Mercedes-Benz C-Class 2022 thế hệ mới đã chính thức ra mắt toàn cầu với ngoại hình thể thao hơn, nội thất sang trọng hơn cùng hàng loạt công nghệ thừa hưởng từ "đàn anh" S-Class.
Kể từ khi ra mắt thế hệ W201 vào năm 1982, C-Class đã nhanh chóng trở thành mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Đức. Sau 50 năm trên thị trường và qua 4 thế hệ, C-Class đã ghi nhận doanh số hơn 10,5 triệu chiếc trên toàn cầu.
Thời thế thay đổi, khi mà nhà nhà người người đều chuộng xe gầm cao, Mercedes buộc phải thận trọng hơn trong việc ra mắt các dòng sedan như C-Class, E-Class và
S-Class. Tuy nhiên, với những thành công bước đầu từ S-Class thế hệ mới, các khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng vào C-Class thế hệ mới - mẫu xe được mệnh danh "Tiểu S-Class".
Ngoại thất chia sẻ từ E-Class
Về ngoại hình, có thể thấy C-Class mới có nhiều điểm tương đồng với E-Class và nhiều nét thiết kế từ S-Class. Xe sở hữu lưới tản nhiệt hình lục giác mới với logo ngôi sao 3 cánh đặt ở trung tâm. Cụm đèn pha được làm mảnh hơn đời cũ, có dải LED mí chữ L ngược khá giống dòng S. Cản trước được thiết kế lại, tạo hình khe hút gió ấn tượng và thể thao hơn.
Nhìn từ sau xe, W206 là thế hệ C-Class đầu tiên sở hữu đèn hậu đôi với thiết kế kế tam giác sắc nét. Chi tiết này nâng tầm thiết kế C-Class thế hệ mới và giúp nó "nằm chung mâm" với các "đàn anh" như E-Class và S-Class.
Phiên bản tại Mỹ sẽ được lựa chọn mâm 18 hoặc 19 inch. Trong khi đó, bản châu Âu chỉ có mâm 17 inch.
Đúng như dự đoán, Mercedes C-Class 2022 được giới thiệu 2 phiên bản thân xe Sedan và Estate.
C-Class mới được trang bị đèn pha LED High Performance theo tiêu chuẩn. Tuy nhiên, khách hàng nay đã có một tùy chọn hoàn toàn mới, giúp nâng cao trải nghiệm sử dụng xe là Digital Light (thừa hưởng từ S-Class).
Hệ thống Digital Light có các chức năng mới như: tạo vạch hướng dẫn hoặc biểu tượng cảnh báo lên mặt đường phía trước. Digital Light có một mô-đun ánh sáng với ba đèn LED cực kỳ mạnh mẽ trong mỗi đèn pha, được khúc xạ và điều hướng bởi 1,3 triệu tấm gương siêu nhỏ (micro-mirrors). Do đó, độ phân giải là hơn 2,6 triệu pixel trên mỗi xe.
Digital Light có thể giúp lái xe an toàn hơn bằng cách chiếu các đường hướng dẫn, biểu tượng và hình ảnh động lên đường. Ví dụ:
- Digital Light chiếu hai đường dẫn hướng khi gặp đoạn đường đang sửa chữa. Những đường này xác định gần đúng chiều rộng của xe, giúp người lái dễ dàng canh chỉnh xe trong đường hẹp.
- Công nghệ thông minh trên Digital Light sẽ tự động làm nổi bật người đi bộ với chức năng chiếu sáng và làm rõ vị trí của họ.
- Người điều khiển xe đi ngược chiều quy định hoặc nhầm đường dành cho xe máy sẽ được cảnh báo bằng ký hiệu.
- Biểu tượng cảnh báo tương tự xuất hiện trước khi lái xe vượt đèn đỏ hoặc biển báo dừng.
Nội thất như S-Class
Dù là thế hệ mới nhưng sẽ có nhiều người không hài lòng bởi thiết kế C-Class W206 không khác biệt quá lớn so với đời trước W205. Điều này là dễ hiểu bởi hãng xe Đức không muốn thay đổi quá nhiều nét thiết kế của dòng xe làm nên doanh số hãng. Và việc đổi mới hoàn toàn ngoại hình có thể khiến cho các khách hàng cũ phiền lòng. Tuy nhiên, nội thất xe lại là một câu chuyện khác.
C-Class sẽ kế thừa cách bố trí màn hình kép của S-Class. Trong đó, màn hình trung tâm được bố trí dọc.
Tại thị trường Mỹ, C-Class 2022 sẽ có cụm đồng hồ kỹ thuật số rộng 12,3 inch tiêu chuẩn. Màn hình cảm ứng trung tâm sẽ có kích thước 11,9 inch cùng hệ thống thông tin giải trí MBUX thế hệ thứ 2. Ở châu Âu, khách hàng sẽ có bộ màn hình nhỏ hơn, với cụm động hồ kỹ thuật số 10,25 inch và màn hình trung tâm 9,5 inch.
Theo kỹ sư trưởng Christian Frueh, người chịu trách nhiệm cho dòng C-Class, hệ thống thông tin giải trí MBUX của C-Class 2022 sẽ có tất cả các tính năng tương tự như trên dòng S-Class mới.
Vô lăng của xe cũng gây chú ý khi nhìn khá cao cấp. Đó là loại vô lăng đáy phẳng với thiết kế kép ở thanh điều khiển và thanh dưới. Cụm khe điều hòa hình vuông bo tròn cũng gây bắt mắt hơn. Thiết kế này có chút hơi hướng như trên S-Class mới (Khe điều hòa S-Class dạng chữ nhật).
Không chỉ hiện đại hơn, C-Class 2022 còn có không gian rộng rãi hơn. Chiếc xe nay có chiều dài tổng thế hơn thế hệ trước 65 mm, và rộng hơn 10 mm. Trục cơ sở cũng dài hơn 25,4 mm (2.865 mm).
Các thông số này giúp cho khoảng để chân của hành khách phía sau rộng hơn 20 mm, khoảng trống đầu cao hơn 15 mm, khu vực vai và tay của hành khách phía trước cũng thoải mái hơn 25,4 mm. Tuy nhiên, khu vực hành lý không thay đổi, vẫn ở mức 455 lít.
Động cơ nhỏ gọn hơn
Về động cơ, tất cả các phiên bản C-Class đều đi kèm với một động cơ điện, hỗ trợ cho động cơ xăng dung tích nhỏ. Tất cả đều trang bị hộp số tự động 9 cấp, hộp số sàn đã bị loại bỏ.
Phiên bản Mercedes C-Class tại Mỹ sẽ vẫn giữ động cơ xăng tăng áp 2.0L. Bản C300 có công suất
255 mã lực (190 kW) và mô-men xoắn cực đại
400 Nm (295 lb-ft). Xe được bổ sung bởi một máy phát tích hợp đề khởi động (ISG) cung cấp công suất tạm thời 20 mã lực (15 kW) và 200 Nm (148 lb-ft). Cả 2 bản C300 (dẫn động cầu sau) và C300 4Matic đều có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6 giây. Tốc độ tối đa là 209 km/h.
Tại châu Âu, C-Class dùng bản C200/ C200 4Matic với hệ động cơ nhỏ hơn, chỉ 1.5L, cho công suất 201 mã lực (150 kW) và mô-men xoắn cực đại 300 Nm (221 lb-ft). Đi cùng vẫn là máy phát tích hợp đề khởi động (ISG) như trên. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,1 giây (đối với bản AWD). Tốc độ giới hạn của xe là 241 km/h-246 km/h tùy phiên bản thân xe.
Châu Âu có phiên bản tiêu chuẩn C180 (chỉ có RWD) sở hữu động cơ 1.5L, cho công suất 167 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Bản này cũng có ISG và có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,6 giây, tốc độ tối đa 231 km/h.
Thị trường lục địa già này cũng có có phiên bản dầu như C200d, C220d, C220d 4MATIC, và C300d mild-hybrid. Trong đó, C200d có công suất 161 mã lực và 380 Nm; C220d có công suất 197 mã lực và 440 Nm; bản C300d có công suất 261 mã lực và 550Nm. Bản cao nhất C300d mild-hybrid có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,7 giây, tốc độ tối đa 250 km/h.
Mercedes cũng cung cấp bản C300e sở hữu động cơ plug-in hybrid gồm một động cơ xăng 2.0 L và một mô-tơ điện cho công suất kết hợp là 308 mã lực (230 kW) và 406 lb-ft (550 Nm). Các biến thể PHEV có pin 25,4-kWh với khả năng chạy điện hoàn toàn trên quãng đường dài 62 dặm (100 km) mỗi khi sạc đầy.
Các bác nghĩ gì về Mercedes-Benz C-Class mới?