Hạng D
13/1/14
1.936
12.155
113
Mẹo chọn phụ tùng "xịn" cho xe máy

“Giắt túi” một chút kiến thức và khả năng nhận biết, bạn sẽ mua được phụ tùng “chuẩn” để thay thế vào chiếc xe máy của mình.[pagebreak][/pagebreak]

Chỉ nên mua hàng chính hãng

Hiện trên thị trường có rất nhiều phụ tùng linh kiện có xuất xứ khác nhau. Phụ tùng chính hãng chỉ có ở các cửa hàng, đại lý phân phối chính hãng. Đây được coi là phụ tùng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mua có hoá đơn, thậm chí được bảo hành trong thời gian dài... Thay phụ tùng này vào xe khá yên tâm; tuy nhiên nó có giá cao hơn các phụ tùng cùng loại không chính hãng, xuất hiện phổ biến tại các cửa hàng sửa xe máy tự do mọc lên khắp nơi.

Mẹo chọn phụ tùng "xịn" cho xe máy

Phụ tùng xe máy không chính hãng bày bán tràn lan trên phố

Nhiều người Việt Nam sau khi mua xe, hết thời gian bảo hành thường không quay lại các đại lý chính hãng để thay thế phụ tùng mà tìm đến các cửa hàng xe máy gần nhà để sửa chữa và thay đồ.

Phần lớn khách cũng chỉ biết nguồn gốc xuất xứ phụ tùng qua người sửa chữa cung cấp và không biết có chính xác không, nhưng ưu tiên giá rẻ nên đồng ý. Lắp lên xe đi thấy cũng không có khác biệt gì lại càng yên tâm và cho rằng như vậy đã tiết kiệm được chi phí mà không biết rằng những linh kiện trôi nổi này rất có thể sinh chuyện và mục đích tiết kiệm cuối cùng lại gây ra những thiệt hại lớn.

Thay bộ chế hòa khí, bugi, IC không chính hãng, chất lượng không ổn định dễ dẫn đến xe khó nổ, tốn xăng, nhả khói, xăng thoát ra ngoài... Nguy hiểm hơn, nếu bộ phận kết cấu an toàn cho xe mà dính hàng kém chất lượng có thể gây tai nạn nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Mẹo chọn phụ tùng "xịn" cho xe máy

Nhiều người dùng đến các cửa hàng xe máy gần nhà để sửa chữa và thay đồ

Ở Việt Nam, hiện có rất nhiều dạng phụ tùng được làm giả, đa phần có xuất xứ từ Trung Quốc. Hiểm họa của việc dùng phụ tùng trôi nổi không chỉ nằm ở chỗ độ bền kém. Chỉ cần một phụ tùng không đồng bộ sẽ dẫn đến việc hỏng hóc của các bộ phận khác trong xe. Ví dụ như sử dụng nước làm mát động cơ kém chất lượng sẽ dẫn đến rỉ sét ở bộ phận làm mát, sau đó có thể gây nóng máy. Cao nhất là dẫn đến việc cháy bộ hơi, đầu bò. Thế là số tiền bỏ ra còn lớn hơn cả số tiền cho phụ tùng chính hãng.

Ngoài ra, người sử dụng sẽ không lường trước được khi nào săm xe sẽ nổ, phanh sẽ bó cứng và xích sẽ đứt, mắc vào bánh hoặc văng ra ngoài... Tất cả những sự cố trên đều là những sự cố có thể dẫn đến tai nạn nguy hiểm. Hệ quả của việc mua phụ tùng ngoài luồng là xe sẽ hỏng nhanh hơn, hay hỏng vặt. Nghiêm trọng hơn, đó là phải trả giá bằng sự an toàn, thậm chí là tính mạng của người lái xe.

Mẹo nhận biết phụ tùng “xịn”

Khi chọn phụ tùng thay thế cho xe gắn máy cần lưu ý trên bao bì của phụ tùng phải ghi rõ xuất xứ, nguồn gốc, địa chỉ sản xuất.

Mẹo chọn phụ tùng "xịn" cho xe máy

Nên đến các trạm dịch vụ sửa chữa và bảo hành chính hãng để thay thế phụ tùng

Cách nhận biết bên ngoài:

- Nhóm đồ điện: Dây đồng quấn đầy, to, nhựa đen bóng là có hoá chất chống thấm, vỏ sạc nhôm trắng sáng, không xỉn màu.

- Nhóm bình ắc quy: Cầm nặng do lắc sắp đủ trung bình 2kg, vỏ nhựa đẹp, các đầu sạc mới không gỉ sét, làm bằng chì..

- Nhóm bố thắng, bố nồi: Nhôm trắng, càng mới, mặt bố cứng không ra bột khi cào nhẹ.

- Vành, căm: Lớp xi trắng vàng, vành thép gõ tiếng thanh vang xa, căm dầy, đầu chắc chắn. Vành tròn đều, xi mạ 3- 4 lớp.

- Nhóm cơ khí: xi dầy, thép dầy, sơn tĩnh điện không nổ hột.

- Các loại dây: cáp mịn, lớp nhựa đen, đầu chì sáng không vuột. Bên trong đảm bảo có lớp nhựa bao dây cáp.

Theo Autodaily
 
Hạng C
19/12/13
527
89
28
Ai cũng muốn mua đồ chính hãng, nhưng vô hãng thì giá cao gấp 1,5-2 lần cửa hàng. Mà nhân viên hãng cũng ra của hàng mua đem về ráp cho khách.
 
Hạng D
30/12/12
1.622
767
113
43
Đọc xong kết có đoạn cuối "cách nhận biết bên ngoài"...các cái nói đều thừa!
 
Hạng C
27/7/14
845
3.222
93
Vành xi xe máy, Pô xe của Honda nước xi rất mỏng và mau rỉ sét,trong khi vành chế tạo tại việt nam hay đài loan có chất lượng tốt hơn.
 
Hạng B1
13/5/14
75
46
18
Không những phụ tùng mà còn dầu nhớt nữa - dầu nhớt giờ tràn lan không biết đâu thật giả. Vô hãng thay thì phải chờ đợi lâu , Bác náo biết ở SG chổ nào bán nhớt uy tín ko, giá đắt xíu cũng không sao.
 
Hạng B1
13/5/14
75
46
18
Vành xi xe máy, Pô xe của Honda nước xi rất mỏng và mau rỉ sét,trong khi vành chế tạo tại việt nam hay đài loan có chất lượng tốt hơn.
Pô xe Honda có nhập đâu bạn, nội địa hóa rồi mà.
 
Hạng C
27/7/14
845
3.222
93
Pô xe Honda có nhập đâu bạn, nội địa hóa rồi mà.
Vâng, trước mình mua một chiếc Furture Neo 25tr giữ rất kỹ để đi trời nắng, sạch. Mua môt chiếc SYM 9tr thế mạng để di mưa, lúc nào cũng bỏ phế... thế mà sau 6 tháng, đồ xi trên chiếc Honda sét chân kim toàn bộ; còn chiếc kia không sao.
 
Hạng B2
28/3/11
415
84
28
Đọc xong thấy quá tầm thường và không chính xác, tôi có anh trai làm ở Honda, có giấy chứng nhận được đào tạo ở Vĩnh Phúc, nói thế này: vào chính hãng, nhân viên cố gắng tìm cách nói cho khách hàng thay đồ
 
Theo e có cái nên thay của hãng có cái cái ko đáng để vô hãng thay. Vidu bạn hằng ngày phải chay xe trên 50 cây số đi làm thì nên thay cọng dây xích của hãng. Vì chạy trong tp lòng vòng xích chưa nóng thì cafe rồi lấy gì mau mòn mà thay hãng cho mắt tiền. Còn chay đường dày có khác.