Text & photos courtesy DaimlerChrysler AG
Để đạt được những cải tiến về công nghệ luôn là những thách thức cho đội ngũ kỹ sư của Mercedes khi chiếc S class đời trước đã là một tượng đài về thành tựu công nghệ và liên tục đạt được danh hiệu “Chiếc xe tốt nhất trên thế giới”. Tuy nhiện những cải tiến mới vẫn có thể được giới thiệu như Brake Assist PLUS với các cảm biến sóng radar đến nghế ngồi với chức năng massage cải tiến, từ trợ giúp lái xe ban đêm với công nghệ hồng ngoại mới nhất đến hệ thống Command mới, từ hệ thông an tòan Pre-safe với những chức năng mới tới hệ thống hỗ trợ đỗ xe Parking Assist.
An toàn: Hệ thống hỗ trợ phanh với các cảm biến radar và hệ thống Pre-safe thế hệ mới nhất
Hệ thống Brake Assist PLUS sử dụng radar để cảnh báo cho lái xe khi khỏang cách đối với xe trước quá gần hoặc chiếc S class tiến tới chứng ngại vật với vận tốc quá cao. Nếu sự va chạm có thể xảy ra, Brake Assist PLUS tính tóan khỏang cách phanh an tòan tối ưu và chỉ trong tích tắc nó sẽ tự điều chỉnh hệ thống phanh để đạt sự tối ưu này ngay cả khi tài xế phanh quá nhẹ. Đèn phanh đặc biết cũng sẽ báo cho xe đi sau bằng cách nhấp nháy cực nhanh để báo rằng xe đang phanh khẩn cấp đề tránh sự va chạm không cần thiết.
Thử nghiệm hệ thống Brake Assist
Mercedes-Benz S-Class Adaptive brake light
Hệ thống Pre-safe nhận ra các khả năng tai nạn có thể xảy ra: ví dụ khi phanh gấp hoặc có sự trượt bánh thì hê thống tự động xiết chặt đai an toàn, hệ thống bơm hơi sẽ làm phồng ghế để “ôm” lấy người ngồi trên xe một cách chắc nhất để hạn chế chấn thương. Tựa đầu của ghế sẽ tự động nâng lên để hạn chế chấn thương cổ cho người trên xe. Lần đầu tiên, Mercedes cũng đưa hệ thống cửa sổ an toàn vào chiếc S class: nó sẽ tự động đóng lại khi có nguy cơ tai nạn xảy ra. Cửa sổ trời cũng sẽ tự động đóng nếu hệ thống cảm nhận xe có thể bị lật.
Tính chủ động của Brake Assist PLUS và PRE-SAFE
S-Class bảng điều khiển chức năng của ghế
S-Class: kiểm tra tính hợp lý trong bố trý các chức năng và thiết bị
Hệ thống hỗ trợ: DISTRONIC PLUS và hệ thống hỗ trợ lái ban đêm
Mercedes-Benz DISTRONIC PLUS
Hệ thống Brake Assist PLUS kết hợp với DISTRONIC PLUS và họat động trong mọi mức vận tốc từ 0 đến 200km/h để hỗ trợ tài xế một cách tối đa. Khi kẹt xe, DISTRONIC PLUS sẽ tự động giữ khỏang cách an toàn với xe trước, tự động phanh xe nếu cần và tăng tốc đến vận tốc hợp lý khi dòng xe bắt đầu lăn bánh.
Hệ thống hỗ trợ lái xe ban đêm mới lần đầu tiên được đưa vào chiếc S-Class. Hệ thống này dựa vào các đèn hồng ngọai vốn có ánh sáng có thể nhìn thấy được và không ngây lóa cho xe ngược chiều. 2 đèn hồng ngọai rọi sáng đường và tăng tầm nhìn của người lái lên 150m.
Đèn cốt hồng ngọai
tầm nhìn của đèn cốt hồng ngọai
Hệ thống hỗ trợ lái ban đêm này giúp người lái có thể thấy rõ người đi đường, các xe đậu trên đường và các chứơng ngại vật từ xa. Một camera hồng ngọai đặt ở kính lái sẽ thu những hình ảnh của chứơng ngại vật từ xa và chiếu lên màn hình ở trong xe.
Camera hồng ngọai
New S-Class Night view assist
Hệ thống kiểm sóat: màn hình màu, hệ thống số điều khiển bằng nút bấm và hệ thống điều khiển COMMAND
Mercedes-Benz S-Class COMAND bảng điều khiển
S-Class COMMAND
Tùy theo thói quen sử dụng người lái có thể điều khiển các chức năng cơ bản như radio, hệ thống dò đài TV, CD/DVD, điện thọai và hệ thống định vị bằng các nút bấm trên vô lằng hoặc bằng hệ thống COMMAND. Các nút bấm được xắp xếp cực kỳ hợp lý đến nỗi người lái xe có thể điều chỉnh các chức năng mà không cần phải nhìn xuống.
Một tính năng mới để tăng sự tiện lợi và tạo khỏang không để bố trí buồng lại một cách thỏai mái nhất chính là DIRECT SELECT – hệ thống điều khiển hệ thống số bằng các một cái cần gạt ở bên phải vô lăng.
Hệ thống “Quản lý buồng lái và Hệ thống dữ liệu” – viết tắt là COMMAND – đã được cải tiến và thêm 7 chức năng mới. Nếu người dung muốn gắn điện thọai sau khi mua xe thì có thể lật phần arm-rest lên để lắp điện thoại vào.
Sự thỏai mái: ghế với hệ thống massage mới và hệ thống treo khí lực
Khách hàng của S class có thể chọn loai ghế mới phù hợp cho từng cá nhân. Người mua cũng có thể chọn loại ghế cao cấp được thiết kế ôm với người mua một các tốt nhất
cấu tạo của ghế
Hệ thống ghế này cũng có những túi khí vốn có thể thực hiện chức năng massage thông qua một nút điện tử. Các chế độ và tốc độ của chức năng massage có thể được điều khiển thông qua hệ thống COMMAND.
Kiểm tra chức năng của ghế
Hệ thống treo AIRMATIC cũng làm cho chiếc S Class cự kỳ êm ái. Với chỉ một nút bấm, tài xế có thể chọn nữa chế độ êm hoặc thể thao. Với tốc độ trên 120km/h, hệ thống treo tự động hạ thấp đi 2cm để tăng tính ổn định của xe và sự tiết kiện nhiên liệu.
Đỗ xe và lùi xe với hệ thống rada
4 cảm biến ở đầu xe và 2 ở đuôi xe đưa ra những cảnh báo chướng ngại vật trong vòng 11m và báo khả năng va chạm khi lùi xe với tốc độ trên 7km/h
Cảm biến radar ở đầu xe
Khi đỗ xe, hệ thống hỗ trợ tài khi trong khoảng tốc độ từ 0 đến 16km/h. Màn hình màu sẽ hiển thị những chướng ngại vật trong vùng của rada bên trái và phải của xe và do đó cho phép tài xế đậu xe với độ chính xác tuyết đối.