NHTSA, có thể khiến chiếc xe tự động lăn bánh mặc dù người lái đã khóa phanh tay. Nó cũng có thể khiến xe bó phanh khi đang chạy.
Những xe liên quan đến đợt triệu hồi nói trên bao gồm 227.814 chiếc Mazda thế hệ mới tại thị trường Bắc Mỹ. Cụ thể là chiếc xe ăn khách Mazda3 (đời 2014-2015) và Mazda 6 (đời 2014-2016). Có thể nói là số lượng xe bị triệu hồi chiếm ½ số lượng xe Mazda 3 và Mazda 6 bán được tại Mỹ trong những năm trên (2014-2016).
Mazda lần đầu tiên gặp vấn đề phanh vào năm 2015 khi một khách hàng ở Canada than phiền về việc xe bị bó phanh tay trong khi lái xe. Năm 2016, một khách hàng ở Đức đã báo cáo một vụ tai nạn sau khi chiếc Mazda6 bị hỏng cũng do phanh tay gặp vấn đề. Đến nay đã có 13 báo cáo liên quan đến khiếm khuyết phanh tay ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên may mắn là không có trường hợp thương tích nào được ghi nhận.
Các đại lý Mazda sẽ khắc phục vấn đề bằng cách thay thế trục truyền động phanh tay hoặc lắp thêm một bộ phụ kiện bảo vệ, tùy thuộc vào thực trạng của bộ phanh. Việc thu hồi sẽ được bắt đầu vào ngày 21 tháng 8 tới đây tại Bắc Mỹ.
Theo Carscoops