Mercedes-Benz dự báo
chiếc crossover nhỏ gọn GLA sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn cả chiếc
sedan nhỏ gọn CLA ra mắt trước đây hơn một năm.
[pagebreak][/pagebreak]
Kể từ ngày đầu xuất hiện ở châu Âu vào tháng 4/2013, đến nay
Mercedes-Benz đã bán được hơn 100.000 xe CLA trên toàn thế giới. Riêng ở Mỹ, CLA đã được hơn 30.000 khách hàng rước về nhà.
Theo Mercedes,
GLA sẽ thành công hơn cả
CLA vì những tính năng bổ sung và nội thất rộng rãi hơn, mặc dù 2 xe cùng chia sẻ chung khung gầm.
Ngoài thiết kế theo xu hướng trẻ trung, theo Bart Herring, người phụ trách kế hoạch sản phẩm của Mercedes-Benz Mỹ cho biết, GLA còn sở hữu nhiều tiện nghi mà CLA không có: "Tác động hiệu ứng nhà kính ít hơn, hàng ghế sau rộng rãi hơn, khoang hành lý linh hoạt với hàng ghế sau có thể gập xuống để mở rộng diện tích chứa hàng hóa." Herring lưu ý, crossover compact là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất ở Mỹ.
CLA là chiếc xe Mercedes dẫn động cầu trước đầu tiên bán ở Mỹ, GLA cũng có phiên bản này. GLA sẽ cạnh tranh trực tiếp với BMW X1 và Audi Q3 cũng như nhiều nhãn hiệu khác cùng phân khúc.
Nhờ vào giá cả khiêm nhường, Herring tiên đoán: "Một nửa khách hàng của chúng tôi sẽ là khách hàng truyền thống của những thương hiệu không sang trọng như Toyota, Nissan, Honda."
Theo Edmunds.com, SUV nhỏ gọn (bao gồm cả crossover nhỏ gọn như Honda CR-V, Ford Escape và Toyota RAV4) hiện nay đang là phân khúc rất nóng trên thị trường ô tô toàn cầu, đã tăng gấp đôi thị phần so với 1 thập kỷ trước.
Edmunds cho biết hiện phân khúc SUV compact đứng hàng thứ 4 sau phân khúc xe cỡ trung, xe nhỏ gọn và pickup lớn. Vào năm 2004, SUV compact chiếm 5,8% thị phần ở Mỹ, năm nay phân khúc này đã chiếm 10,8% thị phần.
Mercedes đánh giá nhu cầu trên thế giới về GLA cũng như CLA đang cao, xe sản xuất ra gần như được bán hết ngay, không có hàng tồn kho. Herring nói: "Chúng tôi đã dự kiến nhu cầu khá cao về GLA nhưng vẫn có thể xảy ra tình trạng "cầu vượt cung"."
Lôi cuốn và trẻ trung
GLA sẽ lôi cuốn khách hàng độ tuổi U20 đến U30 nhờ giá cả phải chăng và kiểu dáng hiện đại, các nhà điều hành hãng Mercedes tiên đoán. Chiếc GLA 250 4Matic với dẫn động tất cả các bánh có giá cơ bản chỉ 34.225 USD. Cao nhất là xe hiệu suất cao GLA45 AMG cũng chỉ có giá 49.225 USD cũng sẽ được bán ở Mỹ trong tuần này.
Phiên bản cơ bản, dẫn động cầu trước GLA 250 sẽ bán ở Mỹ trong quý 1 2015 với giá khởi điểm 32.225 USD. Tất cả giá công bố ở trên đều đã bao gồm phí giao hàng.
Mercedes ước tính giá giao dịch bình quân của GLA250 4Matic là 37.000 USD. Xe hiệu suất cao AMG trang bị 4Matic có giá vào khoảng 56.000-58.000 USD.
Mercedes-Benz dự kiến xe trang bị 4Matic sẽ chiếm 40% và biến thể hiệu suất cao AMG sẽ chiếm từ 5 đến 7% doanh số GLA.
Các phiên bản của GLA đều được trang bị động cơ turbo tăng áp 2.0 lít 4 xy lanh phối hợp với hộp số 7 cấp ly hợp kép sản sinh công suất cực đại 208 mã lực và mô men xoắn tối đa 258 lb-ft. Phiên bản dẫn động tất cả các bánh được đánh giá có mức tiêu thụ nhiên liệu 10,23 lít /100 km trong thành phố và 7,35 lít/100 km trên đường cao tốc.
Phiên bản hiệu suất cao AMG chỉ có hệ dẫn động tất cả các bánh, động cơ được điều chỉnh để có sức mạnh 355 mã lực và mô men xoắn tối đa 332 lb-ft, tiêu thụ nhiên liệu 10,23 lít và 8,11 lít tương ứng trong thành phố và trên đường cao tốc.
GLK sẽ được nâng hạng
Việc giới thiệu GLA sẽ dẫn đến sự thay đổi vị trí đối với GLK thế hệ mới. GLK là chiếc xe crossover sang trọng đầu tiên của Mercedes với kích thước lớn hơn và giá cao hơn. GLK thế hệ mới sẽ có kích thước tương đương C-Class do đó sẽ đổi tên thành GLC.
GLC 350 2015 sẽ có giá 38.825 USD bao gồm phí giao hàng, trực tiếp cạnh tranh với BMW X3 và Audi Q5. GLC 350 2015 sẽ có mặt tại các đại lý vào quý 4 năm 2015.