Sau thời gian dài chờ đợi, Mercedes-Benz đã chính thức giới thiệu GLS 2020 thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới (X167) tại Triển lãm ô tô New York 2019. Ở thế hệ mới, GLS đã đổi mới sang phong cách thiết kế hiện đại hơn bên cạnh nhiều sự thay đổi ở động cơ, hệ truyền động và trang bị thêm công nghệ mới. Nhìn chung, GLS mới đã cải thiện rất nhiều so với người tiền nhiệm.
Về thiết kế, GLS thế hệ mới sở hữu phong cách thiết kế mới mềm mại hơn trước, tương tự đàn em GLE thế hệ mới (W167) nhờ áp dụng chung ngôn ngữ thiết kế hiện đại. Phần đầu xe nổi bật với cụm lưới tản nhiệt cỡ lớn mạ crôm và logo “Mercedes-Benz” ở trung tâm, sử dụng đèn pha MULTIBEAM LED với tổng cộng 112 bóng LED ở mỗi bên đi cùng tính năng chiếu xa lên đến 650m, cụm đèn hậu phía sau full-LED., ốp cản sau thể thao và cụm ống xả kép. “Dàn chân” sử dụng bộ mâm đa chấu có kích thước 19 inch tiêu chuẩn trên bản GLS 450, trong khi bản GLS 580 lắp mâm 21 inch lớn hơn. Gói trang bị ngoại thất “AMG Line” và “Night Package” cũng có sẵn là một tùy chọn cho khách mua xe.
Về động cơ, GLS thế hệ mới ở phiên bản 450 sử dụng động cơ xăng 6 xy lanh thẳng hàng (I6) dung tích 3.0 lít tăng áp sản sinh công suất tối đa 362 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500Nm. Phiên bản cao hơn GLS580 lắp động cơ V8 dung tích 4.0 lít tăng áp kép sản sinh mức công suất tối đa 483 mã lực và mô-men xoắn cực đại 699Nm. Cả hai phiên bản đều sử dụng chung hệ dẫn động bốn bánh 4Matic và hộp số tự động 9 cấp (9G-TRONIC) với ly hợp đa đĩa điều khiển điện tử cho phép chuyển đổi phân bổ mô-men xoắn linh hoạt từ 0 - 100% giữa các trục trước và sau theo từng điều kiện hoạt động.
Cả hai phiên bản động cơ xăng của GLS (gồm I6 & V8) đều tích hợp hệ thống mild-hybrid EQ Boost bao gồm 2 thành phần chính là máy phát điện kiêm bộ đề 48V (ISG) và pin. Trong đó, máy phát 48V kết nối trực tiếp với động cơ thông qua dây đai truyền động, còn bộ pin 48V đặt phía sau và cấp điện cho các tiện ích sử dụng điện 12V trên xe thông qua bộ chuyển đổi nguồn điện. Trên 02 phiên bản của GLS mới, hệ thống này sẽ bổ trợ thêm sức mạnh 22 mã lực và torque 250Nm ngay lập tức khi xe cần tăng tốc, hệ thống này góp phần hạn chế độ trễ tăng áp.
Hai phiên bản máy dầu của GLS mới đều dùng chung máy dầu 6 xy-lanh (OM 656) dung tích 3.0L bao gồm phiên bản GLS 350d 4Matic mạnh 286 mã lực + 600 Nm (mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp: 7,9-7,6 l / 100 km; lượng khí thải CO 2 kết hợp : 208- 200 g/ km) và GLS 400d 4Matic mạnh 330 mã lực + 700 Nm (tiêu thụ nhiên liệu kết hợp: 7,9-7,6 l / 100 km; lượng khí thải CO 2 kết hợp : 208-201 g/km). Cả hai phiên bản máy dầu đều đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6d.
Chiếc SUV ba hàng ghế lớn nhất của Mercedes-Benz không chỉ trông đẹp hơn mà còn có không gian rộng rãi hơn so với người tiền nhiệm. Cụ thể, GLS mới dài hơn 76,3mm khi nó mang kích thước chiều dài tổng thể 5.207mm, chiều dài cơ sở 3.135mm (+60mm) và chiều rộng 2.156mm. Cả 03 hàng ghế của GLS đủ chỗ cho 07 hàng khách, đặc biệt hàng ghế thứ 3 còn thích hợp cho cả người lớn có chiều cao 1m94, việc ra vào hàng ghế thứ 3 dễ dàng hơn bao giờ hết với công tắt gập hàng ghế thứ 2 EASY-ENTRY. Ngoài ra, người mua có thể tùy chọn 06 chỗ ngồi (2-2-2) và cửa sổ trời toàn cảnh với diện tích lớn hơn 50% so với tiêu chuẩn.
Cabin chiếc SUV “flagship” của Mercedes sở hữu hệ thống thông tin giải trí MBUX mới sử dụng cặp màn hình 12,3 inch bao gồm màn hình hỗ trợ lái và cảm ứng trung tâm đa kết nối (Apple Carplay và Android Auto), điều hướng và giải trí, hệ thống giải trí MBUX cho hàng ghế sau bao gồm hai màn hình cảm ứng 11,6 inch cho phép hành khách xem phim hoặc nhạc, sử dụng trình duyệt web. Bên cạnh các tính năng khác bao gồm hệ thống âm thanh vòm Burmester, sạc điện thoại không dây, đèn viền trang trí nội thất 64 màu, 09 cổng kết nối USB,... Ngoài ra, GLS còn có vô vàn những options tiện nghi & hỗ trợ lái khác như màn hình hiển thị trên kính lái (HUD), làm lạnh & giữ ấm cốc nước hay hệ thống điều khiển tiện nghi (massage/ đèn trang trí/ điều hoà) – “Energizing Comfort”,...
Hệ thống điều hoà 05 vùng độc lập mang lại sự thoải mái cho hàng khách ở bất kỳ vị trí nào tại 3 hàng ghế. Tất cả các ghế đều có thể điều chỉnh điện (tiêu chuẩn)
Hàng ghế thứ 2 và 3 có thể gập phẳng khi không sử dụng thông qua 1 nút bấm, giúp tăng thể tích cabin lên tối đa 2.400L. Ngoài ra, chiều cao sau xe có thể hạ thấp 50mm để dễ dàng mang đồ vào cốp sau
GLS mới sử dụng hệ thống treo khí nén AIRMATIC tiêu chuẩn với các giảm xóc thích ứng, hệ thống này sử dụng các hệ thống cảm biến và thuật toán rất phức tạp để tự động điều chỉnh từng giảm xóc phù hợp với điều kiện đường và chế độ lái hay tải trọng. Mercedes cho biết hệ thống treo khí nén của GLS mới đã được cải tiến rất nhiều và được tối ưu hoá hơn so với thế hệ trước.
Tương tự GLE, GLS có tùy chọn khung gầm hoàn toàn chủ động E–ACTIVE BODY CONTROL sử dụng hệ thống điện 48V kết hợp với hệ thống treo khí nén AIRMATIC có thể điều chỉnh riêng lẽ giảm xóc riêng lẻ trên từng bánh xe, tính năng ROAD SURFACE SCAN sử dụng camera liên tục quét mặt đường và phuộc phản ứng trước bất kỳ những mấp mô trước khi xe vượt qua,... Đây được xem là một hệ thống treo cho xe SUV thông minh nhất thế giới hiện nay, góp phần hỗ trợ chiếc SUV tăng khả năng vận hành hơn khi đi off-road hay êm ái thư giãn khi cần thiết.
GLS mới trang bị an toàn tiêu chuẩn như: hệ thống phanh tự động khẩn cấp, hỗ trợ đỗ xe chủ động với camera quan sát “mắt chim” góc nhìn từ trên cao, bên cạnh đó là nhiều gói hỗ trợ lái tiên tiến như kiểm soát hành trình thích ứng sử dụng radar, hỗ trợ ngắt động cơ (Active Stop-and-Go Assist), đánh lái chủ động (Active Steering Assist), hỗ trợ giữ làn đường/ khoảng cách (Active Distance Assist Distronic), hệ thống hỗ trợ ngắt động cơ (Active Stop-and-Go Assist),...
Mercedes-Benz chưa công bố giá bán của GLS mới, xe sẽ được sản xuất tại nhà máy “Mẹc” Tuscaloosa (bang Alabama, Mỹ) chung nhà máy với đàn em GLE. Dự kiến, GLS mới sẽ được bán ra vào cuối năm nay tại Mỹ và cạnh tranh với các đối thủ như: Lexus LX570, Infiniti QX80 hay BMW X7.