Mercedes-Benz đang đại tu mạng lưới bán hàng của mình trên khắp Đức, Châu Âu và toàn cầu. Hãng này đang nhắm đến xu hướng bán hàng trực tiếp hơn.
Các nhà điều hành của Mercedes-Benz đã
xác nhận rằng họ sẽ cắt giảm từ 15 đến 20% số đại lý (dealership) ở thị trường nội địa (Đức) và khoảng 10% trên toàn cầu. Đây là một phần của kế hoạch đạt 25% doanh số bán hàng trực tuyến vào năm 2025 và đảm bảo 80% doanh số bán hàng tại châu Âu thông qua mô hình bán hàng trực tiếp hoặc "agency" vào năm 2025.
Giám đốc tài chính Harald Wilhelmn của Mercedes cho biết:
“Chúng tôi muốn tiếp cận khách hàng nhiều hơn và có quyền kiểm soát tốt hơn về giá cả. Đó là lý do tại sao chúng tôi chuyển vai trò của các đại lý hiện tại.”
Mercedes-Benz hiện đang vận hành khoảng
6.500 cửa hàng và dịch vụ bảo dưỡng của Mercedes/Smart trên toàn thế giới. Trong đó có khoảng
1.000 cửa hàng đặt tại Đức. Phó chủ tịch truyền thông và tiếp thị Bettina Fetzer cho biết việc cắt giảm đại lý tại Đức của họ sẽ diễn ra vào năm 2028. Còn việc cắt giảm số đại lý trên toàn cầu sẽ diễn ra vào khoảng năm 2025.
Fetzer nói với Auto News: “
Chúng tôi cần ít phòng trưng bày lớn ở các thị trường đã phát triển. Chúng tôi sẽ dỡ dần các showroom lớn, nhất là khi chuyển sang bán hàng trực tiếp. Tất cả những nỗ lực này kết hợp sẽ mang lại cho chúng tôi lợi thế cạnh tranh. Điều này cho phép chúng tôi quản lý trực tiếp mối quan hệ với khách hàng và chúng tôi sẽ hiểu rõ hơn về khách hàng của mình".
Là một phần của quá trình chuyển đổi sang kiểu bán hàng trực tiếp hơn, các thương hiệu khác nhau của Mercedes cũng sẽ có các cửa hàng chuyên biệt. Ví dụ, sẽ có các cửa hàng dành riêng cho Maybach và AMG.
Mercedes-Benz đã thay đổi cách tiếp cận đại lý của mình trong một thời gian dài. Hồi năm 2021, hãng này đã bán 25 đại lý tại châu Âu.
Mô hình đại lý kiểu Mercedes-Benz (
agency) sẽ khác với đại lý kiểu cũ (
dealership). Mercedes tức là nhà sản xuất sẽ đồng thời sở hữu kho đại lý và xuất hóa đơn trực tiếp cho khách hàng. Các agency sau đó có nhiệm vụ giao xe và nhận hoa hồng trên mỗi mẫu xe bán được. Agency cũng có thể "kiếm thêm" nhờ vào dịch vụ hậu mãi.
Trong khi đó, mô hình dealership sẽ đem đến nhiều lợi nhuận và quyền điều phối hơn cho các đại lý.
Trước đó,
Mercedes-Benz đã thông báo cắt biên lợi nhuận của các đại lý Mỹ để dồn tiền cho quỹ phát triển xe điện.
Xem thêm: