Tình hình tài chính gặp nhiều khó khăn hậu Covid-19 đang tạo tiền đề để hãng xe Đức cân nhắc việc khai tử dòng xe C-Class và A-Class tại thị trường Hoa Kỳ.
Theo báo cáo từ
Reuters, Daimler đã phải chịu khoản lỗ hoạt động trong quý II là 1,68 tỷ euro vì đại dịch Covid-19. Chính điều này buộc hãng xe Đức phải cắt giảm sản lượng sản xuất của mình đi.
Theo đó, với xu hướng tiêu dùng hiện tại song song với việc doanh thu của Mercedes đến chủ yếu từ những dòng xe SUV/Crossover chủ lực như GLE hay GLS, phân khúc sedan như C-Class sẽ phải nhường chỗ lại cho các các mẫu xe này.
Cụ thể, Mercedes đang cân nhắc việc dừng sản xuất dòng xe C-class tại nhà máy Tuscaloosa, Alabama (Mỹ). Thông tin này trên thực tế đã rò rỉ vào năm ngoái với báo cáo doanh thu cho thấy hãng xe Đức bán được 88.251 xe vào năm 2013 và con số này đã giảm xuống chỉ còn 60.410 vào năm 2018. Hiện tại nhà máy ở Alabama đang hoạt động ở mức công suất 93% -đồng nghĩa với việc không có nhiều chỗ để phát triển quá nhiều dòng xe.
Nếu Daimler thật sự chuyển Mercedes C-Class về những nhà máy không quá bận rộn như ở Nam Phi thì hãng sẽ có nhiều không gian để phát triển các mẫu GLE và GLS trên đất Mỹ hơn.
Nhà máy lắp ráp Mercedes C-Class ở Indonesia
Ngoài ra, hãng xe Đức còn đang xem xét việc dừng sản xuất A-Class ở nhà máy Aguascalientes, Mexico. Theo đó, cả hai nhà máy trên sẽ được tận dụng để sản xuất các mẫu SUV có lợi nhuận cao hơn.
Nhu cầu ô tô xuống thấp trong bối cảnh đại dịch không phải là nghịch cảnh duy nhất mà Daimler phải đối mặt. Công ty đã chi 129 triệu euro cho việc mua lại cổ phần và nghỉ hưu non, thêm vào đó là 687 triệu euro để tái cấu trúc sản xuất xe Mercedes toàn cầu.
Daimler cũng đang tìm cách tiết kiệm 2 tỷ euro mỗi năm thông qua việc cắt giảm nhân sự, tương đương 20.000 việc làm, theo Handelsblatt, một tờ báo của Đức. Công ty cũng xem xét việc bán nhà máy của mình ở Iracemapolis, Brazil. Trước đó, Daimler cũng đã
rao bán nhà máy Smart của mình tại Pháp.