Với công suất 1.258 mã lực, McLaren W1 là mẫu xe thương mại có thể chạy hợp pháp trên đường công cộng mạnh nhất từ trước đến nay của McLaren.
Năm 1992, siêu xe McLaren F1 đã đặt nền móng cho tất cả các siêu xe. Sau đó vào năm 2012, McLaren đã cách mạng hóa ngành công nghiệp với siêu xe hypercar hybrid đầu tiên, P1. Giờ đây, hơn 30 năm sau chiếc F1 đầu tiên, McLaren lại một lần nữa tái tạo lại phân khúc hypercar này với mẫu xe thương mại có thể chạy hợp pháp trên đường công mạnh mẽ nhất của hãng cho đến nay.
McLaren W1 được trang bị động cơ V8 4.0 lít, tăng áp kép mới có công suất
1.258 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.339 Nm, khiến thời gian tăng tốc 0-100 km/h trong 2,8 giây và tốc độ tối đa giới hạn điện tử là 350 Km/h — giống như P1.
Nhưng những con số chỉ nói lên một phần câu chuyện của W1, dù chúng rất ấn tượng.
Động cơ mới được đặt tên là "MPH-8" được chế tạo hoàn toàn mới. Nó tạo ra công suất 916 mã lực và có công suất cao nhất so với bất kỳ động cơ nào của McLaren từng được sản xuất: 230 mã lực/lít. Trọng lượng nhẹ, hệ thống van cứng và lỗ xi lanh phun plasma giúp đưa nó đạt giới hạn tốc độ vòng tua Red line tới 9.200 vòng/phút, trong khi hai bộ tăng áp cuộn đôi hoạt động chỉ ở vòng tua 2.500 vòng/phút.
Động cơ V8 mới được kết hợp bởi một "E-Module", bao gồm một động cơ điện hướng tâm, một bộ điều khiển động cơ và một bộ pin 1,4 kWh giờ. Động cơ điện này bổ sung thêm 342 mã lực cho công suất của động cơ xăng và cho phép McLaren W1 lái xe chỉ bằng điện trong quãng đường ngắn ngủi 4 km.
Điều đáng kinh ngạc là E-Module mới của McLaren chỉ nặng 20 kg. Tổng trọng lượng của tất cả các thành phần hybrid đã giảm 40 kg so với P1. McLaren W1 có trọng lượng khô chỉ 1.399 kg. Nó chỉ nặng hơn 4 kg so với P1. Mã lực và mô-men xoắn được truyền riêng tới bánh sau nhờ bộ vi sai điện tử và tất cả đều được kết hợp với hộp số tự động 8 cấp với hộp số lùi điện tử.
Thiết kế W1 tập trung vào khung gầm liền khối "Aerocell" mới của McLaren, kết hợp vị trí ngồi cố định với khả năng điều chỉnh vô lăng và bàn đạp. Ghế ngồi tích hợp của Aeorcell đã giúp McLaren tiết kiệm được 2,8 inch chiều dài cơ sở, trong khi cửa Anhedral cải thiện luồng không khí qua chắn bùn phía trước.
McLaren đã dành hơn 350 giờ trong hầm gió với chiếc W1 và thử nghiệm hơn 5.000 điểm riêng lẻ để đảm bảo đây là siêu xe có khí động học tốt nhất mà hãng từng chế tạo.
W1 có cánh gió sau "Active Long Tail" lấy cảm hứng từ F1 GTR 1997 giúp cải thiện lực cản và tăng lực ép xuống. McLaren cho biết chiếc xe này có "khả năng thay đổi hình dạng". Một bộ chuyển hướng luồng không khí trên nóc tạo không khí làm mát khoang động cơ trong khi cánh gió trước và sau chủ động giúp tạo ra lực ép xuống mặt đường ở chế độ Race là 1.000 kg.
Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động Race III mới của McLaren, có thể cấu hình ở 3 chế độ lái: Comfort, Sport và Race. Kẹp phanh 6 piston được ở phía trước và kẹp phanh 4 piston ở phía sau cùng với đĩa gốm carbon giúp W1 giảm tốc độ nhanh chóng. Từ tốc độ 100 km/h, McLaren W1 dừng lại ở khoảng cách 29m. Từ 200 kim/h, nó chỉ mất 100m.
Để giúp duy trì toàn bộ sức mạnh đó trên đường, W1 được trang bị tiêu chuẩn lốp Pirelli P Zero Trofeo RS có kích thước 265/35 ở phía trước và 335/30 ở phía sau. McLaren cũng cung cấp lốp P Zero R và lốp Pirelli P Zero Winter 2.
Dù là siêu xe hypercar mạnh hơn 1.200 mã lực như W1 vẫn trang bị những tiện nghi hiện đại. Buồng lái có màn hình cảm ứng 8,0 inch với khả năng tương thích Apple CarPlay và Android Auto, cũng như kết nối USB-A và USB-C. Và một kệ nhỏ phía sau ghế ngồi cung cấp khả năng chứa đồ vừa phải.
Cái giá cho tất cả những thông số khó tin của chiếc McLaren Hypercar W1 này 2,1 triệu USD (52 tỷ đồng). McLaren sẽ chỉ sản xuất 399 chiếc W1 và tất cả chúng đều đã có chủ, là những khách hàng VIP của hãng siêu xe Anh Quốc McLaren.
Video clip về McLaren Hypercar W1
>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về McLaren Hypercar W1 này?