Thoạt nhìn ngoại hình giống như một chiếc Sprinter nhưng những gì mà V220 Cdi mang lại là ngoài sức tưởng tượng cho một chiếc xe chuẩn mực phục vụ cả nhà. Nếu các bác đang cần một mẫu xe gia đình cao cấp rộng rãi cho 7 người nhưng vẫn đề cao tính kinh tế thì Mercedes V220 Cdi là một cái tên không thể tốt hơn.[pagebreak][/pagebreak]
Vừa qua thì tụi em có dịp cầm lái chiếc V220 này gần 1 tuần lễ với chuyến đi kết hợp du lịch từ Sài Gòn đến Nha Trang. Từng ấy thời gian gắn bó và khám phá chiếc V-Class này đủ để em có thể giới thiệu tới mọi người một số những tiện ích hay ho mà chiếc MPV hạng sang này mang lại.
Không gian “vô địch” phân khúc
Nếu so với một số mẫu xe gia đình có kích cỡ tương đương khác như Honda Odyssey hay Toyota Sienna nhập Mỹ, Mercedes V-Class có giá bán tương đương thậm chí là rẻ hơn so với một số phiên bản “full” của Sienna. Lợi thế của V-Class nằm ở thương hiệu cũng như chế độ bảo hành chính hãng nếu đem so với hai đối thủ người Nhật nhưng mang Quốc Tịch Mỹ .
Nếu các bác so với Honda Odyssey giá 2 tỷ mà Honda Việt Nam đang phân phối thì chiếc xe này hoàn toàn không phải là đối thủ của V-Class. Kích thước Odyssey bản Châu Á nhỏ hơn nhiều so với bản nhập Mỹ, tất nhiên là lép vế và nhỏ hơn hoàn toàn so với kích thước khủng của V-Class.
Mercedes V220 có kích thước khá lớn với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5140 x 1928 x 1880 mm, chiều dài xe tương đương với một chiếc bán tải, trong khi đó chiều rộng cũng lớn như một chiếc 16 chỗ. Với kích cỡ như vậy mà chỉ bố trí 7 chỗ ngồi thì các bác có thể tưởng tượng không gian bên trong nó rộng rãi như thế nào. Còn nhớ khi em đi qua trạm thu phí đường bộ, nhân viên ở đây còn hỏi xe này là 16 chỗ hay 9 chỗ ? với mục đích là thu phí cho phù hợp với dòng xe.
Sự rộng rãi của V220 thể hiện rõ nếu các bác thử di chuyển vị trí ngồi mà không cần xuống xe. Từ hai vị trí ghế trước có thể dễ dàng “luồn lách” xuống các vị trí phía sau như đang đi trên một chiếc xe bus, do khoảng cách giữa hai ghế rất rộng. Hàng ghế thứ 3 của xe bố trí 3 ghế lớn tách biệt rõ ràng, ngồi đủ 3 người lớn vẫn rất rộng rãi, chỗ để chân dư thừa khi ngồi full tải.
Hai ghế ở hàng giữa có thể trượt linh hoạt lên xuống với biên độ sâu, giúp chúng ta chủ động sắp xếp được các vị trí ngồi với không gian như mong muốn. Thậm chí hai ghế này có thể tháo rời và xoay ngược lại 180 độ, gắn thêm phụ kiện tuỳ chọn là chiếc bàn làm việc thì các bác có thể sở hữu ngay một văn phòng di động. Điểm em chưa ưng lắm là mặt ghế da hơi cứng, đây là đặc trưng của xe Đức.
Các cửa gió điều hoà được bố trí ở hai bên trên trần xe, đảm bảo được nhiệt độ cho từng vị trí. Tuy nhiên ghế giữa ở hàng cuối cùng thì có vẻ như hơi gió điều hoà không thổi tới được nên nhiệt độ ở khu vực này có thể sẽ chậm mát hơn các vị trí khác.
Tóm lại, về không gian trong một chiếc MPV/ Minivan thì có thể đánh giá Mercedes V-Class thuộc hàng “vô địch” trong phân khúc.
Các tiện ích
Là một mẫu MPV hạng sang nên Mercedes đầu tư cho V220 CDI nhiều tính năng hay ho, chủ yếu phục vụ cho nhu cầu đi lại của gia đình.
Việc ra vào xe V220 khá dễ dàng vì toàn bộ cửa trượt hai bên đều là trượt điện. Hành khách có thể đóng mở từ bên trong thông qua một nút bấm được bố trí ở cột B, hoặc tài xế cũng có thể trực tiếp mở cửa bằng nút bấm bố trí trên khoang lái. Ở bên ngoài thì chúng ta có thể mở và đóng dễ dàng bằng cách kéo tay nắm như kiểu truyền thống. Một điểm bất tiện của cửa điện là đôi khi đến những quán ăn, nhà hàng, khách sạn thì các anh bảo vệ thường mở cửa xe theo kiểu “Transit – Sprinter” nếu tài xế không chủ động bấm mở cửa từ trước, điều này sẽ dễ làm hỏng motor điện ở các cánh cửa.
Ở hai ghế trước thì các tính năng tiện nghi thường thấy của Mercedes-Benz vẫn xuất hiện đầy đủ. Một không gian sang trọng với các chất liệu cao cấp xuất hiện ở khắp nơi từ da – gỗ cho tới kim loại, những yếu tố tạo nên đẳng cấp cho một chiếc xe sang. Về đêm, không gian đó sẽ càng trở nên huyền ảo với hệ thống đèn viền bao quanh nội thất có thể thay đổi 3 màu sắc.
Hai ghế trước chỉnh điện, nhớ vị trí với bệ tì tay độc lập cho từng ghế. V-Class được trang bị những tiện nghi cao cấp như touchpad điều khiển trên bệ trung tâm, hệ thống dẫn đường GPS, điều hòa tự động 3 vùng với cửa gió cho cả 3 hàng ghế.
Các tính năng khác cũng được Mercedes liệt kê trong một danh sách dài : sưởi 2 ghế trước, màn hình giải trí 7 inch, kết nối bluetooh-usb, kính sau đóng/ mở độc lập với cửa sau, tay lái đa chức năng bọc da Nappa, đồng hồ tốc độ với màn hình màu 5,5 inch, cần số điều khiển điện sau tay lái, lẫy chuyển số, gương chiếu hậu chống chói, camera lùi, hỗ trợ đỗ xe tự động, phanh tay điện, cảm biến gạt mưa tự động, khoá cửa trung tâm tự động theo tốc độ, đèn pha trước Full Led thông minh, …. Và còn rất nhiều các tính năng nhỏ khác nữa.
Vận hành kinh tế
Đối với nhiều người, động cơ dầu trên Mercedes-Benz V220 là một nhược điểm lớn vì họ cho rằng loại động cơ này phát ra nhiều tiếng ồn và khả năng tăng tốc không bốc như máy xăng. Nhưng đối với em đây là một ưu điểm của V220 vì tính kinh tế trong vận hành, mà trong quá trình thử xe các bác sẽ thấy rõ sự chênh lệch so với động cơ xăng.
Chiếc xe sở hữu động cơ dầu 2,1L cho công suất 163 mã lực tại 3.800 vòng/phút và mô-men xoắn 380 Nm tại 1.200 vòng/phút. Kết hợp với hộp số tự động 7 cấp 7G-TRONIC. Sức mạnh này nếu lắp cho một chiếc xe có kích thước lớn như V220 có lẽ là sẽ hơi yếu. Nhưng bù lại, mức momen xoắn tối đa đạt được ở vòng tua thấp giúp V220 không hề yếu ở những nước ga đầu, chiếc xe đáp ứng tốt lực kéo ngay cả khi ngồi đủ 7 người và chất đầy hành lý. Nhìn chung trong suốt chuyến đi các tài xế trong nhóm không thấy phàn nàn gì về khả năng tăng tốc của V220.
Nhược điểm duy nhất của V220 trong khâu vận hành theo em nằm ở tiếng ồn động cơ. Đây là nhược điểm cố hữu của hầu hết các dòng xe chạy động cơ dầu. Tuy nhiên nếu so với các loại xe chạy dầu phổ thông khác thì ngồi trong xe tiếng ồn từ động cơ ở mức chấp nhận được, sẽ bị át hoàn toàn nếu chúng ta thêm một chút âm nhạc ở mức âm lượng nhỏ. Tất nhiên là nó sẽ chẵng thể nào êm ái tĩnh lặng hoàn toàn như động cơ xăng.
Lúc đầu em cứ nghĩ điều khiển một chiếc xe to và dài như V220 ở trong thành phố sẽ là một “cực hình” nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Bán kính vòng quay của V220 được Mercedes thiết kế rất nhỏ nên khả năng quay đầu của xe ở những nơi chật hẹp là rất ấn tượng. Thậm chí những chiếc xe thông thường cần phải lùi lại một đỏ mới quay đầu lại được thì với chiếc V-Class này chỉ cần một lần đánh lái là thoát được ngay. Phải nói rằng em rất ấn tượng với khả năng xoay trở của chiếc xe này.
Các tính năng hỗ trợ khác như cảm biến lùi hay camera phía sau cũng hỗ trợ đắc lực trong việc lái xe trong thành phố. Người lái có tầm quan sát tốt ở cả phía trước và phía sau nhờ tư thế ngồi lái cao và sát với đầu xe. Nếu bác nào đã từng lái xe 16 chỗ như Ford Transit hay Sprinter thì có thể cảm nhận được điều em nói. Thêm nữa là thao tác chuyển số nhanh nhạy ngay sau vô lăng cũng giúp người lái chủ động linh hoạt trong các tình huống xoay trở một cách nhanh chóng.
Trước khi cầm lái V220, em không hề kỳ vọng nó sẽ mang lại cảm giác an toàn và chắc chắn ở cung đường đèo dốc quanh co như những mẫu xe du lịch thông thường, tuy nhiên V220 lại thêm một lần nữa làm em bất ngờ với khả năng cân bằng và ổn định ở các góc cua không kém gì các xe SUV. Người lái cảm giác rất an toàn, ngay cả người ngồi phía sau khi đi cua liên tục cũng có cảm giác ổn định và không hề bị say xe như các mẫu MPV khác.
Khi nãy em có đề cập đến tính kinh tế của động cơ dầu trên V220. Thử nghiệm thực tế cho thấy từ Sài Gòn đến Nha Trang đồng hồ nhiên liệu trên xe chỉ dao động trong khoảng từ 5 – 6 lít/ 100 km. Và tính kinh tế của xe còn thể hiện vượt trội hơn nữa nếu chúng ta vận hành liên tục trong thành phố, một chiếc xe to và dài như thế nhưng khi vận hành ở điều kiện đô thị cũng chỉ dao động từ 10 – 12 lít/ 100km tuỳ tình hình xe đông hay vắng. Lấy ví dụ nếu các bác điều khiển một chiếc Toyoa Sienna hay Honda Odyssey với động cơ xăng V6 trong thành phố, em dám bảo đảm con số đó không thể dưới 18 lít/ 100km.
Như vậy, nếu bác nào mua xe với mục đích di chuyển thường xuyên trong thành phố thì chiếc V-Class này rất phù hợp nếu các bác tính toán tới vấn đề tiêu thụ nhiên liệu.
Các tính năng an toàn trên xe cũng được hãng xe Đức rất chú trọng khi xe được trang bị chức năng cảnh báo mất tập trung, hệ thống phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS, chống trượt khi tăng tốc ASR, ổn định thân xe điện tử ESP, hệ thống Crosswind Assisst hỗ trợ người lái điều khiển xe dễ dàng và an toàn khi có lực gió ngang thổi mạnh thân xe, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, túi khí phía trước, túi khí bên hông phía trước, túi khí cửa sổ, hệ thống cảnh báo áp suất lốp, …
Chiếc xe mẫu mực cho gia đình
Với giá bán hơn 2,5 tỷ đồng, Mercedes-Benz V220 CDI là chiếc xe đa dụng có thể dùng phù hợp cho nhiều mục đích khác nhau. Nhưng đối với mục đích sử dụng cho việc di chuyển của cả nhà thì mẫu xe này là một lựa chọn đúng đắn khi tất cả các vị trí ngồi đều mang lại sự thoải mái tối đa.