Hạng D
28/2/11
1.027
9
38
(copy vnexpress.net)

Một trong những nhân tố khách quan đầu tiên mà bạn nghĩ đến để giúp xe tiết kiệm xăng là lốp. Lốp non hơi làm tăng lực cản lăn, kéo theo việc tiêu hao nhiều năng lượng động cơ. Dẫn tới tốn xăng.
Tuy nhiên, đừng quá ham mà bơm quá căng. Xe sẽ xóc và mòn không đều ở phần giữa. Mỗi xe đều ghi áp suất lốp tiêu chuẩn cho bánh trước và sau, thường ghi ở khung cửa bên lái hoặc nắp bình xăng. Nếu vượt quá giá trị cho phép có thể gây nổ lốp hoặc giảm lực bám khi đi vào đoạn đường trơn.
Điều chỉnh góc đặt bánh xe</h3> Đây là việc không dễ và khó hình dung. Bạn có thể yêu cầu gara kiểm tra định kỳ góc đặt bánh xe, để chúng luôn lăn theo hướng thẳng sẽ giảm lực cản. Hướng của thân xe và bánh xe lệch làm tăng sức cản không khí.
Giảm thời gian làm ấm máy</h3> Động cơ hoạt động mà xe không chạy đồng nghĩa với việc tiêu tốn xăng. Một phút là khoảng thời gian cần thiết để dầu được đưa đến tất cả các chi tiết. Mở ga ở mức thấp cho đến khi động cơ nóng hoàn toàn.
Kiểm tra van hằng nhiệt</h3> Thiết bị có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát. Van hằng nhiệt bị hỏng là nguyên nhân kéo dài thời gian làm nóng động cơ.
Thường xuyên kiểm tra hệ thống đánh lửa</h3> Lỗi đánh lửa có thể xảy ra một cách không thường xuyên, nhưng nó lại tiêu tốn hơn khoảng 10% nhiên liệu (Cứ 1.000 km lái xe, bạn phải trả thêm nhiên liệu cho 100 km nữa). Bu-gi suy giảm chất lượng, điện trở dây cao áp cao là nguồn gốc phát sinh vấn đề này.
Tắt động cơ khi dừng</h3> Những xe hybrid đạt được tính kinh tế nhờ việc dừng động cơ. Bạn cũng có làm được điều này. Nếu bạn phải dừng xe chờ đèn đỏ quá 30 giây. Hãy tắt động cơ và khởi động lại.
Tăng tốc nhẹ nhàng</h3> Hiện tượng đột nhiên tăng tốc có thể khiến lượng nhiên liệu tiêu thụ tăng lên gấp 4 lần.
Giảm tải cho động cơ bằng cách tắt các thiết bị điện không cần, tắt điều hòa nếu có thể. Khi đi trên đường ngoại thành, bạn nên tắt điều hòa, bật quạt để sử dụng không khí tự nhiên.
Ngoài ra còn những biện pháp như đóng cửa sổ giúp giảm lực cản không khí khi xe đi với tốc độ cao. Khi phải dừng xe, hãy giảm ga và để cho chiếc xe tự trôi hơn là phanh. Phanh sẽ biến toàn bộ động năng mà động cơ sinh ra thành nhiệt năng.
Làm nhẹ xe giúp tăng tốc dễ hơn. Động cơ tiêu thụ ít nhiên liệu. Cuối cùng, hãy lựa chọn đường đi gắn nhất và tránh được tắc đường.
Thế Hoàng
 
Hạng C
9/8/07
506
4
18
42
Tony Hai Lúa nói:
(copy vnexpress.net)

Một trong những nhân tố khách quan đầu tiên mà bạn nghĩ đến để giúp xe tiết kiệm xăng là lốp. Lốp non hơi làm tăng lực cản lăn, kéo theo việc tiêu hao nhiều năng lượng động cơ. Dẫn tới tốn xăng.
Tuy nhiên, đừng quá ham mà bơm quá căng. Xe sẽ xóc và mòn không đều ở phần giữa. Mỗi xe đều ghi áp suất lốp tiêu chuẩn cho bánh trước và sau, thường ghi ở khung cửa bên lái hoặc nắp bình xăng. Nếu vượt quá giá trị cho phép có thể gây nổ lốp hoặc giảm lực bám khi đi vào đoạn đường trơn.
Điều chỉnh góc đặt bánh xe Đây là việc không dễ và khó hình dung. Bạn có thể yêu cầu gara kiểm tra định kỳ góc đặt bánh xe, để chúng luôn lăn theo hướng thẳng sẽ giảm lực cản. Hướng của thân xe và bánh xe lệch làm tăng sức cản không khí.
Giảm thời gian làm ấm máy Động cơ hoạt động mà xe không chạy đồng nghĩa với việc tiêu tốn xăng. Một phút là khoảng thời gian cần thiết để dầu được đưa đến tất cả các chi tiết. Mở ga ở mức thấp cho đến khi động cơ nóng hoàn toàn.
Kiểm tra van hằng nhiệt Thiết bị có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát. Van hằng nhiệt bị hỏng là nguyên nhân kéo dài thời gian làm nóng động cơ.
Thường xuyên kiểm tra hệ thống đánh lửa Lỗi đánh lửa có thể xảy ra một cách không thường xuyên, nhưng nó lại tiêu tốn hơn khoảng 10% nhiên liệu (Cứ 1.000 km lái xe, bạn phải trả thêm nhiên liệu cho 100 km nữa). Bu-gi suy giảm chất lượng, điện trở dây cao áp cao là nguồn gốc phát sinh vấn đề này.
Tắt động cơ khi dừng Những xe hybrid đạt được tính kinh tế nhờ việc dừng động cơ. Bạn cũng có làm được điều này. Nếu bạn phải dừng xe chờ đèn đỏ quá 30 giây. Hãy tắt động cơ và khởi động lại.
Tăng tốc nhẹ nhàng Hiện tượng đột nhiên tăng tốc có thể khiến lượng nhiên liệu tiêu thụ tăng lên gấp 4 lần.
Giảm tải cho động cơ bằng cách tắt các thiết bị điện không cần, tắt điều hòa nếu có thể. Khi đi trên đường ngoại thành, bạn nên tắt điều hòa, bật quạt để sử dụng không khí tự nhiên.
Ngoài ra còn những biện pháp như đóng cửa sổ giúp giảm lực cản không khí khi xe đi với tốc độ cao. Khi phải dừng xe, hãy giảm ga và để cho chiếc xe tự trôi hơn là phanh. Phanh sẽ biến toàn bộ động năng mà động cơ sinh ra thành nhiệt năng.
Làm nhẹ xe giúp tăng tốc dễ hơn. Động cơ tiêu thụ ít nhiên liệu. Cuối cùng, hãy lựa chọn đường đi gắn nhất và tránh được tắc đường.
Thế Hoàng
Cái vụ này là không khả thi rồi
39.gif
.
 
Hạng C
26/5/10
688
4
0
Tp.HCM
Bài này hình như tác giả vn.express tham khảo từ 1 diễn đàn của nước ngòai,[http://www.opentravelinfo...sive-gas-in-california]
trong đó có thêm mấy mẹo như :
-ko đổ xăng đầy vì khi xăng nóng gây bốc hơi; lãng phí
-chạy sau xe tải để tận dụng lực cản ko khí
-đậu xe vào chỗ mát để khi khởi động lại, sử dụng aircon làm xe mau mát, giảm tiêu hao nhiên liệu
-ko nên mở cửa xe khi chạy vì sức cản của gió làm gia tăng sức kéo của động cơ...gây tốn xăng. Tác giả khuyên rằng khi chạy tốc độ thấp thì mở cửa, còn khi chạy tốc độ cao thì mở aircon kinh tế hơn.
-sử dụng phụ gia
-nắm vững lộ trình : tránh lộ trình đông xe và nhiều đèn tín hiệu giao thông. Tác giả cho rằng dù lộ trình ngắn nhưng nhiều chỗ ngừng (đèn GT) thì hao tốn nhiên liệu còn hơn lộ trình dài hơn mà ít ngừng...
-bơm bánh xe đúng chuẩn : = hoặc > 0.2 PSI để giảm ma sát với mặt đường (e chưa rõ PSI thì bằng bao nhiêu kgN/cm2...), nhờ các pác chuyên KT..
-dùng nhớt đúng chỉ số dành cho từng loại xe
-thay lọc gió (air filter)
-ko nên lạm dụng đèn (mở ban ngày chẳng hạn)?
-đi nhiều người trên 1 xe, kết hợp nhiều việc cho 1 lộ trình kinh tế hơn ngược lại.
-chú ý nắp bình xăng (fuel cap)
-thay đổi thói quen lái xe; tránh chạy nhanh, thắng gấp...
Vì đây là 1 forum nên ý kiến cũng đa dạng, tranh cải sôi nổi và suy cho cùng cũng để tham khảo rồi vận dụng được chừng nào thì tùy mỗi người nghiên cứu...
 
Hạng D
12/6/09
1.714
5
38
Cái vụ lốp là rõ ràng và tiện lợi nhất ! Ai cũng biết mà ít khi để ý ! 1 bộ cam biến áp suất lốp là ok nhất ! he he
080402cool_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng D
26/2/10
3.810
2.500
113
300m tắt máy 1 lần..hee. Tiền xăng k đủ tiền mua bình điện
 
Hạng C
20/5/10
670
5
18
Cái này hình như em nhớ trên Forum này anh em mình bàn có đến 2 hoặc 3 lần rồi với cùng 1 bài. Bác bên vnexpress chắc hết cái để đăng nên copy đi copy lại thui
 
Hạng D
3/3/08
2.182
37
48
49
Vương Quốc Campuchia
Lý thuyết vẫn là lý thuyết. Mấy cha viết bài đó chưa chắc chạy tiết kiệm bằng mình. :D
Muốn chạy tiết kiệm trước hết xe có dung tích nhỏ, sau đó đến tay lái phải cứng, và quan trọng nhất là điều kiện đường xá nữa.
Bài học tiết kiệm em đúc kết hơn 10 năm đó là : chạy xe từ từ, không thốc ga,thắng gấp. Thương xe như con, quí xăng như máu. Hết.:D