Hạng B2
23/9/09
299
8
18
tp HCM
hyundaixe.com
Sinh sống trên đất Mỹ này, xe hơi là phương tiện giao thông không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Nhiều người thường nói, ở bên Mỹ này mà không có xe hơi thì như bị cụt chân. Ðiều này càng đúng hơn cho những người cư ngụ tại những nơi mà hệ thống chuyên chở công cộng thiếu thốn hay không thuận lợi, không đáp ứng được nhu cầu di chuyển của nhiều người, ví dụ như tại Orange County.
Lái xe là một nhu cầu cần thiết, một việc chúng ta làm hàng ngày, quen thuộc đến nỗi trở nên một phản xạ tự nhiên. Dầu vậy, rất ít người trong chúng ta biết cách hành sử khi bất thình lình gặp những trường hợp khẩn cấp trong khi lái xe như xe bị bể bánh, xe thắng không ăn, xe bị trượt, xe bị hết nước, xe bị hết dầu, xe đâm xuống sông...
Quí vị đương lái xe trên xa lộ với tốc lực cao, bỗng nhiên một trong 4 bánh xe của quí vị bị nổ vì những lý do như bánh xe mòn quá độ an toàn (gai xe mỏng hơn 1/32 hay .030 của một inch), bánh xe cán qua những vật sắc nhọn, bơm bánh xe quá độ... Xe của quí vị lập tức sẽ bị mất thăng bằng, và sẽ chao đảo. Những điều quí vị cần làm trong trường hợp này là:
- Giữ bình tĩnh và không đạp thắng. Nếu quí vị hốt hoảng đạp thắng, xe của quí vị có thể quặt về một bên và sau đó sẽ lật và sẽ lăn nhiều vòng.
- Buông chân ga và kềm chặt tay lái. Sau một vài giây chao đảo, xe của quí vị sẽ lấy lại được thăng bằng và quí vị có thể điều khiển xe.
- Sau khi xe hết chao đảo, bật đèn chớp emergency, đạp thắng và từ từ lách vào lề phải.
Nếu quí vị đang ở gần lối ra xa lộ, lái xe chậm ra khỏi xa lộ. Ðừng bận tâm về việc hư vỏ xe và niền xe. Sự an toàn của quí vị quan trọng hơn. Nếu quí vị ở quá xa lối ra xa lộ, tắp và đậu xe sát lề phải. Gọi 911 xin tiếp cứu nếu quí vị có điện thoại cầm tay. Nếu đang ở gần hộp điện thoại khẩn cấp trên xa lộ, quí vị có thể gọi xin tiếp cứu tại đó. Quí vị chỉ cần nhắc điện thoại lên, điện thoại sẽ tự động nối với tổng đài và sẽ có nhân viên trực giúp đỡ quí vị.
Trong khi chờ đợi để được tiếp cứu, vào trong xe, khoá chặt cửa xe cho đến khi thấy cảnh sát hoặc nhân viên của hãng kéo xe tới.
Chú ý: Tuyệt đối không bao giờ băng ngang xa lộ hoặc thay bánh xe trên xa lộ. Không mở cửa xe cho bất cứ một người lạ mặt nào nếu không phải là cảnh sát hay nhân viên của hãng kéo xe. Xin hãy đừng quên vụ giết hại bà Cindy Nguyễn mới xảy ra tại San Jose vào tháng 9 vừa qua. Giữa ban ngày, xe bà bị hư và một người đàn ông đã tới ngỏ lời giúp bà. Không may cho bà, đó là một tên kẻ cướp đang chạy trốn cảnh sát. Thi thể của bà đã được tìm thấy vào sáng hôm sau. Cho nên, quí vị xin nhớ đừng mở của xe cho ai khác ngoài cảnh sát hay nhân viên hãng kéo xe.
Xe bị trượt (skid or hydroplaning):
Xe bị trượt có nhiều lý do, thường là vì quí vị thắng gấp, quẹo gắt hoặc vì đường trơn trợt trong mùa mưa, hay đường bị đóng băng. Nếu quí vị không để ý và bảo trì vỏ xe của quí vị đúng mức đến nỗi chúng bị mòn quá độ (gai bánh xe mỏng hơn 1/32 của một inch), quí vị đang đánh bài với sinh mạng của quí vị và những người thân trong xe mỗi khi quí vị lái xe trên đường hoặc xa lộ, nhất là vào mùa mưa hoặc mùa tuyết.
Lý do là khi những bánh xe của quí vị quá mòn, những rãnh bánh xe sẽ không còn khả năng thoát nước hoặc gai xe không còn khả năng bám trên mặt đường, khi quí vị lái xe qua khoảng đường mưa ướt đóng vũng, hoặc qua đoạn đường bị đóng băng, xe của quí vị sẽ có cơ hội bị trượt ngang và quí vị sẽ mất sự điều khiển chiếc xe. Ðôi khi xe của quí vị sẽ trượt trên làn băng mỏng (hydroplaning) như người trượt tuyết. Trường hợp này thường xảy ra khi xe đạt tốc độ 35miles/giờ, tệ nhất là khoảng 55miles/giờ. Những điều nên làm trong trường hợp này là:
- Giữ bình tĩnh và không đạp thắng. Nếu quí vị hốt hoảng đạp thắng, xe của quí vị có thể sẽ quay vòng 360 độ, sẽ lật và lăn nhiều vòng, sẽ đâm vào gốc cây hoặc thành xi măng chắn trên xa lộ.
- Buông chân ga.
Nếu xe trượt vì đi ngang qua đoạn đường có nước đọng vũng, quí vị chỉ cần kềm chặt tay lái, sau khi xe qua khỏi vũng nước, xe sẽ trở lại thăng bằng, quí vị sẽ có thể lấy lại sự điều khiển xe.
Nếu xe đuôi bị trượt ngang vì đường đóng băng hay tuyết, quí vị chỉ cần bẻ tay lái cùng chiều với đuôi xe đến khi quí vị cảm thấy có thể điều khiển được xe. Sau đó, cẩn thận bẻ tay lái ngược lại đến khi xe trở lại thăng bằng.
Máy xe bị nóng quá độ (engine overheating):
Máy xe bị nóng quá độ có thể do nhiều nguyên nhân như bình nước hoặc những ống cao su dẫn nước bị lủng làm mất hết nước, bơm nước bị hư, dụng cụ điều hoà nhiệt độ (thermostat) bị hư hoặc dây kéo cánh quạt bị đứt... Nhiều khi chỉ vì quí vị xài máy lạnh quá độ trong mùa Hè, hoặc bị kẹt xe nhiều tiếng đồng hồ trên đường hay xa lộ cũng làm cho máy xe bị nóng quá mức.
Trong điều kiện bình thường, cây kim chỉ nhiệt độ trong xe của quí vị sẽ nằm ở giữa mực nóng (H) và lạnh (C). Quí vị nên luôn để ý đến cây kim này. Nếu một khi nó vượt khỏi mức chính giữa của H và C, quí vị sẽ phải có hành động. Những điều nên làm trong trường hợp này là:
- Nếu quí vị đang ở một nơi xa lạ và điều kiện an toàn không cho phép quí vị dừng lại, và nếu cây kim chỉ nhiệt độ chưa hoàn toàn lên đến vạch đỏ (H), quí vị có thể tiếp tục lái về nhà, đến nơi an toàn, hoặc đến tiệm sửa xe nếu quí vị làm những điều sau đây:
1. Tắt máy lạnh.
2. Quay tất cả cửa kiếng xuống và mở máy sưởi đến mức tối đa bằng cách kéo cần nhiệt độ về hết tay phải và mở quạt đến mức mạnh nhất. Những điều này có thể giúp làm giảm nhiệt độ máy xe để quí vị có thể chạy tiếp tục.
Nếu điều kiện an toàn cho phép hoặc nếu cây kim chỉ nhiệt độ đã lên đến vạch đỏ, quí vị nên dừng lại bên lề đường, tắt máy, mở nắp xe và chờ cho máy nguội hoặc gọi cho cảnh sát hoặc xe kéo.
Chú ý: Ðiều tối quan trọng trong trường hợp này là không bao giờ mở nắp bình nước khi máy xe còn nóng. Nếu quí vị mở nắp bình nước xe trong khi máy xe còn nóng, nước trong bình sẽ xịt ra với một áp suất rất cao, quí vị sẽ bị phỏng hoặc bị mù. (H.N)
http://www.tuanbaosongonline.com/D_1-2_2-211_4-321_15-2/phai-lam-gi-trong-nhung-truong-hop-khan-cap-khi-dang-lai-xe-ky-2-xe-bi-be-banh.html