Mitsubishi khẳng định rằng đã thuộc sở hữu của liên minh Renault-Nissan nhưng 2 hãng này vẫn sẽ là đối thủ công bằng với nhau trên thị trường, chứ không có chuyện xe Mitsubishi bị gán logo Nissan.[pagebreak][/pagebreak]
Thương vụ liên minh Renault-Nissan mua lại 34% cổ phần của Mitsubishi trị giá 2,29 tỉ đô đã chính thức được xác lập từ tháng 10/2016 nhưng những khúc mắc và tranh cãi quanh thương vụ này vẫn còn rất nhiều.
Mới đây chủ tịch Mitsubishi Bắc Mỹ - Don Swearingen đã giải tỏa phần nào thắc mắc của mọi người khi khẳng định: "Chúng tôi là đối thủ cạnh tranh và tương lai vẫn vậy,...và Nissan cũng không muốn gắn logo của họ lên xe của chúng tôi". Mối quan hệ này gần giống như 2 hãng xe chúng ta khá quen thuộc chính là Hyundai và Kia. Đó là 2 hãng riêng biệt với các sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với nhau nhưng chúng đều thuộc 1 công ty.
Chánh văn phòng kế hoạch Nissan toàn cầu - Philippe Klein trả lời phỏng vấn Car Advice rằng: "Chúng tôi sẽ không hợp nhất với Mitsubishi. Chúng tôi chỉ cố gắng thành lập 1 mối quan hệ như chúng tôi đã từng làm với Renault. Điều này có nghĩa là Nissan và Mitsubishi chỉ chia sẻ các linh kiện, khung gầm và công nghệ nếu có thể. Mitsubishi vẫn sẽ chịu trách nhiệm chính cho việc thiết kế xe của họ và vẫn giữ vai trò là 1 công ty riêng lẻ. Đây chính là hình mẫu mà chúng tôi đã thực hiện với liên minh Renault và Nissan suốt 17 năm qua".
[xtable=skin1]
{tbody}
{tr}
{td}
Hôm 2/9/2016, chính phủ Nhật bất ngờ khám xét 2 cơ sở của Mitsubishi ở để mở rộng điều tra vụ công ty thổi phồng mức tiết kiệm nhiên liệu. Các viên chức chính phủ lục soát hội sở của Mitsubishi và nhà máy Nagoya hôm 2/9 để tiếp tục tìm kiếm thông tin liên quan đến scandal tiết kiệm nhiên liệu. Hồi đầu năm 2016, Mitsubishi đã thú nhận thổi phồng mức tiết kiệm nhiên liệu trong suốt 25 năm qua.
Đã có những quan ngại Mitsubishi phải phá sản, nhưng công ty vẫn được duy trì nhờ vào 2,2 tỷ USD đầu tư từ Nissan. Tuy nhiên một án phạt và chi phí khắc phụ trị giá hàng tỷ USD vẫn treo lơ lửng trên đầu Mitsubishi.
Trong diễn biến đó vào tháng 10/2016, thương vụ liên minh Renault-Nissan mua lại 34% cổ phần của Mitsubishi trị giá 2,29 tỉ đô đã chính thức được xác lập. Vị chủ tịch mới của Mitsubishi cũng chính là chủ tịch của Renault và Nissan, Carlos Ghosn. Sau khi đảm nhận chức vụ chủ tịch tại Mitsubishi, Carlos Ghosn chỉ định cựu chủ tịch Mitsubishi là ông Osamu Masuko đảm nhận vị trí giám đốc điều hành. Bản thân Carlos Ghosn vẫn kiêm luôn vai trò chủ tịch hội đồng và giám đốc điều hành tại Nissan và Renault.
Trên cương vị mới, Carlos Ghosn tham vọng cắt giảm 473,2 triệu đô chi phí trong năm tài chính tiếp theo bằng kế hoạch tái cơ cấu Mitsubishi và Nissan. Hai hãng xe đồng hương nay về chung một nhà sẽ chia sẻ với nhau khâu sản xuất, thiết kế, thâu mua sản phẩm và kết hợp nhiều hoạt động khác để hướng đến mục tiêu tiết kiệm chi phí hiệu quả hơn.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Theo Caradvice