Dòng siêu sang Mercedes-Maybach S-Class này đã “phá lệ” khi có phiên bản mang tên “S480” sử dụng động cơ 6 xy-lanh, 3.0L tăng áp kết hợp với hệ truyền động mild-hybrid EQ-Boost cho công suấy 362 mã lực dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Từ lâu, Trung Quốc đã trở thành thị trường xe sang lớn nhất trên thế giới, các hãng xe sang như Mercedes-Benz luôn phát triển nhiều dòng sản phẩm chỉ dành riêng cho thị trường này. Nơi là G-Class và CLS dùng máy 2.0L tăng áp, thậm chí mới đây siêu sang Maybach S-Class “xuống nước” dùng máy I6 3.0L
Để hấp dẫn khách hàng tại thị trường Trung Quốc, Mercedes-Benz đã và đang trưng bày khá nhiều dòng xe tại Triển Lãm Auto Shanghai 2021 với nhiều dòng xe mới như cặp đôi xe điện EQB và EQS mới ra mắt và phiên bản trục cơ sở dài “L” cho dòng C-Class.
Đáng chú ý nhất, dòng siêu sang Mercedes-Maybach S-Class – dòng siêu sang vốn gắn bó với những động cơ V8 và V12 cỡ lớn, nói các khách là dòng xe dành cho nhà giàu này không có lựa chọn động cơ ít hơn 8 xy-lanh.
Tuy nhiên, dòng siêu sang Mercedes-Maybach S-Class này đã “phá lệ” khi có phiên bản mang tên “S480” sử dụng động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0L tăng áp kết hợp với hệ truyền động mild-hybrid EQ-Boost. Động cơ này cho công suấy
362 mã lực và mô-men cực đại 500 Nm tương tự như Benz S-Class S450 4Matic. Đủ để cho chiếc sedan full-size tăng tốc từ 0–96 km/h chỉ trong 5,8 giây trước đạt tốc độ tối đa 250 km/h.
Xét về công suất, 362 mã lực và mô-men cực đại 500Nm là quá đủ cho một chiếc sedan cỡ lớn. Dẫu vậy, về độ “chịu chơi” trong thế giới xe siêu sang, việc đem một động cơ I6 3.0L lên một chiếc xe xa xỉ là điều không phải ai cũng chấp nhận, nhất là những khách hàng lắm tiền và khó tính. Với họ, chơi siêu sang Mercedes-Maybach hay Bentley thì động cơ V8 là lựa chọn tiêu chuẩn, các động cơ V12 và W12 dường như trở thành chuẩn mực của xe siêu sang.
Mercedes-Maybach phát triển phiên bản Maybach S-Class S480 dùng máy I6 3.0L dành riêng cho thị trường Trung Quốc có lý do. Đầu tiên chính là giảm thuế đánh lên dung tích động cơ, hạ giá thành sản phẩm giúp giới “nhà giàu mới nổi” ở Trung Quốc dễ dàng tiếp cận được xe siêu sang, điều này nhằm tối ưu hoá lợi nhuận cho hãng xe Đức khi bán được nhiều sản phẩm. Tại Trung Quốc, Maybach S-Class S480 có bán giá khởi điểm là 226.300 USD (khoảng 5,2 tỷ đồng theo tỷ giá hối đoái hiện tại).
Không chỉ siêu sang Mercedes-Maybach S-Class “xuống nước” dùng động cơ nhỏ, trước đây, thương hiệu xe Mercedes-Benz từng giới thiệu và bán ra ở thị trường Trung Quốc dòng SUV G-Class dùng máy 2.0L, thậm chí dòng sedan-coupe CLS cũng sử dụng động cơ 2.0L tăng áp tương tự.
Theo các bác, nếu Mercedes-Maybach S-Class nếu có phiên bản máy I6 3.0L tại Việt Nam, thì các “đại gia” Việt có quan tâm và “xuống tiền” cho phiên bản này không? Hay “đã chơi thì chơi cho tới” và họ tìm đến Maybach S-Class V8 và V12?