Kể từ khi Mercedes-AMG giới thiệu phiên bản cuối cùng mang tên “Final Edition” cho dòng S65 AMG, đa phần mọi người nghĩ rằng hãng xe Đức đã loại bỏ động cơ V12. Tuy nhiên, mới đây Mercedes-Maybach âm thầm mang động cơ V12 lên siêu sang S680 Maybach, đây chính là phiên bản sang trọng bậc nhất của dòng Maybach S-Class.
Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô đang theo xu hướng “điện khí hoá” và dần dịch chuyển sang xe điện. Mercedes-Benz đã trang bị công hệ Mild-Hybrid (MHEV) cho hầu hết các dòng xe sang, từ máy V8 cho đến máy I6.
Cùng với việc loại bỏ các phiên bản “65” sử dụng động cơ V12 trên một số dòng xe của Mercedes-AMG gồm G-Class và S-Class. Nhiều dự đoán cho rằng, Mercedes-Maybach cũng sẽ làm điều tương tự, loại bỏ động cơ V12 và duy trì động cơ V8 cho các dòng sedan và SUV siêu sang mới. Gần đây, ở dòng SUV siêu sang GLS 600, hãng xe Đức đã sử dụng động cơ V8 4.0L MHEV chia sẻ chung với GLS 580 4Matic. Chính vì lẽ đó, đã có nhiều dự đoán trước đó cho rằng động cơ V12 chỉ còn là “dĩ vãng” và không được dùng trên S-Class Maybach thế hệ mới.
Tuy nhiên thực tế hãng xe Đức không loại bỏ động cơ V12, Mercedes-Maybach mới đây đã âm thầm mang động cơ V12 lên siêu sang S680 Maybach – phiên bản sang trọng nhất của dòng Maybach S-Class, đây là tin vui đối với người yêu động cơ cỡ lớn. Sẽ không khó hiểu khi Mercedes-Maybach tiếp tục duy trì động cơ 12 xy-lanh trên siêu sang S-Class Maybach. Khi các đối thủ như Rolls-Royce (V12) và Bentley (W12) vẫn sử dụng động cơ 12 xy-lanh.
Không rầm rộ, Daimler – tập đoàn mẹ của nhánh siêu sang Mercedes-Maybach âm thầm giới thiệu phiên bản S680 Maybach máy V12. Tương tự như các phiên bản S-Class Maybach thế hệ mới, phiên bản S680 Maybach vẫn sở hữu ngoại hình tương tự, thân xe được sơn hai tông màu thời trang và “dàn chân” mâm cỡ lớn thiết kế thanh lịch và mang phong cách quyền lực. Để dễ dàng phân biệt, chữ “V12” mạ crôm hiện diện trên fender bánh trước và tên phiên bản “S680” trên nắp cốp.
Hãng xe Đức chưa tiết lộ công suất động cơ của Maybach S 680. Khả năng cao xe sẽ sử dụng động cơ V12 dung tích 6.0L tăng áp kép. Hiện chưa rõ Mercedes-Benz có tích hợp hệ thống mild-hybrid EQ-Boost (MHEV) hay không. Ngoài ra, động cơ V12 này sẽ sử dụng kết hợp với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4MATIC.
Ở thế hệ Mercedes-Maybach S650 thế hệ cũ, động cơ V12 6.0L cho công suất 621 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên đến 1.000Nm. Tại Việt Nam, dòng S-Class Maybach phiên bản S600 được MBV phân phối với giá 14,5 tỷ đồng sử dụng động cơ V12 6.0L cho công suất khoảng 530 mã lực và mô-men xoắn cực đại 830Nm.
Trở lại với thị trường Việt Nam, theo kế hoạch, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) sẽ sớm phân phối hai dòng SUV siêu sang Mercedes-Maybach GLS và sedan siêu sang Mercedes-Maybach S-Class thế hệ mới, dự kiến vào quý III năm nay với giá bán hấp dẫn hơn nhiều so với xe nhập tư. Trong lai gần, chắc chắn nhà giàu Việt sẽ sớm mang siêu sang Mercedes-Maybach S 680 máy V12 về nước.