Để mọi người có thêm thông tin để đưa chàng Audi A8L vào cuộc thi hoa hậu với BMW 7 series 2009, Mercedes S-class 2009 và Lexus LS 460L, hôm nay mình biên soạn và biên tập một bài mô tả các công nghệ và tính năng trên Audi A8L model 2009.
Audi A8 model 2009 ở Mỹ thì cho ra 3 series: A8 4.2 Quattro tiptronic, A8L 4.2 Quattro tiptronic, A8L 6.0 W12 Quattro tiptronic. Đúng là phong cách Mỹ- động cơ công suất lớn, dung tích máy lớn.
Audi A8 model 2009 ở Trung Quốc thì chỉ cho ra phiên bản L: Audi A8L 2.8 FSI, Audi A8L 3.2 FSI, Audi A8L 4.2 FSI quattro, Audi A8L 6.0 W12 quattro: Đúng là phong cách cho các quan chức Trung Quốc: xe bản trục cơ sở dài thì không gian rộng hơn, duỗi chân thoải mái hơn, nhưng máy thì có nhiều phiên bản dung tích xy lanh thấp để tiết kiệm nhiên liệu.
Audi A8L model 2009 vẫn sử dụng hộp số 6 cấp tiptronic, như vậy là tương đương về số cấp so với hộp số của BMW 7 series 2009, nhưng kém so với Mercedes S-class 2009 (7 cấp) và Lexus LS 460L (8 cấp).
Đầu tiên là vài tấm hình Exterior:
Bản A8L 4.2 khác bản A8L W12 ở điểm dễ nhận thấy nhất là đôi ống bô của A8L 4.2 hình tròn mạ crom:
Còn A8L W12 có đôi ống bô hình thang cân bo tròn cạnh:
A8L bản 2009 sẽ không có nhiều khác biệt ở bên ngoài so với phiên bản trước.
A8L bản 2009 cũng không có nhiều khác biệt lắm ở nội thất:
A8L bản 2009 sẽ khác biệt ở một số tính năng và công nghệ được bổ sung sau đây (dựa theo thông cáo báo chí của Audi Mỹ tháng 7/2008):
Các thiết bị và tiện nghi sau là tiêu chuẩn cho Audi A8L (tại cả Trung Quốc và Mỹ):
- Khóa thông minh.
- Hệ thống trợ giúp đỗ xe với Camera lùi.
- Đóng mở cốp xe bằng điện.
- Rèm che nắng phía sau điều khiển điện và rèm che nắng cửa sổ điều khiển bằng tay.
-Chốt đóng cửa tự động bằng điện.
- Gương trang điểm (Vanity mirror) cho hàng ghế sau.
- Kiểm soát khí hậu 4 vùng.
Các option:
-Sport package: Lazang 20'' 7 chấu kép.
-New Cold Weather Package: Vô lăng 4 chấu bọc da và có tích hợp cần gạt số.
-Ghế sau có tính năng tự sưởi ấm.
-Túi trượt tuyết.
New Technology Package:
- Adaptive cruise control
- Audi side assist
- Audi lane assist
Mô tả một số công nghệ trên Audi A8L model 2009 như sau:
Về công nghệ bên ngoài:
Khung xe hoàn toàn bằng hợp kim nhôm:
Hệ thống đèn chiếu sáng tương tác (Adaptive Light):
Hệ thống đèn tương tác của Audi bố trí 1 đèn phụ nằm giữa đèn cốt và đèn pha bi xenon: Khi bật đèn cốt và tốc độ đạt đến 70km/h, đèn phụ này sẽ bật sáng để tăng cường độ phủ sáng phía trước xe khi đèn xi nhan phát sáng (báo hiệu quay), hoặc ngay cả khi tài xế quên không xi nhan mà vẫn cua, thì đèn phụ này vẫn tự động bật sáng.
Khi tài xế cài số lùi: Đèn phụ này sẽ được bật sáng ở cả hai bên phía trước xe.
Cửa sổ trời trượt và lật lên:
Cửa sổ trời có tích hợp tấm pin mặt trời:
Giúp duy trì nguồn điện cho quạt gió và điều hòa không khí khi xe đỗ và giữ cho không gian trong xe mát mẻ trong những ngày hè nóng bức.
Về công nghệ bên trong: Hệ thống treo khí nén tương tác Adaptive Air Suspension (AAS):
Hệ thống treo khí nén tương tác được điều khiển điện tử ở cả 4 bánh, với hệ thống giảm xóc tương tác. Tại 4 bánh có 4 thanh chống, lưu lượng khí được bơm cao áp qua lại để điều chỉnh độ nhún và căng của lò xo, phù hợp với trạng thái trọng tâm của xe khi di chuyển. Khi xe đi qua ổ gà rất sóc, lò xo sẽ điều chỉnh nhún, đồng thời hệ thống treo sẽ căng 4 thanh giằng để người trong xe vẫn cân bằng, không bị nhún lên xuống theo bánh xe. Khi xe vào cua ở tốc độ cao, khí nén sẽ được đẩy vào thanh giằng ở hai phía với lưu lượng biến thiên để xe không bị nghiêng ra phía ngoài, và người trong xe không có cảm giác bị trôi giạt. Khi xe đi qua đoạn đường gồ ghề, lò xo sẽ hấp thụ lực sóc và truyền qua hệ thống giảm chấn thủy lực để xe không bị rung và lắc.
Ngoài chế độ điều khiển tự động, hệ thống treo khí nén của Audi A8L cho phép tài xế tự đặt chế độ để phù hợp với cảm giác lái cá nhân: Có thể chọn 4 chế độ qua giao diện điều khiển Multi Media Interface (MMI): comfort-oriented Auto, Comfort, Dynamic, Lift (ở chế độ Lift, gầm xe sẽ được nâng lên để tránh va vào sỏi đá trên đường). Hệ thống tự điều chỉnh trọng tâm và độ cao gầm xe sẽ cho phép dù xe chở bao nhiêu hành khách và hàng (trong giới hạn cho phép của sedan), và ở bất cứ chế độ treo nào, độ cao gầm xe và trọng tâm xe được điều khiển không thay đổi. Ở vận tốc cao trên 120km/h, gầm xe sẽ tự động hạ xuống một chút để giảm sức cản của gió, tăng độ bám đường và giảm tiêu thụ nhiên liệu. Hệ thống treo, hệ thống giảm sóc và hệ thống cân bằng xe kết hợp với nhau để cho các chế độ lái tiện nghi, nhẹ nhàng hoặc thể thao, mạnh mẽ.
Chế độ Lift (chỉ có thể lựa chọn khi vận tốc nhỏ hơn 80km/h): Khoảng sáng gầm xe đạt đến 145mm. Khi tốc độ đạt đến 100km/h thì chế độ Lift tự động vô hiệu và chuyển sang chế độ khác.
Chế độ Comfort: Khoảng sáng gầm xe đạt 125mm.
Auto mode: Hệ thống treo tự động giảm độ cao 25mm nếu xe chạy trên 120km/h trong 30 giây trở lên.
Dynamic mode: Giảm sóc cứng để tăng độ cứng và vững chãi của xe. Ở vận tốc 0-120km/h: khoảng sáng gầm xe đạt 100mm. Nếu xe chạy lên đến 120km/h trong 30 giây trở lên: hệ thống giảm sóc hạ độ cao 5mm.
Hệ thống túi khí:
Túi khí cho tài xế và hành khách trước bung theo 2 giai đoạn để giảm tác động chấn thương lên ngực và mặt. Tựa đầu có tính năng cảm biến và phản xạ theo va chạm để giảm chấn thương cổ và gáy. Túi khí cạnh dọc theo cửa sổ từ trước ra sau. Túi khí cho người ngồi sau tích hợp vào cạnh mép của ghế sau.
Vô lăng 4 chấu bọc da, trang trí bằng gỗ cao cấp, điều khiển đa chức năng:
Nút điều khiển hệ thống phanh cơ điện tử:
Ấn nút này sẽ kích hoạt hệ thống phanh cơ điện tử, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp. Trong tình huống khẩn cấp, khi tài xế đạp phanh không đủ mạnh hoặc quá sợ hãi không thể đạp phanh được, hệ thống sẽ tính toán lực phanh cần thiết để truyền lực hãm tức thời xuống má phanh ở cả 4 bánh.
Bệ tỳ tay tiện nghi cho hàng ghế sau với 1 túi cứu thương 2 giá để cốc và ngăn đựng rượu:
Rèm điện chắn nắng cho người phía sau, điều khiển bằng phím ấn:
Thật tiếc là rèm che nắng ở các cửa sổ lại phải mở kéo bằng tay (manual) (cái này thì tiện nghi kém BMW 7 series, Mercedes S class, và Lexus LS 460L rồi):
Giao diện điều khiển trung tâm: Điều khiển radio, CD/DVD, TV, navigation, điện thoại, điều hòa, vv. Màn hình DVD 7''.
Chức năng chính của điều khiển trung tâm:
- Giải trí: Entertainment: operation of radio and CD/TV
- Liên lạc: Communication: phone operation
- Thông tin: Information: retrieve traffic information and set navigation system dynamic routing settings
- Kiểm soát trạng thái: Control: vehicle settings and infotainment component setup
Nội thất xe với các chi tiết gỗ, da, mạ nhôm phối hợp hài hòa:
Hệ thống âm thanh đỉnh cao của Bang& Olufsen:
Công suất 1000 watt (lớn gần bằng tổng công suất hệ thống âm thanh trên Mercedes S-class 2009 và BMW 7 series 2009 cộng lại !)
14 speaker: Bằng số loa Harman Kardon trên Mercedes S-class 2009 (14 loa), nhiều hơn số loa Harman Kardon Logic7 trên BMW 7 series (12 loa).
Theo đánh giá của các chuyên gia âm thanh thì hệ thống Harman Kardon trên Mercedes S-class và trên BMW 7 series đã rất tuyệt vời cho các ứng dụng và trình độ thưởng thức âm thanh đỉnh cao dạng bán chuyên nghiệp. Nhưng hệ thống âm thanh Bang & Olufsen còn đỉnh cao hơn cả đỉnh cao đó nữa. Xem công suất 1000 wat của nó thì thấy kinh rồi kìa. Còn về chi tiết thì như thế này:
Vỉ kim loại bảo vệ màng loa được chế tạo từ nhôm- chất liệu chính tạo nên khung bệ Audi A8L. Coi toàn bộ khoang cabin Audi A8L là một thính phòng, hệ thống của Bang& Olufsen sẽ tinh tế hóa quá trình hòa âm giữa các loa và mức độ hấp thụ hoặc phản xạ âm trên chất liệu nội thất là da, nhựa, kim loại và gỗ. Các yếu tố: độ rộng không gian trong xe, hình dánh và chất liệu của các chi tiết nội thất, mức độ ồn vọng vào của đường, mức độ ồn vọng vào của xe, còi và tạp âm bên ngoài được trung hòa bằng âm thanh ở tần số đủ để giao thoa và triệt tiêu các sóng âm gây nhiễu. Trong khi hầu hết các hệ thống âm thanh trên xe thường chỉ có 2 kênh (giả lập 3D surround), hệ thống của Bang & Olufsen cho 5 kênh (5.1).
Hệ thống âm thanh của Bang & Olufsen trên Audi A8L model 2009 (đương nhiên là option vì hệ thống này đắt bằng 1/10 cả cái xe A8L đó): Có 14 loa, mỗi loa có thể phát 1 dải âm khác nhau.
1 bộ loa 2 chiều có 1 loa 90 mm ở dải âm trung bình và 1 loa trầm 140mm ở mỗi cửa phía trước. Âm cao (treble) được tái hiện bởi 2 loa Acoustic Lens 19mm lồi ra khỏi thùng loa. 1 loa hình nón 70mm thực hiện chức năng của loa trung tâm. Các cánh cửa sau cũng được lắp loa 2 chiều với loa trầm 130 mm, hỗ trợ bởi một loa giọng kim 25mm. Âm low bass được phát ra từ loa siêu trầm 200mm, loa này gắn ở phía sau tựa đầu ghế sau. 2 loa wide band 70mm nữa cũng được đặt ở đây làm loa surround.
Công nghệ Acoustic Lens trong âm thanh trên Audi A8L: 2 loa giọng kim (tweeter) phía trước sử dụng công nghệ Acoustic Lens. Khi hệ thống âm thanh bật lên, 2 loa giọng kim hình thấu kính sẽ trồi lên khỏi bề mặt thùng loa, sẽ dóng các sóng âm theo phương ngang. Điều này mang lại cảm giác về chiều sâu của âm thanh cân bằng nhau ở tất cả các vị trí ghế ngồi.
Công suất ampli: 2 ampli cho công suất 1000 wat (gấp đôi công suất âm thanh trên Mercedes S-class và BMW 7 series). Mỗi ampli hiệu suất cao có 4 kênh, mỗi kênh 125 W để phục vụ cho một loa trầm (woofer). Mỗi kênh khuyếch đại âm thanh và kết nối với 1 loa trầm, như vậy 4 loa trầm sẽ kết nối với 4 kênh của ampli này. 1 ampli công suất 250 W phục vụ cho loa siêu trầm (Sub-woofer). Ampli thứ hai này để xử lý tín hiệu âm, có 9 kênh ra, mỗi kênh 28W để kích âm cho loa surround và loa giọng kim.
Quả là hệ thống của Bang & Olufsen đỉnh cao thật.
Kết nối mp3 player:
Tất cả các loại Ipod (Ipod Video, Ipod Touch, Ipod Nano, vv) đều có thể kết nối với hệ thống âm thanh và điều khiển âm thanh của Audi A8L. Duyệt danh sách bài hát trên màn hình DVD trung tâm.
Công nghệ hỗ trợ điện thoại (Mobile communication) bằng kết nối blue tooth:
Các package:
Cold weather package: vô lăng sưởi tích hợp cần gạt số; ghế sau sưởi ấm, và túi trượt tuyết.
Sport package: lazang hợp kim 20'' có 7 chấu kép, vô lăng 3 chấu thể thao tích hợp cần gạt số:
Technology package:
Adaptive cruise control:
Audi side Assist: Kiểm soát không gian 2 bên xe và phía sau, nếu có xe trong điểm mù hoặc đang tiến nhanh từ phía sau, sẽ cảnh báo bằng đèn sáng ở gương chiếu hậu:
Audi Lane Assist: Cảnh báo chệch làn đường: Khi tài xế có dấu hiệu đi chệch làn đường, hệ thống sẽ cảnh báo bằng cách làm rung vô lăng.
Một số công nghệ thú vị và hay nữa thể hiện sử tỉ mỉ của các kỹ sư Audi trên A8L model 2009:
Cần gạt nước cảm biến mưa:
Cảm biến mưa đặt trên kính chắn gió sau gương chiếu hậu. Khi mưa và hơi nước xuất hiện trên bề mặt kính chắn gió, cần gạt nước sẽ tự động được kích hoạt, vận tốc quét tự động chỉnh tương ứng với lưu lượng mưa.
Cảm biến ánh sáng với tính năng " Về nhà" (Coming home feature):
Nếu để chế độ Auto: Cảm biến ánh sáng đo mức độ phủ sáng xung quanh môi trường bên ngoài xe, và tự kích hoạt đèn cốt khi phát hiện trời tối, hoặc đi vào hầm tối. Với tính năng " Về nhà": Đèn vẫn sáng sau một khoảng thời gian nhất định rồi từ từ tắt lịm đi khi người ra khỏi xe. Hệ thống đèn gồm đèn gương, đèn cốt, đèn gầm, đèn ambient trong cabin sẽ tự động sáng lên khi unlock xe từ xa, hoặc khi chủ xe có khóa thông minh và tiến lại gần xe.
Chìa khóa thông minh: Hệ thống điều khiển xe sẽ nhận dạng bằng sóng vô tuyến khi chìa khóa đang ở trong một bán kính nhất định gần xung quanh xe.
Hệ thống hỗ trợ đỗ xe với camera lùi:
Các cảm biến phát sóng siêu âm đặt ở cản sau Audi A8L sẽ đo khoảng cách từ cản sau của xe tới chướng ngại vật và cảnh báo tài xế bằng các tiếng bip ngắt quãng.
'
Hệ thống giải trí phía sau: Đầu DVD 6 đĩa, 2 màn hình ở tựa đầu ghế trước, điều khiển từ xa, headphone, vv.
Ghế ngồi chỉnh điện đa hướng có bộ nhớ vị trí:
Ghế trước chỉnh điện 16 hướng. Có 4 vị trí chỉnh tựa đỡ thắt lưng. Còn về tính năng Sưởi, thông gió và mát xa cho 2 hàng ghế thì mô tả thế này:
Đối với thị trường Trung Quốc, có 4 phiên bản, lấy vd 1 phiên bản là Audi A8L 4.2 quattro: Ghế trước, ghế sau có sưởi ghế, thông gió và mát xa. Đó là standard trên Audi A8L 4.2 model 2009 tại thị trường Trung Quốc.
Đối với thị trường Mỹ có 3 phiên bản: A8 4.2; A8L 4.2 và A8L 6.0 W12 thì:
Ghế trước và ghế sau sưởi 6 chế độ: Standard trên A8 4.2; A8L 4.2 và A8L W12.
Ghế trước thông gió và mát xa: Option trên A8 4.2; A8L 4.2 nhưng là standard trên A8L W12. Nếu người đi A8 4.2 hoặc A8L 4.2 muốn có tính năng Front seat ventilation and massage này giá option này 1.500 USD tại Mỹ.
Vậy là tính năng mát xa cho ghế sau không được đề cập đến trong Audi A8 tại Mỹ.
Sự khác biệt về tiện nghi như vậy là quá rõ. Có lẽ A8L tại Trung Quốc phục vụ cho các chính khách, nhà ngoại giao và doanh nhân thành đạt cỡ bự nên ghế trước ghế sau đều có sưởi, thông gió và mát xa (bản Audi A8L 4.2).
cũng cái xe đó (A8L 4.2) ở Mỹ thì ghế trước có sưởi. Còn thông gió và mát xa là option. Ghế sau cũng có sưởi. Nhưng thông gió và mát xa thì chẳng thấy nhắc tới, cả trong mục standard specification, package, tùy chọn. Nếu không có trong danh sách tiện nghi chuẩn, không có trong danh sách option, vậy tức là có order cũng không thể có (trừ khi lắp ghế mát xa của hãng thứ 3 sản xuất, mà cái ghế mát xa này có thể không phải là ghế ô tô). Vậy thì hơi buồn. Tức là chủ xe Audi A8L 4.2 ở Trung Quốc thì quá tiện nghi, mà người ngồi sau Audi A8L 4.2 ở Mỹ chẳng được mát xa gì. Về tiện nghi như vậy thì đúng là thua xa Lexus LS 460L.
Trên đây là tổng quan về một số công nghệ trên Audi A8L. Mình tập hợp và vơ vét tất cả các công nghệ tiêu biểu và mới nhất, dựa theo tài liệu của Audi A8L tại Trung Quốc và Audi A8L tại Mỹ. Chiếc xe cụ thể mà bạn đang đi có thể có hoặc không một số công nghệ trên đây. Những công nghệ trên có thể đánh giá là rất tốt và hữu ích trên Audi A8L. Nhưng hình như vẫn thiếu một sự đặc sắc nào đó để đánh bại Mercedes và BMW.
Audi A8 model 2009 ở Mỹ thì cho ra 3 series: A8 4.2 Quattro tiptronic, A8L 4.2 Quattro tiptronic, A8L 6.0 W12 Quattro tiptronic. Đúng là phong cách Mỹ- động cơ công suất lớn, dung tích máy lớn.
Audi A8 model 2009 ở Trung Quốc thì chỉ cho ra phiên bản L: Audi A8L 2.8 FSI, Audi A8L 3.2 FSI, Audi A8L 4.2 FSI quattro, Audi A8L 6.0 W12 quattro: Đúng là phong cách cho các quan chức Trung Quốc: xe bản trục cơ sở dài thì không gian rộng hơn, duỗi chân thoải mái hơn, nhưng máy thì có nhiều phiên bản dung tích xy lanh thấp để tiết kiệm nhiên liệu.
Audi A8L model 2009 vẫn sử dụng hộp số 6 cấp tiptronic, như vậy là tương đương về số cấp so với hộp số của BMW 7 series 2009, nhưng kém so với Mercedes S-class 2009 (7 cấp) và Lexus LS 460L (8 cấp).
Đầu tiên là vài tấm hình Exterior:
Bản A8L 4.2 khác bản A8L W12 ở điểm dễ nhận thấy nhất là đôi ống bô của A8L 4.2 hình tròn mạ crom:
Còn A8L W12 có đôi ống bô hình thang cân bo tròn cạnh:
A8L bản 2009 sẽ không có nhiều khác biệt ở bên ngoài so với phiên bản trước.
A8L bản 2009 cũng không có nhiều khác biệt lắm ở nội thất:
A8L bản 2009 sẽ khác biệt ở một số tính năng và công nghệ được bổ sung sau đây (dựa theo thông cáo báo chí của Audi Mỹ tháng 7/2008):
Các thiết bị và tiện nghi sau là tiêu chuẩn cho Audi A8L (tại cả Trung Quốc và Mỹ):
- Khóa thông minh.
- Hệ thống trợ giúp đỗ xe với Camera lùi.
- Đóng mở cốp xe bằng điện.
- Rèm che nắng phía sau điều khiển điện và rèm che nắng cửa sổ điều khiển bằng tay.
-Chốt đóng cửa tự động bằng điện.
- Gương trang điểm (Vanity mirror) cho hàng ghế sau.
- Kiểm soát khí hậu 4 vùng.
Các option:
-Sport package: Lazang 20'' 7 chấu kép.
-New Cold Weather Package: Vô lăng 4 chấu bọc da và có tích hợp cần gạt số.
-Ghế sau có tính năng tự sưởi ấm.
-Túi trượt tuyết.
New Technology Package:
- Adaptive cruise control
- Audi side assist
- Audi lane assist
Mô tả một số công nghệ trên Audi A8L model 2009 như sau:
Về công nghệ bên ngoài:
Khung xe hoàn toàn bằng hợp kim nhôm:
Hệ thống đèn chiếu sáng tương tác (Adaptive Light):
Hệ thống đèn tương tác của Audi bố trí 1 đèn phụ nằm giữa đèn cốt và đèn pha bi xenon: Khi bật đèn cốt và tốc độ đạt đến 70km/h, đèn phụ này sẽ bật sáng để tăng cường độ phủ sáng phía trước xe khi đèn xi nhan phát sáng (báo hiệu quay), hoặc ngay cả khi tài xế quên không xi nhan mà vẫn cua, thì đèn phụ này vẫn tự động bật sáng.
Khi tài xế cài số lùi: Đèn phụ này sẽ được bật sáng ở cả hai bên phía trước xe.
Cửa sổ trời trượt và lật lên:
Cửa sổ trời có tích hợp tấm pin mặt trời:
Giúp duy trì nguồn điện cho quạt gió và điều hòa không khí khi xe đỗ và giữ cho không gian trong xe mát mẻ trong những ngày hè nóng bức.
Về công nghệ bên trong: Hệ thống treo khí nén tương tác Adaptive Air Suspension (AAS):
Hệ thống treo khí nén tương tác được điều khiển điện tử ở cả 4 bánh, với hệ thống giảm xóc tương tác. Tại 4 bánh có 4 thanh chống, lưu lượng khí được bơm cao áp qua lại để điều chỉnh độ nhún và căng của lò xo, phù hợp với trạng thái trọng tâm của xe khi di chuyển. Khi xe đi qua ổ gà rất sóc, lò xo sẽ điều chỉnh nhún, đồng thời hệ thống treo sẽ căng 4 thanh giằng để người trong xe vẫn cân bằng, không bị nhún lên xuống theo bánh xe. Khi xe vào cua ở tốc độ cao, khí nén sẽ được đẩy vào thanh giằng ở hai phía với lưu lượng biến thiên để xe không bị nghiêng ra phía ngoài, và người trong xe không có cảm giác bị trôi giạt. Khi xe đi qua đoạn đường gồ ghề, lò xo sẽ hấp thụ lực sóc và truyền qua hệ thống giảm chấn thủy lực để xe không bị rung và lắc.
Ngoài chế độ điều khiển tự động, hệ thống treo khí nén của Audi A8L cho phép tài xế tự đặt chế độ để phù hợp với cảm giác lái cá nhân: Có thể chọn 4 chế độ qua giao diện điều khiển Multi Media Interface (MMI): comfort-oriented Auto, Comfort, Dynamic, Lift (ở chế độ Lift, gầm xe sẽ được nâng lên để tránh va vào sỏi đá trên đường). Hệ thống tự điều chỉnh trọng tâm và độ cao gầm xe sẽ cho phép dù xe chở bao nhiêu hành khách và hàng (trong giới hạn cho phép của sedan), và ở bất cứ chế độ treo nào, độ cao gầm xe và trọng tâm xe được điều khiển không thay đổi. Ở vận tốc cao trên 120km/h, gầm xe sẽ tự động hạ xuống một chút để giảm sức cản của gió, tăng độ bám đường và giảm tiêu thụ nhiên liệu. Hệ thống treo, hệ thống giảm sóc và hệ thống cân bằng xe kết hợp với nhau để cho các chế độ lái tiện nghi, nhẹ nhàng hoặc thể thao, mạnh mẽ.
Chế độ Lift (chỉ có thể lựa chọn khi vận tốc nhỏ hơn 80km/h): Khoảng sáng gầm xe đạt đến 145mm. Khi tốc độ đạt đến 100km/h thì chế độ Lift tự động vô hiệu và chuyển sang chế độ khác.
Chế độ Comfort: Khoảng sáng gầm xe đạt 125mm.
Auto mode: Hệ thống treo tự động giảm độ cao 25mm nếu xe chạy trên 120km/h trong 30 giây trở lên.
Dynamic mode: Giảm sóc cứng để tăng độ cứng và vững chãi của xe. Ở vận tốc 0-120km/h: khoảng sáng gầm xe đạt 100mm. Nếu xe chạy lên đến 120km/h trong 30 giây trở lên: hệ thống giảm sóc hạ độ cao 5mm.
Hệ thống túi khí:
Túi khí cho tài xế và hành khách trước bung theo 2 giai đoạn để giảm tác động chấn thương lên ngực và mặt. Tựa đầu có tính năng cảm biến và phản xạ theo va chạm để giảm chấn thương cổ và gáy. Túi khí cạnh dọc theo cửa sổ từ trước ra sau. Túi khí cho người ngồi sau tích hợp vào cạnh mép của ghế sau.
Vô lăng 4 chấu bọc da, trang trí bằng gỗ cao cấp, điều khiển đa chức năng:
Nút điều khiển hệ thống phanh cơ điện tử:
Ấn nút này sẽ kích hoạt hệ thống phanh cơ điện tử, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp. Trong tình huống khẩn cấp, khi tài xế đạp phanh không đủ mạnh hoặc quá sợ hãi không thể đạp phanh được, hệ thống sẽ tính toán lực phanh cần thiết để truyền lực hãm tức thời xuống má phanh ở cả 4 bánh.
Bệ tỳ tay tiện nghi cho hàng ghế sau với 1 túi cứu thương 2 giá để cốc và ngăn đựng rượu:
Rèm điện chắn nắng cho người phía sau, điều khiển bằng phím ấn:
Thật tiếc là rèm che nắng ở các cửa sổ lại phải mở kéo bằng tay (manual) (cái này thì tiện nghi kém BMW 7 series, Mercedes S class, và Lexus LS 460L rồi):
Giao diện điều khiển trung tâm: Điều khiển radio, CD/DVD, TV, navigation, điện thoại, điều hòa, vv. Màn hình DVD 7''.
Chức năng chính của điều khiển trung tâm:
- Giải trí: Entertainment: operation of radio and CD/TV
- Liên lạc: Communication: phone operation
- Thông tin: Information: retrieve traffic information and set navigation system dynamic routing settings
- Kiểm soát trạng thái: Control: vehicle settings and infotainment component setup
Nội thất xe với các chi tiết gỗ, da, mạ nhôm phối hợp hài hòa:
Hệ thống âm thanh đỉnh cao của Bang& Olufsen:
Công suất 1000 watt (lớn gần bằng tổng công suất hệ thống âm thanh trên Mercedes S-class 2009 và BMW 7 series 2009 cộng lại !)
14 speaker: Bằng số loa Harman Kardon trên Mercedes S-class 2009 (14 loa), nhiều hơn số loa Harman Kardon Logic7 trên BMW 7 series (12 loa).
Theo đánh giá của các chuyên gia âm thanh thì hệ thống Harman Kardon trên Mercedes S-class và trên BMW 7 series đã rất tuyệt vời cho các ứng dụng và trình độ thưởng thức âm thanh đỉnh cao dạng bán chuyên nghiệp. Nhưng hệ thống âm thanh Bang & Olufsen còn đỉnh cao hơn cả đỉnh cao đó nữa. Xem công suất 1000 wat của nó thì thấy kinh rồi kìa. Còn về chi tiết thì như thế này:
Vỉ kim loại bảo vệ màng loa được chế tạo từ nhôm- chất liệu chính tạo nên khung bệ Audi A8L. Coi toàn bộ khoang cabin Audi A8L là một thính phòng, hệ thống của Bang& Olufsen sẽ tinh tế hóa quá trình hòa âm giữa các loa và mức độ hấp thụ hoặc phản xạ âm trên chất liệu nội thất là da, nhựa, kim loại và gỗ. Các yếu tố: độ rộng không gian trong xe, hình dánh và chất liệu của các chi tiết nội thất, mức độ ồn vọng vào của đường, mức độ ồn vọng vào của xe, còi và tạp âm bên ngoài được trung hòa bằng âm thanh ở tần số đủ để giao thoa và triệt tiêu các sóng âm gây nhiễu. Trong khi hầu hết các hệ thống âm thanh trên xe thường chỉ có 2 kênh (giả lập 3D surround), hệ thống của Bang & Olufsen cho 5 kênh (5.1).
Hệ thống âm thanh của Bang & Olufsen trên Audi A8L model 2009 (đương nhiên là option vì hệ thống này đắt bằng 1/10 cả cái xe A8L đó): Có 14 loa, mỗi loa có thể phát 1 dải âm khác nhau.
1 bộ loa 2 chiều có 1 loa 90 mm ở dải âm trung bình và 1 loa trầm 140mm ở mỗi cửa phía trước. Âm cao (treble) được tái hiện bởi 2 loa Acoustic Lens 19mm lồi ra khỏi thùng loa. 1 loa hình nón 70mm thực hiện chức năng của loa trung tâm. Các cánh cửa sau cũng được lắp loa 2 chiều với loa trầm 130 mm, hỗ trợ bởi một loa giọng kim 25mm. Âm low bass được phát ra từ loa siêu trầm 200mm, loa này gắn ở phía sau tựa đầu ghế sau. 2 loa wide band 70mm nữa cũng được đặt ở đây làm loa surround.
Công nghệ Acoustic Lens trong âm thanh trên Audi A8L: 2 loa giọng kim (tweeter) phía trước sử dụng công nghệ Acoustic Lens. Khi hệ thống âm thanh bật lên, 2 loa giọng kim hình thấu kính sẽ trồi lên khỏi bề mặt thùng loa, sẽ dóng các sóng âm theo phương ngang. Điều này mang lại cảm giác về chiều sâu của âm thanh cân bằng nhau ở tất cả các vị trí ghế ngồi.
Công suất ampli: 2 ampli cho công suất 1000 wat (gấp đôi công suất âm thanh trên Mercedes S-class và BMW 7 series). Mỗi ampli hiệu suất cao có 4 kênh, mỗi kênh 125 W để phục vụ cho một loa trầm (woofer). Mỗi kênh khuyếch đại âm thanh và kết nối với 1 loa trầm, như vậy 4 loa trầm sẽ kết nối với 4 kênh của ampli này. 1 ampli công suất 250 W phục vụ cho loa siêu trầm (Sub-woofer). Ampli thứ hai này để xử lý tín hiệu âm, có 9 kênh ra, mỗi kênh 28W để kích âm cho loa surround và loa giọng kim.
Quả là hệ thống của Bang & Olufsen đỉnh cao thật.
Kết nối mp3 player:
Tất cả các loại Ipod (Ipod Video, Ipod Touch, Ipod Nano, vv) đều có thể kết nối với hệ thống âm thanh và điều khiển âm thanh của Audi A8L. Duyệt danh sách bài hát trên màn hình DVD trung tâm.
Công nghệ hỗ trợ điện thoại (Mobile communication) bằng kết nối blue tooth:
Các package:
Cold weather package: vô lăng sưởi tích hợp cần gạt số; ghế sau sưởi ấm, và túi trượt tuyết.
Sport package: lazang hợp kim 20'' có 7 chấu kép, vô lăng 3 chấu thể thao tích hợp cần gạt số:
Technology package:
Adaptive cruise control:
Audi side Assist: Kiểm soát không gian 2 bên xe và phía sau, nếu có xe trong điểm mù hoặc đang tiến nhanh từ phía sau, sẽ cảnh báo bằng đèn sáng ở gương chiếu hậu:
Audi Lane Assist: Cảnh báo chệch làn đường: Khi tài xế có dấu hiệu đi chệch làn đường, hệ thống sẽ cảnh báo bằng cách làm rung vô lăng.
Một số công nghệ thú vị và hay nữa thể hiện sử tỉ mỉ của các kỹ sư Audi trên A8L model 2009:
Cần gạt nước cảm biến mưa:
Cảm biến mưa đặt trên kính chắn gió sau gương chiếu hậu. Khi mưa và hơi nước xuất hiện trên bề mặt kính chắn gió, cần gạt nước sẽ tự động được kích hoạt, vận tốc quét tự động chỉnh tương ứng với lưu lượng mưa.
Cảm biến ánh sáng với tính năng " Về nhà" (Coming home feature):
Nếu để chế độ Auto: Cảm biến ánh sáng đo mức độ phủ sáng xung quanh môi trường bên ngoài xe, và tự kích hoạt đèn cốt khi phát hiện trời tối, hoặc đi vào hầm tối. Với tính năng " Về nhà": Đèn vẫn sáng sau một khoảng thời gian nhất định rồi từ từ tắt lịm đi khi người ra khỏi xe. Hệ thống đèn gồm đèn gương, đèn cốt, đèn gầm, đèn ambient trong cabin sẽ tự động sáng lên khi unlock xe từ xa, hoặc khi chủ xe có khóa thông minh và tiến lại gần xe.
Chìa khóa thông minh: Hệ thống điều khiển xe sẽ nhận dạng bằng sóng vô tuyến khi chìa khóa đang ở trong một bán kính nhất định gần xung quanh xe.
Hệ thống hỗ trợ đỗ xe với camera lùi:
Các cảm biến phát sóng siêu âm đặt ở cản sau Audi A8L sẽ đo khoảng cách từ cản sau của xe tới chướng ngại vật và cảnh báo tài xế bằng các tiếng bip ngắt quãng.
Hệ thống giải trí phía sau: Đầu DVD 6 đĩa, 2 màn hình ở tựa đầu ghế trước, điều khiển từ xa, headphone, vv.
Ghế ngồi chỉnh điện đa hướng có bộ nhớ vị trí:
Ghế trước chỉnh điện 16 hướng. Có 4 vị trí chỉnh tựa đỡ thắt lưng. Còn về tính năng Sưởi, thông gió và mát xa cho 2 hàng ghế thì mô tả thế này:
Đối với thị trường Trung Quốc, có 4 phiên bản, lấy vd 1 phiên bản là Audi A8L 4.2 quattro: Ghế trước, ghế sau có sưởi ghế, thông gió và mát xa. Đó là standard trên Audi A8L 4.2 model 2009 tại thị trường Trung Quốc.
Đối với thị trường Mỹ có 3 phiên bản: A8 4.2; A8L 4.2 và A8L 6.0 W12 thì:
Ghế trước và ghế sau sưởi 6 chế độ: Standard trên A8 4.2; A8L 4.2 và A8L W12.
Ghế trước thông gió và mát xa: Option trên A8 4.2; A8L 4.2 nhưng là standard trên A8L W12. Nếu người đi A8 4.2 hoặc A8L 4.2 muốn có tính năng Front seat ventilation and massage này giá option này 1.500 USD tại Mỹ.
Vậy là tính năng mát xa cho ghế sau không được đề cập đến trong Audi A8 tại Mỹ.
Sự khác biệt về tiện nghi như vậy là quá rõ. Có lẽ A8L tại Trung Quốc phục vụ cho các chính khách, nhà ngoại giao và doanh nhân thành đạt cỡ bự nên ghế trước ghế sau đều có sưởi, thông gió và mát xa (bản Audi A8L 4.2).
cũng cái xe đó (A8L 4.2) ở Mỹ thì ghế trước có sưởi. Còn thông gió và mát xa là option. Ghế sau cũng có sưởi. Nhưng thông gió và mát xa thì chẳng thấy nhắc tới, cả trong mục standard specification, package, tùy chọn. Nếu không có trong danh sách tiện nghi chuẩn, không có trong danh sách option, vậy tức là có order cũng không thể có (trừ khi lắp ghế mát xa của hãng thứ 3 sản xuất, mà cái ghế mát xa này có thể không phải là ghế ô tô). Vậy thì hơi buồn. Tức là chủ xe Audi A8L 4.2 ở Trung Quốc thì quá tiện nghi, mà người ngồi sau Audi A8L 4.2 ở Mỹ chẳng được mát xa gì. Về tiện nghi như vậy thì đúng là thua xa Lexus LS 460L.
Trên đây là tổng quan về một số công nghệ trên Audi A8L. Mình tập hợp và vơ vét tất cả các công nghệ tiêu biểu và mới nhất, dựa theo tài liệu của Audi A8L tại Trung Quốc và Audi A8L tại Mỹ. Chiếc xe cụ thể mà bạn đang đi có thể có hoặc không một số công nghệ trên đây. Những công nghệ trên có thể đánh giá là rất tốt và hữu ích trên Audi A8L. Nhưng hình như vẫn thiếu một sự đặc sắc nào đó để đánh bại Mercedes và BMW.
Last edited by a moderator: