Để kỷ niệm 100 thành lập thương hiệu, Mazda Việt Nam đã giới thiệu Mazda3 phiên bản 100 năm được sản xuất giới hạn 40 chiếc trên toàn quốc bao gồm hai biến thể Mazda3 sedan và Mazda3 hatchback (Sport).
Mazda3 phiên bản 100 năm đã có mặt tại một số đại lý của Mazda trên toàn quốc. Phiên bản kỷ niệm 100 năm này được phát triển dựa trên phiên bản Mazda3 2.0L Signature Premium cao cấp nhất của dòng Mazda3 sedan và Mazda3 Sport (hatchback).
Theo tìm hiểu, hai phiên bản này có duy nhất một lựa chọn màu sơn Đỏ tươi (Soul Red Crystal), đi kèm một số trang trí như logo kỷ niệm 100 năm ở tựa đầu ghế ngồi, chụp ốc mâm, chìa khoá và dòng chữ “1920 – 2020” tại vị trí fender bánh trước.
Không có thay đổi về động cơ và hệ truyền động, hai phiên bản này đều sử dụng động cơ Xăng Skyactiv-G 4cyl dung tích 2.0L cho công suất tối đa 153 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 200 Nm tại 4.000 vòng/phút. Sức mạnh được truyền xuống cầu trước (FWD) thông qua hộp số tự động 6 cấp.
Được phát triển dựa trên phiên bản “full options”, hai biến thể của Mazda3 phiên bản kỷ niệm 100 năm đều được trang bị gói hỗ trợ an toàn chủ động thông minh Mazda I-Activesense tích hợp: Ga tự động tích hợp radar (MRCC), hỗ trợ phanh chủ động thông minh (SBS), kiểm soát và giữ làn đường, cảnh báo điểm mù và nhiều tính năng khác.
Nội thất sử dụng ghế bọc da màu đỏ “ton sur ton” với màu sơn ngoại thất, sử dụng hệ thống MZD Connect có kích thước 8,8 inch nhô lên ở phía trên. Trang bị màn hình HUD hiển thị thông tin trên kính chắn gió; điều hòa tự động 2 vùng độc lập với cửa gió riêng cho hàng ghế sau. Theo tìm hiểu, Mazda3 phiên bản đặc biệt sẽ có giá bán cao hơn giá phiên bản thông thường khoảng 20 triệu đồng.
Thương hiệu xe Mazda khởi sinh từ một công ty sản xuất nắp chai mang tên Toyo Kyogo vào năm 1920. Mazda nhanh chóng chuyển hướng sang sản xuất máy móc với dòng xe thương mại đầu tiên là mẫu xe bán tải ba bánh tự động mang tên Mazda-Go. So với các hãng xe đồng hương, Mazda là hãng xe đi tiên phong trong việc nghiên cứu chế tạo và thương mại hoá nhiều dòng động cơ mới, trong đó có động cơ quay - Rotary lấy từ động cơ Wankel của kỹ sư người Đức, ông Felix Heinrich Wankel (1902 - 1988).
Động cơ quay đã được Mazda sử dụng đầu tiên trên chiếc Mazda Cosmo Sport trước khi đưa nó vào sản xuất thương mại năm 1967, đây cũng đánh dấu là mẫu xe thương mại đầu tiên trên thế giới lắp động cơ rotor xoay (Rotary engine), trước khi dòng động cơ này nổi tiếng trên các dòng xe thương mại Mazda RX-Series. Sắp tới, Mazda sẽ sớm trình làng thế hệ mới của dòng động cơ Wankel mang tên “SkyActiv-R”. Hãng Mazda cũng nổi tiếng với việc đẩy tỉ số nén cho dòng động cơ SkyActiv-G được sử dụng phổ biến trên nhiều dòng xe của hãng ngày nay, trong đó có Mazda CX-5 và Mazda3.