Hạng B2
15/2/08
496
5
0
44
các bác ơi, cái miếng kim loại gắn trên thành lazang (như trong hình link dưới) có tác dụng gì thế ạ, các bác có thể cho em biết rõ hơn nguyên nhân được không?[&:]
http://www.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2008/06/3BA03330/
 
Hạng C
5/12/07
780
1.954
93
vnexpress.com.vn
RE: Miếng kim loại tạo cân bằng?

Khi chế tạo lazang, do kim loại bố trí không đồng nhất nên có sự chênh lệch về độ dày mỏng, và vỏ xe cũng vậy. Khi chuyển động ở tốc độ thấp thì ít cảm nhận được hiện tượng, nhưng ở tốc độ cao cả bánh xe khi quay sẽ có hiện tượng rung lắc ( không tròn đều ), tác động lên hệ thống lái và cả thân xe.
Để khắc phục hiện tượng này, người ta đem cả bánh xe lên máy cân bằng động, khi quay bánh xe ở tốc độ đã định sẵn, nó sẽ chỉ vào điểm nào đó trên vành lazang thiếu bao nhiêu gam. Sau đó người ta sẽ bấm vào đó 1 miếng kim loại ( thường là chì ) đúng bằng số gam thiếu để bù lại . Do vậy cả bánh xe sẽ đồng nhất và hết bị hiện tượng rung lắc ở tần số cao.
 
Hạng C
2/1/08
677
7
18
RE: Miếng kim loại tạo cân bằng?

Hìhì...vậy mà lúc lấy xe trong hãng, em định giựt cái cục này ra í....:D:D, may mà cái thằng giao xe nó cản em:)
 
Hạng B2
15/2/08
496
5
0
44
RE: Miếng kim loại tạo cân bằng?

ơ, em cứ tưởng là cả mặt ngoài cái lazang nó giống nhau hết thì fải đồng đều nhau ở mọi điểm chứ nhỉ, mà nếu có nhiều điểm không đồng đều ấy thì sao nhỉ? ko fải ngẫu nhiên người ta chỉ gắn nó 1 chỗ, nhưng mà em thắc mắc quá, nên hỏi thôi.
 
Hạng C
5/12/07
780
1.954
93
vnexpress.com.vn
RE: Miếng kim loại tạo cân bằng?

Trước đây em cũng thắc mắc nhiều về việc ấy, thời gian sau này em thường mang trục máy ( chà băng gỗ ) đi cân bằng động nên cũng học hỏi được chút ít, em chỉ nói đại ý thôi nhé :
- Với mắt thường quan sát thì lazang trông có vẻ đồng nhất, vỏ xe cũng thế. Tuy nhiên khi cân đo chính xác thì có nơi dày mỏng khác nhau ( 1/10--> 1/100)mm, mà mắt thường không nhận biết được, vì vậy ở tốc độ cao nó mới xảy ra hiện tượng rung lắc do tính không đồng nhất này ( chưa kể đến độ tinh khiết của kim loại hoặc cao su ). Như vậy nếu lazang được cho là chuẩn mà vỏ xe không đồng nhất thì cả bánh xe cũng không đồng nhất, nên mỗi khi thay vỏ xe mới thì cũng phải cân bằng động lại .
- Có thể trên lazang có nhiều điểm không đồng nhất và trên vỏ xe cũng thế, tuy nhiên khi lên máy cân bằng động, máy sẽ tính toán nên bù lại ở điểm nào đó trên lazang ( chỉ rõ tọa độ ) một trọng lượng bao nhiêu (gam) thì sẽ có kết quả cân bằng động ổn định nhất chứ không nhất thiết phải bù ở nhiều chổ.
 
Hạng B2
15/2/08
496
5
0
44
RE: Miếng kim loại tạo cân bằng?

bây giờ thì em đã hiểu,:Dem cản ơn bác sonokal nhiều nha, mà slogan của bác hôm trước được 1 ai đó mang lên báo roài đấy, bác đã nghe tin chưa:D
 
Hạng C
5/12/07
780
1.954
93
vnexpress.com.vn
RE: Miếng kim loại tạo cân bằng?

- Hi hi ! Em cũng chỉ là " binh nhất " thôi so với kiến thức của AE OS ! :D
- Việc chữ ký của em lên báo, em đã biết và có giải thích rồi bác ạ, cũng cải biên thôi ! Cám ơn bác đã quan tâm ! :D