Mazda2 RE Range Extender được trang bị thêm động cơ 330cc đặt phía sau có nhiệm vụ sạc điện cho pin Lithium-ion cho động cơ Plug-in Hybrid, giúp xe mở rộng phạm vi hoạt động thêm được tới 200 km. Đây là một sáng tạo quan trọng làm tiền đề cho các mẫu xe thân thiện với môi trường của Mazda trong tương lai.
[pagebreak]
Hôm 19/12 vừa qua, Mazda đã giới thiệu chiếc Mazda2 RE Range Extender được trang bị động cơ Rotary Engine Range Extender. Nguyên lý vận hành của chiếc xe này tương tự như Chevy Volt của GM, hoạt động như một xe EV với một động cơ điện cung cấp động lực cho các bánh, nhưng xe được trang bị thêm một máy phát điện được kéo bởi động cơ quay 330 cc đặt ở phía sau có nhiệm vụ sạc điện cho pin lithium-ion khi pin sắp cạn.
Được kỹ sư người Đức Felix Wankel phát minh năm 1929, ra mắt phiên bản khái niệm đầu tiên năm 1957, động cơ quay còn có tên động cơ Wankel.
Động cơ Wankel sớm nổi tiếng với thiết kế pít tông quay tròn tạo nên 2 kỳ nén và nổ, dung tích nhỏ gọn nhưng công suất mạnh mẽ. Nhược điểm của động cơ quay là tiêu hao nhiều nhiên liệu và không đạt tiêu chuẩn phát thải mới của châu Âu và Mỹ.
Việc ra mắt chiếc Mazda2 RE Range Extender khá bất ngờ vì chỉ mới tháng trước, Masamichi Kogai, CEO mới của Mazda đã tuyên bố ngưng việc nghiên cứu và phát triển động cơ quay.
Masamichi Kogai nói: " Mặc dù chúng tôi đã đặt ngôi sao hy vọng vào động cơ quay, nhưng nó không phải là sản phẩm thương mại khả thi. Để trở thành sản phẩm thương mại, ít nhất chúng tôi phải bán được 100.000 xe mỗi năm mới có lãi." Và động cơ quay kể từ khi trở thành sản phẩm thương mại từ thập niên 1970 đến khi ngưng sản xuất vào năm 2012 chưa từng đạt được doanh số như mong đợi.
Việc trở lại của động cơ quay trên chiếc Mazda2 RE Range Extender cũng có thể là bất ngờ đối với cả Kogai vì ông đã từng nói: "Chúng ta có thể chứng kiến động cơ Wankel sẽ quay lại, tuy nhiên không phải là tương lai gần."
Chưa đưa ra thông số kỹ thuật chi tiết nhưng Takashi Suzuki, người phụ trách chương trình nghiên cứu cho biết, Mazda2 RE Range Extender đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt về phát thải của bang California và hy vọng người mua Mazda2 RE ở Mỹ cũng nhận được tài trợ của chính phủ như các loại xe plug-in hybrid khác.
Takashi Suzuki cho biết thêm khi sử dụng để chạy máy phát điện, động cơ quay chỉ hoạt động ở vòng quay tối ưu nên khắc phục được nhược điểm về khí thải và tiêu hao nhiên liệu. Động cơ chạy êm, ít rung. Đặc biệt là động cơ quay có thể sử dụng nhiều loại nhiên liệu. Ngoài ra do nhỏ gọn nên có thể lắp đặt vào nhiều loại khung sườn khác nhau.
Động cơ quay 300 cc của Mazda2 rất nhỏ nếu so với động cơ xăng 1.4 lít 4 xy lanh của Chevy Volt hay động cơ 1.8 lít của Tiyota Prius plug-in hybrid. Hiện Mazda2 có một phiên bản hoàn toàn chạy điện với động cơ điện 75 kw (100 mã lực) với phạm vi hoạt động 200 km.
Với việc bổ sung máy phát điện 330 cc và bình xăng 10 lít, xe có thể mở rộng phạm vi hoạt động thêm 200 km.
Tuy nhiên để có giá bán cạnh tranh, có thể Mazda2 RE Range Extender trang bị pin Lithium-ion nhỏ hơn, phạm vi hoạt động khi chạy hoàn toàn bằng điện sẽ ngắn hơn Mazda2 EV.
Ưu thế của động cơ quay là nhỏ gọn và mạnh mẽ, động cơ này của Mazda đã lập được nhiều thành tích trong các cuộc đua. Mazda tự hào là nhà sản xuất ô tô đầu tiên và duy nhất trang bị động cơ quay cho sản phẩm của mình từ năm 1968 trên chiếc Mazda R100. Nhưng công ty đã phải ngưng sản xuất động cơ này vào năm ngoái khi chiếc RX-8 cuối cùng lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất do không đáp ứng được tiêu chuẩn phát thải của châu Âu.
Mazda chưa cho biết khi nào Mazda2 RE Range Extender bước lên dây chuyền sản xuất. Thông thường việc xây dựng quy trình sản xuất hàng loạt cho một động cơ nguyên mẫu phải tính bằng năm.
(theo Autonews)