Hạng B2
30/9/05
414
106
43
Con bọ của em (đời 1302 năm 1971) bị hỏng mô tơ gạt kính. Có bác nào biết ở đâu có thể sửa được không? (Ngoại trừ bác Tú máy chém nhé). Hoặc mua mới ở đâu được? Cám ơn các bác trước.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Mô tơ gạt kính

Sao bác không tháo ra chơi luôn.Có khi chỉ hỏng cái công tắc đổi chiều hay mòn chổi than thì mần khỏe re..!
 
Hạng D
7/3/07
2.119
201
63
Nha Trang
www.duandautu.com
RE: Mô tơ gạt kính

bác cứ tháo ra đi. Cấu tạo không khó sửa đâu.
Nhưng việc đầu tiên em nghĩ pác thử dùng đồng hồ đo 3 cực của em motor lúc bật xem có điện ở đấy ko đã.
Nếu ko thấy điện lên thì pác nhẹ nhàng gỡ dây ra, lần đúng đầu cực câu vô bình coi em nó có chạy ko rồi tính tiếp.
Nhân tiện tháo ra bảo dưỡng vô mỡ cho em nó chạy trơn tru cũng đáng công lắm pác ạ.
 
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Mô tơ gạt kính

Em đang tháo chơi đây. Em câu điện đến nó cứ chạy cà giật chứ không trơn tru, em lau chùi mặt tiếp xúc chổi than nhưng không kết quả, công tắc đổi chiều vẫn thấy tốt, em đang nghi bị chạm bên trong cuộn dây. Nếu vậy chắc phải cuốn lại. Các bác nhắc bảo dưỡng vô mỡ thật đáng lưu ý. Tks các bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Mô tơ gạt kính

Cuộn dây trong mô tơ bị chạm nhẹ các bác ạ, em khắc phục được rồi. Tuy vậy bây giờ nó không còn chức năng tự động dừng ở cuối hành trình nữa, tắt công tắc lúc nào gạt kính đứng luôn ở vị trí đó. Em đang tạm bó tay vụ này.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Mô tơ gạt kính

Mô tơ gạt nước hay gạt kính? vậy bác. Hồi đầu mình cứ tưởng mô tơ quay kính mới có công tắc đổi chiều.Còn ở gạt nước,có 1 tiếp điểm liên quan đến bánh răng giảm tốc điều khiển cần gạt nước,tiếp điểm này song song với công tắc và chỉ ngắt khi cần gạt ở cuối hành trình(sát phía dưới). Có thể khi tháo ra,bác làm rơi 1 cái chốt nhựa,chốt này tì vào bánh răng để đóng tiếp điểm và ngắt khi tụt xuống rãnh (ở bánh răng) vào cuối hành trình..!
 
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Mô tơ gạt kính

Trích đoạn: Mr.Thiet

Mô tơ gạt nước hay gạt kính? vậy bác. Hồi đầu mình cứ tưởng mô tơ quay kính mới có công tắc đổi chiều.Còn ở gạt nước,có 1 tiếp điểm liên quan đến bánh răng giảm tốc điều khiển cần gạt nước,tiếp điểm này song song với công tắc và chỉ ngắt khi cần gạt ở cuối hành trình(sát phía dưới). Có thể khi tháo ra,bác làm rơi 1 cái chốt nhựa,chốt này tì vào bánh răng để đóng tiếp điểm và ngắt khi tụt xuống rãnh (ở bánh răng) vào cuối hành trình..!
Mô tơ gạt nước bác ạ. Chắc bác đúng đấy, em loay hoay chưa ra. Mất đồ thì chịu.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Mô tơ gạt kính

Trích đoạn: beetle5230

Trích đoạn: Mr.Thiet

Mô tơ gạt nước hay gạt kính? vậy bác. Hồi đầu mình cứ tưởng mô tơ quay kính mới có công tắc đổi chiều.Còn ở gạt nước,có 1 tiếp điểm liên quan đến bánh răng giảm tốc điều khiển cần gạt nước,tiếp điểm này song song với công tắc và chỉ ngắt khi cần gạt ở cuối hành trình(sát phía dưới). Có thể khi tháo ra,bác làm rơi 1 cái chốt nhựa,chốt này tì vào bánh răng để đóng tiếp điểm và ngắt khi tụt xuống rãnh (ở bánh răng) vào cuối hành trình..!
Mô tơ gạt nước bác ạ. Chắc bác đúng đấy, em loay hoay chưa ra. Mất đồ thì chịu.
Về nguyên lý thì như vậy,nhưng cụ thể ở mỗi loại xe sẽ khác nhau về hình dáng,mình nghĩ bác có thể làm lại được bằng gỗ hoặc tre già(từ chiếc đũa)..!
 
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Mô tơ gạt kính

Em đang cần xe chạy trong mùa mưa nên ráp lên dùng tạm đã rồi từ từ nghiên cứu vụ sửa lại sao cho mô tơ tự động dừng ở cuối hành trình. Phải có thời gian bác ạ. Tiện thể thông báo bác Thiet là em đã sắm được đồng hồ chỉ A loại 30A, giá 120k(chủ tiệm bảo của Mỹ hàng hiếm nên giá vậy), bây giờ lúc nào em cũng kiểm soát được tình trạng nạp và phóng của acqui rồi. Như vậy ngày trước cái đồng hồ của em thực tế chỉ vậy mà không phải vậy (tức là chỉ 15A không có nghĩa là acqui đang được nạp 15A). Công nhận 4rum giúp mình được nhiều thứ ghê. Cám ơn bác nhé.
 
VW confirmed
Hạng C
11/2/04
524
7.083
113
53
SG
RE: Mô tơ gạt kính

@beetle5230 : Em hồi trước có mở moto quạt nước con bọ ra quậy một lần. Hiện tượng tắt mà không trả về cuối hành trình để em tả nguyên lý giúp bác chứ chi tiết thì chụi vì lâu rồi em không nhớ rõ. hi vọng có thể gúp bác sửa .
- Chỗ đấu dây vào bộ điều khiển moto có 4 dây : 1 nhanh, một chậm, một nguội (cực -), và một dây luôn luôn có điện (+)( chính dây này giúp cho moto trả về vi trí nghỉ )
-Trong hộp nhông của moto có một vòng tròn (vành khuyên) bằng đồng (nhưng có một điểm bi đứt khỏang 1cm thì phải)vòng tròn đường kính khỏang 40mm,vòng tròn này sẽ quay theo chiều của quạt nước bác ạ. Sẽ có một thanh đồng tiếp xúc với vòng tròn này.Thanh đồng này được nốn với dây luôn luôn (+) mà em nói ở trên. Còn vòng tròn vành khuyên thi nối với moto (có thểm em nhớ lộn nhưng 2 cái này co thể đổi vị trí cho nhau ;))
-Nguyên lí .Khi bác tắt công tắt thi dây (+) này vẫn cung cấp điện vào vòng tròn, và qua vòng tròn moto sẽ được cung cấp điện để chạy tiếp cho đến điểm đứt trên vòng tròn (khi đó thì hết tiếp xúc điểm). Vi trí này sẽ là điểm nghĩ của quạt nước.
Chúc bác sửa được.Nếu co gì chưa rõ thi hỏi em.Tại văn vẻ diễn đạt của em không được tốt lắm :D