Tháng trước, khi công bố chính thức bật đèn xanh cho kế hoạch sản xuất hàng loạt phiên bản khái niệm Mission E, các kỹ sư của Porch đã chỉ trích Model S của Tesla không thể duy trì mô-men xoắn cực đại lâu dài vì điều này sẽ khiến pin bị quá nóng. Chỉ trích của Porche đồng nghĩa với việc công nghệ EV của Tesla không thể sản xuất được xe tải.[pagebreak][/pagebreak]
Không trực tiếp đáp lại đả kích của Porch, nhưng khi tiết lộ “Kế hoạch chủ đạo Phần 2” hôm 21/07, CEO của Tesla, Elon Musk tuyên bố sẽ sản xuất Pickup và Bus hoàn toàn chạy điện, nhưng chưa nêu ra lịch trình cụ thể.
Chỉ 1 tuần sau khi khi Tesla tiết lộ “Master Plan
Part Deux”, Mercedes công bố thông tin có thể khiến CEO của Tesla nhảy dựng “Trong vòng 5 năm tới sẽ sản xuất xe tải nặng hoàn toàn chạy điện.
Phiên bản concept có tên Urban eTruck là 1 đầu kéo 3 trục bánh, mỗi trục nhận được 167 mã lực và 368 lb-ft moment xoắn. Khi thông qua hộp số, 2 trục sau nhận được 8.100 lb-ft mô men xoắn. Được cung cấp điện bởi gói pin 212 kw giờ, xe có thể chở được 26 tấn hàng và chạy được 198 km sau mỗi lần sạc pin từ 3 đến 4 giờ.
Mercedes dự kiến trong tương lai một số đô thị trên thế giới sẽ cấm xe tải động cơ diesel lưu thông. Khi đó Urban eTruck sẽ chở hàng từ địa điểm tập kết ở ngoại thành vào nội đô.
Urban eTruck của Mercedes cùng với “Kế hoạch chủ đạo” của Tesla cho thấy công nghệ EV có khả năng bước từ lính vực xe du lịch sang xe thương mại.