Chuyên Xe
26/7/24
86
135
33
18 tháng sau khi ra mắt Concept CLA Class, Mercedes-Benz cuối cùng đã vén màn phiên bản sản xuất của C178 CLA. Chiếc coupe 4 cửa thế hệ thứ 3 này đánh dấu sự thay đổi lớn cho thương hiệu khi bước vào kỷ nguyên hoàn toàn chạy bằng điện.

mercedes-cla-2025 (1).jpg


Trước tiên, hãy nói về những điều nhàm chán. CLA sử dụng Kiến trúc mô-đun Mercedes-Benz (MMA) hoàn toàn mới dành cho các mẫu xe nhỏ gọn, cũng sẽ cho ra đời CLA Shooting Brake và hai mẫu SUV.

CLA được thiết kế từ đầu để trở thành một chiếc xe điện và do đó có một số thông số kỹ thuật đáng kinh ngạc. Ngay từ khi ra mắt, chiếc xe sẽ có các biến thể CLA250+ và CLA350 4Matic, cả hai đều có nhãn "với Công nghệ EQ" dài dòng để chỉ hệ thống truyền động điện.

mercedes-benz-cla-class.jpg


Cung cấp sức mạnh cho CLA250+ là một động cơ đơn phía sau sản sinh công suất 270 mã lực và mô-men xoắn 335 Nm, giúp xe tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 6,7 giây và đạt tốc độ tối đa 210 km/h. CLA350 bổ sung thêm động cơ phía trước công suất 107 mã lực để cung cấp hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD và tăng tổng công suất lên 350 mã lực và 515 Nm – rút ngắn thời gian tăng tốc 100 km/h gần hai giây xuống còn 4,9 giây.

mercedes-cla-2025 (3).jpg


CLA250+ cung cấp mức tiêu thụ năng lượng được tuyên bố là từ 12,2 đến 14,1 kWh trên 100 km và với pin niken mangan coban (NMC) 85 kWh (nett) theo tiêu chuẩn, điều này tương đương với phạm vi hoạt động đáng kinh ngạc từ 694 đến 792 km theo chu trình WLTP. CLA350 kém hiệu quả hơn một chút với mức tiêu thụ năng lượng từ 12,5 đến 14,7 kWh trên 100 km; như vậy, ngay cả phạm vi hoạt động của nó cũng từ 672 đến 771 km. Tùy chọn pin lithium sắt phosphate (LFP) 58 kWh sẽ được bổ sung vào cuối năm nay.

mercedes-cla-2025 (4).jpg


Giúp CLA đạt được những con số phạm vi ấn tượng như vậy là hệ thống phanh tái tạo mạnh mẽ hơn có thể phục hồi tới 200 kW, cung cấp tới 3 m/s2 khi giảm tốc. Điều này cho phép nó đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu phanh; nó thậm chí sẽ thực hiện phanh tái tạo cho đến khi dừng hẳn. Người dùng có thể chọn 3 mức phanh tái tạo (bao gồm cả tắt) hoặc kích hoạt chế độ thích ứng bằng cách sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng.

CLA là chiếc xe điện đầu tiên của Mercedes có kiến trúc 800V, cho phép tốc độ sạc nhanh DC lên tới 320 kW – chỉ cần sạc 10 sẽ cung cấp thêm phạm vi lên tới 325 km. Thật không may, mặc dù chiếc xe này có công nghệ cao như vậy, nhưng công suất sạc AC của nó vẫn chỉ lên tới 11 kW.

mercedes-benz-cla-class (1).jpg


Mặc dù CLA được thiết kế để ưu tiên điện, nhưng Mercedes, giống như hầu hết mọi nhà sản xuất ô tô khác, đang đánh giá lại chiến lược điện khí hóa của mình khi nhu cầu về xe điện toàn cầu đang đình trệ. Vì vậy, hãng đang phòng ngừa rủi ro bằng cách cung cấp cho xe hệ thống truyền động hybrid 48V. Hiện tại vẫn chưa có nhiều thông tin được tiết lộ, nhưng công ty đã xác nhận sẽ có 3 biến thể, mỗi biến thể đều đi kèm động cơ 4 xi-lanh tăng áp M252 Atkinson-cycle 1,5 lít mới và một động cơ điện nằm trong hộp số ly hợp kép 8 cấp 8F-eDCT.

mercedes-cla-2025 (7).jpg


Nhờ có pin 1,3 kWh, CLA hybrid có thể chạy hoàn toàn bằng điện ở tốc độ thấp khi cần công suất dưới 25 mã lực; xe cũng có thể lướt đi mà không cần động cơ ở tốc độ lên tới 100 km/h. Xe cũng có thể tái tạo phanh ở cả 8 cấp số, thu hồi tới 25 kW năng lượng.

mercedes-cla-2025.jpg
mercedes-cla-2025 (6).jpg
mercedes-cla-2025 (2).jpg
mercedes-cla-2025 (4).jpg
mercedes-benz-cla-class (1).jpg
mercedes-cla-2025 (5).jpg


>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về Mercedes CLA mới khi mẫu xe này chuyển sang chạy điện?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: hjno