Thực ra mà nói thì cách làm thị trường của MIT cực chuối!
Đầu tiên là con Jolie: tầm này năm ngoái giá còn bán 27K, thực ra đi rồi mới biết 27K thì có mà bán cho Tây người ta mua Zace là phải. Đến lúc Toy hết Zace thì nó lại ra INOVA. Jolie đã thua lại càng thua thảm. Điều này lý giải tại sao Jolie còn đến tân 2000 chiếc ko bán được, bây giờ phải bán tống bán tháo. MIT cứ làm như người VN là gà hết ấy (những cái dở của Jolie thì các bác xem topic "nhũng cái dở của Jolie" trên diễn đàn MIT), Với chất lượng như thế + giá cao thì: thứ 1: MIT làm thị trường quá kém. Thứ 2: thêm một tội nữa là coi thường người tiêu dùng việt nam. Đấy! cứ như giá hiện nay chỉ còn hơn 18K thì mua Jolie lại là sự lựa chọn tốt nhất. Nếu như MIT nắm sát thực tế thì từ tầm này năm ngoái bán với giá khoảng 22-23K thì chắc đã hết từ lâu rôi, đằng này với mức giá cứng nhắc đến khi tồn nhiều quá mới hạ thì vừa lỗ vừa mang tiếng là hàng ế.
Tiếp đến là con Ga La 1.6AT rồi 2.0AT:
Phải nói đây là sản phẩm thế mạnh của MIT ở phân đoạn thị trường sedan hạng trung ở VN. Nói riêng về chú 1.6AT, lúc chú ra đời, em nhớ vào khoảng cuối 2003 thì phải, phải nói vào thời điểm đó với mức giá 23K và cấu hình gần như là ful option thì nó là sự lựa chọn số 1 so sánh với Ford laser hay Vios, Altis, Fiat albea... Song MIT lại ko tạo được điểm nhấn vào sản phẩm của mình như: không quảng cáo sản phẩm một cách đúng mức, mạng lưới bán hàng không tinh thông, nhanh nhạy như các hãng khác nên đã để em Ga-La chìm xuống.
Cũng chính sự chìm xuống của Ga-La 1.6AT là một cú đập cho 2.0 chìm tiếp khi nó ra đời. Như Toy, khi khách hàng đã ưa chuộng Zace hay Camry thì các đời sau của chúng vẫn được khách hàng Welcome.
Mới nhất là chú Ran dít: Phải nói chú này thí không chê vào đâu được, nhưng theo cảm quan của riêng em thì cách làm thị trường của MIT lại có vấn đề: Hoàn cảnh ra đời của chú này vào lúc thị trường đang rối ren, khách hàng thì im ắng chờ đợi chính sách thuế và so sánh giữa xe trong nước và xe nhập khẩu, trong khi các hãng khác thì cúng đang rậm rịch tung ra các sản phẩm mới như Honda CIVIC, INOVA,.. Điều em muốn nói ở đây là không phải Rạn đít không bán được mà trong lúc cũng đang chật vật để bán như các hãng khác thì MIT lại ra thêm dòng Rạn đít mới mà cải tiến lại rất rất ít (nói đúng hơn là những cải tiến ko mấy hữư ích) với mức giá cao hơn đến 4-5K, theo quan điểm của em thì sẽ lại càng khó bán.
Em chỉ đánh giá cao MIT ở dòng xe Pajero, chủ yếu bán cho các cơ quan và công ty nhà nước ở tỉnh.
Trên đây là vài dòng ngu ý của em về MIT, hiểu biết có hạn, học hành ko đến nơi đến chốn, nhưng cũng mong đóng góp ý kiến để MIT bán tốt hơn, thành công hơn tại thị trường Việt nam như thương hiệu vốn có của mình.
Có gì không phải mong các bác bỏ quá cho