Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Mô tả bệnh tình .

O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Bị xe vật , dù là bất ngờ dọc đường hay là các hiện tượng kinh niên thì đều gây phiền muộn và thậm chí hoảng loạn tới tuyệt vọng , cứ hình dung cảnh nằm đường hay chết dí giữa phố đông là thấy quá ư mệt mỏi .
Người sẵn sàng giúp bạn trong OS thì rất nhiều , nhưng trước tiên mình phải tự giúp mình và tạo điều kiện tốt nhất để bạn bè giúp mình , đấy chính là cách thức mà bạn phải mô tả các triệu chứng lâm sàng cho đúng đắn và súc tích . Bạn thử hình dung xem có bao nhiêu yếu tố khiến cho xe đang chạy tự nhiên chết dí trên đường , hay vì sao sáng qua còn nổ máy ngon mà sáng nay toi rồi !!?? Không ai biết rõ bằng bạn là những điều gì đã xảy ra hoặc vừa mới xảy ra đói với chiếc xe , bất chấp là bạn không có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết máy móc cho lắm , khi bạn nói cộc lốc : vì sao xe của tôi không nổ được máy thì bạn đẩy cả những tay thợ lão luyện nhất vào thế kẹt rồi . điều đó chả khác gì bạn nói : Tại sao sáng nay nhức đầu quá !!! Tại sao bạn không nói rõ là : Ví dụ như hôm qua mới đi rửa xe , đêm qua xe mắc mưa ngoài trời rồi ngập nước , hoặc mới thay nước thay dầu , mới thay Bugi hay Delco , mới tháo hết cọc để thay bình điện hay đơn giản là đổ xăng lạ ở đâu đó , cũng như nếu bạn nói là đêm qua đi nhậu quá nát bấy tới 2h sáng , gây lộn với vợ hoặc là phát hiện ra con gái đầu lòng ôm cứng thằng nài nào đó trên phố ...thì anh em sẽ hiểu vì sao bạn đau óc .
Cho nên bạn hãy tuân thủ một sô nguyên tắc để khai bệnh , nhất là khai bệnh trong một môi trường thợ thầy đa dạng và quá nhiệt tình như ở OS :
-Bệnh xảy ra lâu hay mau rồi , xảy ra sau một sự cố hay là sau một vụ táy máy nào đó ( Đừng ngượng ! Ngượng là khổ cái ví tiền đó )
-Bệnh đến đột ngột hay là đến từ từ , lúc bị lúc không hay là lúc nào cũng bị triệu chứng bệnh tình đó .
-Tình huống nào thì bệnh trạng rõ nét nhất , kiểu như đi nhanh , chở nặng , đi đêm hay đi ngày , trời lạnh hay trời nóng , khi khô khi mưa thì bệnh trạng có thay đổi hay không ?
-Bản thân bạn cảm nhận thấy gì bằng các giác quan khác như nhìn thấy gì , ngửi thấy gì , cảm thấy rung động hay nghe thấy gì khác nữa .
-Bệnh này đưa đến hậu quả rõ rệt gì : Xe chạy nóng quá , lỳ quá , ồn quá , rung quá , khét quá , hao xăng quá , hao nước hao dầu ...hao tiền quá ...vv
-Chu kỳ lặp lại của bệnh nếu có , xem nó lặp đi lặp lại theo kiểu gì , ví dụ cứ lên tới 80kmh thì xìu , xuống thấp thì ngon hay ngược lại , cứ phang ầm ầm thì vô tư , chạy tà tà là có chuyện .
-Bạn cũng phải quan tâm tới việc liên tưởng theo một trình tự ngược lại những việc đã làm hoặc đã nhờ làm trong giai đoạn gần đây , có những hành vi tưởng như mang lại lợi ích , nhưng lại tiềm tàng theo thời gian những phản tác dụng tai hại , đơn cử như việc thay bơm xăng tiếp vận quá mạnh hay là thay thế bộ dây lên nhiên liệu và lọc xăng với định kiến càng to rộng càng thoải mái , hay là việc thay thế bộ đánh lửa cơ sang điện không phải khi nào cũng đưa đến hiệu quả mơ ước đâu , chưa kể những hệ luỵ ác nghiệt trong việc độ chế lại bộ nhún , mâm vỏ và Body ...Riêng những vụ việc nghiêm trọng kiểu như nhờ chuyên gia viết lại chương trình ECU , độ Turbo với giải nhiệt và ép nạp thì có vẻ chuyên nghiệp quá nên chưa bàn tới .
-Bạn cũng phải quan tâm tới việc mô tả cảm giác ngờ vực của mình trong một giai đoạn cụ thể chạy xe nào đó , như là bạn cảm thấy điều gì hơi khác từ vài tuần trở lại đây so với trước kia , đây là điều rõ nét nhất thể hiện trình độ và kinh nghiệm của một người lái xe giỏi , điều đó giúp bạn không những tiết kiệm đáng kể do việc phát hiện sớm bệnh tình , mà còn làm cho xe của bạn luôn giữ được phẩm chất ở mức cao , bạn biết rằng khi đã khô nước tới mức thổi Join Cullass thì dù có mài và làm lại nắp máy , khả năng tái phát bệnh này đối với chiếc xe của bạn sẽ luôn cao hơn ngày xưa , chưa kể việc xuất hiện nhớt loang đâu đó sẽ là mối đe doạ thường trực với bạn . Một chiếc xe đã lột Bien , dù làm lại thế nào cũng khó lòng êm ái như xưa ...Đơn giản thôi , kim loại dù tốt đến mấy , đã quá nhiệt là có biến dạng , là có việc mất độ cứng hay là nảy sinh ứng suất cục bộ do các quá trình bị làm nguội tự nhiên khá phức tạp . Cho nên có thể tóm lại là phát hiện càng sớm , càng dễ đưa em về đường lương thiện , làm vợ hiền con ngoan thay vì trở thành quỷ sứ phát nát nền kinh tế của bạn .
-Thái độ ứng xử là quan trọng , bạn hãy bình tĩnh để xem chuyện gì thật sự đã xảy ra theo khả năng của mình , trước khi hô hoán vang lừng cả xóm , chính quá trình tĩnh tâm dò tìm trục trặc khiến bạn trở thành người có đẳng cấp , lắm khi chỉ vì mô tả bệnh tình giỏi quá , mà bạn chợt thấy là chính mình sẽ khắc phục được bệnh rồi chứ chả phải nhờ anh lang băm nào cả , chắc chúng ta cũng nghe nhiều đến chuyện ai đó đã cam đoan là còn xăng để thợ thuyền bu lại sửa bơm xăng vì thấy không có xăng lên , mà quên là đêm trước đã cho bạn mượn xe đi tỉnh xa !
-Vừa mang dáng dấp bác sỹ , vừa có phong cách thám tử , việc mô tả bệnh tình là khâu hiểm yếu để những ai muốn giúp bạn có thể hành động hiệu quả lại vừa giứp chính bạn có sự bình tĩnh cần thiết để ứng xử hợp lý lúc nguy nan . Bạn hãy thử thẩm định lại các ý kiến trên trong thực tế xem sao !
 
Hạng B2
22/10/08
476
3
0
50
Một bài viết quá hữu ích, xin cảm ơn bác Der fahrer rất nhiều! Chúng em sẽ cố gắng thực hiện theo ý chỉ của bác đã đưa ra!
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Thưa Các Bác trong OS! [/b]
Qua bài viết của Mr.DER [/i]về khai báo bệnh tình của ôtô khi mang đến E-Gara, em có ý kiến mong các Bác xem thử:
Để cho công việc khai báo bệnh có hệ thống, khoa học đồng thời dễ dàng cho “các bác sĩ của công chúng” chẩn trị bệnh, em đề nghị:
- Các anh IT[/i] trong OS tổng hợp ý kiến từ Mr.Der [/i]vừa đăng và nhiều nguồn khác về việc cớ bệnh của ôtô (việc này không khó).
- Lập thành một mẫu phiếu khai bệnh cho ôtô.
Em ví dụ:[/b]
PHIẾU KHAI BỆNH[/b]
1. Nhãn hiệu xe:……………………………….
2. Model:………………………………………
3. Bộ phận hư hỏng:
 Động cơ
 Khung gầm
 Hệ thống điện
………..
………..
4. Triệu chứng
- Tiếng kêu……………… Nơi xuất phát ………………..
- Mùi lạ…………………. Nơi xuất phát ……………….
- ……
- ……
5.
….
…..
…..
6. Các mô tả khác:
……………………………………………………
…………………………………………………….
(Phần này dành cho chủ xe điền thêm vào nếu cần thiết)[/i][/b]

- Tích hợp mẫu phiếu này trong một menu nào đó[/b] trong diễn đàn. Ví dụ: tại menu Đăng bài viết mới [/b]của forum ta lập thêm một mục Phiếu khai bệnh [/b]chẳng hạn. Hoặc tại mục trả lời bài viết [/b]hiện có hai nội dung: Trích dẫn bài này; Trả lời không trích dẫn[/b], nay đưa thêm một nội dung mới là phiếu khai bệnh[/b]. Người truy cập click vào đây thì chương trình sẽ xổ ra mẫu phiếu để cho điền vào. Sau khi OK[/b] thì các thông tin khai bệnh sẽ được cho vào E-gara theo từng topic tương ứng. Còn nếu người truy cập không muốn vào mục phiếu khai bệnh [/b]thì cứ click vào các mục khác như hiện nay đã có. Tương tự cũng nên có một mẫu cho “ngựa sắt dấu yêu”[/b]
Ý kiến em là thế, cũng vì muốn cho mái nhà OS tốt hơn, mong các Bác xem và cho ý kiến. Nếu khả thi thì sao không thực hiện nhỉ (???!!!).
Kính chào.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/3/08
1.251
2
0
Phân tích của bác Der quá hay và chuyên nghiệp, nhưng em thiết nghĩ, để tổng hợp được chi tiết như thế phải là người có am hiểu cơ bản về xe. Hơn nữa còn là khả năng sắp xếp khi viết bài nữa nên nó sẽ khó cho số đông vì không phải ai cũng có đủ khả năng như thế.
Vậy nên chăng khi các "con bệnh" kêu đau, kêu một cách rất khái quát và ngắn gọn ví dụ như "bác sỹ ơi em đau bụng quá" thì các "bác sỹ" (chuyên nghiệp và nghiệp dư) theo khả năng chuyên môn của mình mới bắt "con bệnh" khai thêm theo form của bệnh viện ví dụ như: em tên gì, ở đâu, bao nhiêu tuổi, em đau ở chỗ nào, đau từ bao giờ, đau nặng hay đau nhẹ, có sốt không, gần đây có ăn uống hoặc làm việc gì bất thường không, đã đi qua viện nào và đã có bác sỹ nào sờ vào chưa ...vân vân và vân vân. Đại để là thêm một khâu truy vấn thông tin từ phía các "bác sỹ". Sau khi "con bệnh" đã đáp ứng đủ các thông tin như yêu cầu thì lúc này hội đồng y khoa gồm các giáo sư chuyên ngành và các phá giáo sư đa ngành mới hội chẩn, phán bệnh và quyết định phẫu thuật hoặc uống thuốc ra làm sao.