Thông thường các nhà sản xuất ô tô tung ra hộp số mới cùng với việc giới thiệu động cơ mới, nhưng lần này Mercedes lại trang bị hộp số mới 9G-Tronic thay cho hộp số 7G-Tronic đang được sử dụng kèm với động cơ E350 BlueTec sắp ra mắt ở thị trường châu Âu.
[pagebreak]
Mercedes tuyên bố sản xuất hộp số 9 cấp từ năm 2010, nhưng đến nay mới đưa vào sản xuất hàng loạt, xem ra việc tăng thêm bánh răng cho hộp số không hề đơn giản.
Trong cuộc đua cải tiến công nghệ, ngoài việc cải tiến động cơ, việc tăng thêm nhông số cho hộp số cũng là biện pháp rất quan trọng góp phần tăng hiệu quả nhiên liệu, giảm phát thải và giúp cho xe chạy êm ái hơn khi chuyển số.
Mercedes cho biết việc tăng thêm 2 nhông số không tác động đến thời gian tăng tốc của E350 BlueTec, vẫn mất 6,6 giây để tăng từ 0 đến 100 km/h. Nhưng xe trang bị 9G-Tronic khởi hành nhẹ nhàng hơn 7G-Tronic và tăng được hiệu quả nhiên liệu.
Mức tiết kiệm nhiên liệu bình quân theo quy trình kiểm tra của châu Âu từ 42,8 mpg (5,495 lít / 100 km) còn (5,297 lít / 100 km). Có được mức hiệu quả nhiên liệu này nhờ vào việc giảm được mức tiêu hao nhiên liệu khi chạy trong thành phố từ 34,1 mpg thành 36,75 mpg (6,897 lít / 100 km) giảm xuống chỉ còn 6,409 lít/100 km). Cho dù mức tiêu hao nhiên liệu trên đường cao tốc vẫn là 50 mpg (4,704 lít/100 km).
Hộp số 9G-Tronic dự kiến sẽ mở rộng cho các dòng sản phẩm khác của Mercedes, mặc dù nhà sản xuất xe sang Đức chưa công bố kế hoạch cụ thể.
Hiện một số sản phẩm của Audi và BMW đã được trang bị hộp số 8 cấp do công ty Đức sản xuất hộp số chuyên nghiệp ZF cung cấp. Hai hãng xe sang này cũng đang đặt hàng ZF sản xuất hộp số 10 cấp.
Khác với 2 đồng hương, hộp số của Mercedes từ trước đến nay do tự mình sản xuất, không mua bên ngoài.
Chrysler đã hợp tác với ZF xây dựng nhà máy sản xuất hộp số 9 cấp để trang bị cho nhãn hiệu Jeep. GM và Ford đang hợp tác phát triển hộp số 9 và 10 cấp. Tại triển lãm Geneve 2013, thương hiệu Anh quốc, Land Rover đã ra mắt xe trang bị hộp số 9 cấp do ZF cung cấp.