RE: Miếng kim loại tạo cân bằng?
Trước đây em cũng thắc mắc nhiều về việc ấy, thời gian sau này em thường mang trục máy ( chà băng gỗ ) đi cân bằng động nên cũng học hỏi được chút ít, em chỉ nói đại ý thôi nhé :
- Với mắt thường quan sát thì lazang trông có vẻ đồng nhất, vỏ xe cũng thế. Tuy nhiên khi cân đo chính xác thì có nơi dày mỏng khác nhau ( 1/10--> 1/100)mm, mà mắt thường không nhận biết được, vì vậy ở tốc độ cao nó mới xảy ra hiện tượng rung lắc do tính không đồng nhất này ( chưa kể đến độ tinh khiết của kim loại hoặc cao su ). Như vậy nếu lazang được cho là chuẩn mà vỏ xe không đồng nhất thì cả bánh xe cũng không đồng nhất, nên mỗi khi thay vỏ xe mới thì cũng phải cân bằng động lại .
- Có thể trên lazang có nhiều điểm không đồng nhất và trên vỏ xe cũng thế, tuy nhiên khi lên máy cân bằng động, máy sẽ tính toán nên bù lại ở điểm nào đó trên lazang ( chỉ rõ tọa độ ) một trọng lượng bao nhiêu (gam) thì sẽ có kết quả cân bằng động ổn định nhất chứ không nhất thiết phải bù ở nhiều chổ.