Hãy thực hiện các bước đơn giản sau để kiểm tra và phát hiện những vết mòn hay rạn nứt bất thường xuất hiện trên lốp xe của bạn.
Đặt đồng tiền xu lên lốp để kiểm tra các vết bất thường
Mỗi một phần của một chiếc xe đều cần phải được đồng bộ với những bộ phận khác một cách hoàn hảo để giúp chiếc xe chạy tốt hơn và đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất. Tất nhiên là để đánh xe đến các trung tâm bảo hành để kiểm tra lốp xe thường xuyên là một nhiệm vụ không hề giản đơn xét về số lượng thời gian và tiền bạc tiêu tốn. Các mẫu xe hiện đại thường có vạch chỉ thị mòn talông lốp được đúc chìm ở nhiều vị trí khác nhau dưới mặt đáy rãnh gai lốp. Tuy nhiên, chỉ cần một đồng tiền xu là bạn cũng đã có thể tự kiểm tra tình trạng của lốp xe của mình.
Bước I: Hãy lấy một đồng tiền xu và đặt nó vào rãnh gai lốp. Điều này sẽ giúp bạn ước tính nhanh độ sâu gai lốp bằng cách đánh giá độ sâu mà đồng tiền xu đi trong rãnh gai lốp.
Bước II: Lặp lại quá trình này cho tất cả các lốp xe và kiểm tra độ sâu mà đồng xu di chuyển trong rãnh gai mỗi lốp xe.
Nếu độ sâu tại các talông lốp trong mỗi lốp xe là như nhau thì không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu có sự khác biệt đáng kể về độ sâu tại các talông lốp, thì đó là một dấu hiệu cho thấy xe bạn đang ăn mòn cao su lốp. Các biện pháp khắc phục tốt nhất cho điều này là kiểm tra xem góc cam, bánh răng và chân răng ở đúng vị trí hay không để có được sự điều chỉnh và cân bằng. Các vết mòn và nứt bất thường xảy ra chủ yếu do di chuyển trên những đoạn đường xấu, do vậy cách tốt nhất để giảm bớt chúng là kiểm tra điều chỉnh và cân bằng bánh xe sau mỗi 3.000 km di chuyển hoặc khi bạn thấy chiếc xe không có khả năng duy trì trên một đường thẳng.
Một yếu tố khác cho dấu hiệu lốp bị mòn hoặc nứt bất thường là khi bạn cảm thấy sự khác lạ khi phanh xe. Trong trường hợp chỉ có ba bánh dừng lại thì đây một tín hiệu chắc chắn rằng lốp xe mòn không đều, chủ yếu xảy ra theo một trong hai kịch bản: một trong các lốp xe mòn không đều với các lốp còn lại hoặc; khi có vấn đề với trục bánh xe đó.
Chú ý: Vạch chỉ thị mòn talông lốp cho biết lốp xe đã hết tuổi thọ hay chưa. Song bạn cũng cần phải chú ý đến kết cấu và hoa văn của các gai lốp để có được những chuyến đi an toàn.
Mùa hè chăm sóc lốp thế nào cho đúng?</h2>
Với thời tiết nhiệt đới của Việt Nam thì việc chăm sóc lốp xe trong những ngày hè nắng nóng là một điều hết sức quan trọng. Vậy, chăm sóc lốp xe thế nào cho đúng và cần những chú ý những điểm gì? Hãy tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để chuẩn bị cho một mùa hè đang đến cận kề.
Lốp là một phần rất quan trọng song lại dễ bị bỏ quên nhất của một chiếc xe. Nó chính là điểm tiếp xúc thực giữa chiếc xe và mặt đường. Nó gánh trên mình trọng lượng của toàn bộ chiếc xe và cũng hứng chịu các chướng ngại vật trên đường. Cách bạn đối xử với lốp xe sẽ không chỉ thay đổi độ bền của nó mà còn ảnh hưởng đến sự cân bằng, sức mạnh của xe, độ nhạy của tay lái, hiệu suất nhiên liệu và nhiều yếu tố khác. Do đó, việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe theo các lưu ý sau đây là điều vô cùng cần thiết.
Kiểm tra áp suất lốp
Sức nóng của mùa hè có thể gây nhiều tác động xấu lên lốp xe. Cao su và không khí trong lốp nở ra và co lại phụ thuộc vào nhiệt độ. Vì vậy, áp suất lốp liên tục thay đổi trong mùa hè. Khi chiếc xe di chuyển, phần tiếp xúc với mặt đường là lốp xe sẽ nóng lên và áp suất không khí bên trong tăng cao. Ngược lại, khi xe đứng yên một chỗ thì nhiệt độ và áp suất sẽ giảm xuống. Lốp xe quá căng có thể gây ra tình trạng hao mòn và rạn nứt trên các gai lốp. Và trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn tới khả năng nổ lốp xe. Chính vì thế, bạn cần kiểm tra áp lực lốp hàng tuần hoặc mỗi lần đi tiếp nhiên liệu. Bạn cũng có thể đổ một ít nước lên bề mặt cao su để làm mát nó. Ngoài ra, đậu xe trong bóng râm cũng giúp ích rất nhiều.
\
Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp trong mùa hè
Khí nitơ
Không khí nở nhanh hơn so với khí nitơ. Khi thay thế không khí trong lốp bằng nitơ, bạn không cần phải liên tục kiểm tra áp suất lốp nữa. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Song cũng cần lưu ý rằng điều này không có nghĩa là bạn có thể hoàn toàn bỏ qua công đoạn kiểm tra lốp xe.
Van lốp
Cần đảm bảo các van vẫn giữ đúng hình dạng và nắp đậy vẫn vừa khít với van. Van không khít có thể gây rò rỉ khí từ đầu van.
Lốp dự phòng
Hãy tưởng tượng đến tình huống xe bạn bị thủng lốp song lốp dự phòng lại không đủ tiêu chuẩn. Thật không hay chút nào khi phải chạy xung quanh để tìm một cửa hàng bán lốp xe. Vì vậy, hãy đảm bảo chắc chắn là bạn đã kiểm tra tất cả những điểm trên với lốp dự phòng của bạn. Điều này cũng quan trọng không thua kém gì việc kiểm tra lốp chính của xe.
Kiểm tra lốp xe
Trước khi thời tiết chuyển sang hè, kiểm tra lốp xe của bạn để xem có vết rạn nứt nào không. Áp dụng phương pháp kiểm tra talông lốp với đồng tiền xu. Mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn xác định lốp xe đã bị mòn và đã đến lúc bạn phải thay lốp xe mới hay chưa.
(Theo TTTĐ)