Auto News
4/7/12
2.875
959
113
Đà Lạt
www.facebook.com
Mazda6 2014 với công nghệ i-Eloop chỉ tốn 5,88 lít trên đường cao tốc
Trên thị trường từ lâu đã xuất hiện những chiếc compact đạt được mức tiêu thụ 5,88 lít xăng/100 km (40 mpg), nhưng một chiếc xe cỡ trung như Mazda6 lại đạt được con số này thì quả là ấn tượng. Hơn nữa Mazda6 không được trang bị động cơ diesel hay hệ thống động lực Hybrid.
[pagebreak]
Thay vì sử dụng công nghệ hybrid, Mazda6 đạt mức tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng bằng công nghệ SkyActiv và công nghệ tái tạo i-Eloop.

Thông thường ở hệ thống phanh tái tạo năng lượng xe hybrid, động năng quán tính bị mất đi khi giảm tốc sẽ được biến thành điện năng và lưu trữ ở pin sạc và được sử dụng khi tăng tốc.

i-ELoop với tính chất "Vòng chuyển hóa năng lượng thông minh" (Intelligent Energy Loop) không dùng pin sạc nặng nề và đắt tiền và máy phát điện chuyên dùng. Thay vào đó là năng lượng tái tạo được thu vào tụ điện.
Mazda6 2014 với công nghệ i-Eloop chỉ tốn 5,88 lít trên đường cao tốc
Tụ điện có thể nạp điện và phát điện rất nhanh để cung cấp năng lượng điện cho các thiết bị điện của xe. Mazda cho biết bình thường các thiết bị điện trên xe tiêu tốn từ 5 đến 10% sức mạnh sủa động cơ và một mức nhiên liệu tương ứng do động cơ phải kéo thêm máy phát điện.

Với công nghệ i-Eloop, động cơ không phải kéo máy phát điện thường xuyên. Máy phát điện 1 chiều chỉ sử dụng đà (động năng quán tính) của xe khi phanh hay khi xuống dốc để nạp vào tụ điện và ắc qui để sử dụng cho các thiết bị điện.

Khi xe xuống dốc hay khi gần đến đèn đỏ, lúc lái xe nhả chân ga, lập tức động cơ được tắt và động năng quán tính của xe sẽ kéo máy phát điện có điện áp trong khoảng 12-25 volt (alternator variable voltage). Nguồn điện này sẽ được nạp vào tụ điện 2 lớp (double layer capacitor). Thông qua biến áp một chiều (DC/DC converter) dòng điện 12-25 Volt từ tụ điện sẽ được biến đổi thành điện 12 Volt để chạy các thiết bị điện như máy lạnh, đèn, hệ thống thông tin giải trí v.v.

Kết quả là Mazda6 chỉ hao tốn 28 mpg trong thành phố, 40 mpg trên đường cao tốc và 32 mpg đường hỗn hợp (8,4 lít, 5,88 lít, 7,35 lít/ 100 km).
So với Mazda6 tiền nhiệm không trang bị i-Eloop có mức tiêu hao nhiên liệu 22 mpg, 31 mpg và 25 mpg (10,69 lít, 7,587 lít, 9,4 lít / 100km).

Ngoài tùy chọn tiêu chuẩn giá 20.880 USD, Mazda6 2014 còn có các phiên bản cao cấp: Sport giá 22.695 USD, Touring giá 23.645 USD, Grand Touring giá 29.695 USD. Mỗi cấp độ tùy chọn nếu trang bị thêm i-ELoop và bao gồm cả rađa kiểm soát hành trình, cảnh báo làn đường và lưới tản nhiệt có thể đóng mở, sẽ cộng thêm 2.080 USD. Chẳng hạn như đối với gói GT có giá tổng cộng 31.775 USD (chưa bao gồm phí giao hàng).

Các kiểu mẫu Mazda đời 2014 sắp tới chẳng hạn như Mazda3 2014 sắp ra mắt thị trường cũng sẽ được trang bị hệ thống i-Eloop.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
16/10/11
698
359
83
Q7-TP HCM
So với Hybrid thì bên nào tiết kiệm nhiên liệu hơn ?
Ban đầu không tốn tiền pin nhiều như Hybrid.
Chưa rõ các vần đề và chi phí cho phần điện khác và sửa chữa !!!