Nếu ai đó đã xem livestream hay thậm chí có mặt tại buổi ra mắt chiếc Cybertruck này, đều có thể nhận thấy sự kinh ngạc của khán giả khi chiếc xe hiện nguyên hình nguyên trạng trên sân khấu, dù trước đó những tấm hình concept đã được công bố. Nếu mục tiêu lần này của Tesla, là thống trị cuộc thảo luận về xe điện một lần nữa, thì có vẻ như nhà sản xuất đã thành công.
Chúng ta phải thừa nhận rằng Elon Musk đã thực hiện lời hứa của mình cho một chiếc xe tải trông giống như một cái gì đó từ các bộ phim Blade Runner hay Stars War. Tôi hoan nghênh mọi nhà sản xuất xe hơi nỗ lực trong việc tạo ra một cái gì đó thực sự độc đáo về kiểu dáng nhưng chiếc Cybertruck nổi bật lại khiến tôi choáng váng hơn là ấn tượng.
Tuy nhiên người ta vẫn đang tự hỏi liệu sự diện mạo “cực đoan” của Cybertruck đã thực sự đủ hợp pháp để được sản xuất và đưa vào sử dụng như các phương tiện thông thường khác hay chưa ?
Hãy để tôi giải thích. Sự kết hợp giữa phần body với chất liệu thép không gỉ dày 3 mm với một số góc khá sắc nét, đặt ra câu hỏi về khả năng Cybertruck vượt qua tất cả các thử nghiệm va chạm cần thiết mà không cần Tesla phải thay đổi đáng kể thiết kế và vật liệu được sử dụng trong thân xe.
Các tấm thép này đủ dày để ngăn một viên đạn 9mm xuyên qua và chịu được lực của một cây búa tạ, mặc dù không có đề cập đến bất kỳ bảng xếp hạng “áo giáp” thực tế nào, nhất là khi trong phần thử nghiệm với quả bóng thiếc, cửa sổ chiếc xe thực sự đã vỡ, nhưng ít nhất thì nó đã không xuyên qua được lớp kính đó, và người ta chỉ có thể tự hỏi nhau một điều thực tế hơn đó là lớp chống đạn này sẽ cho kết quả như thế nào trong bài kiểm tra va chạm với người đi bộ.
Vấn đề là nếu lớp vỏ bằng thép không gỉ dày của Cybertruck nặng như ngụ ý, thì chiếc bán tải Tesla có thể thuộc loại xe tải hạng nhẹ loại 3, không yêu cầu bất kỳ thử nghiệm va chạm nào nếu nó đạt điểm tổng trọng lượng xe trên 10.000 pound (4.536kg).
Ngoại hình góc cạnh và gần như không có bất kì đường cong nào lại dấy lên chủ đề về khả năng khí động học của Cybertruck. Các bề mặt phẳng và các nếp gấp sắc nét của Cybertruck - đặc biệt là góc mái - về mặt lý thuyết là bất lợi cho mọi phương tiện ở khả năng lướt nhẹ nhàng trong không khí nhưng rõ ràng Tesla tuyên bố họ đã xử lý được vấn đề đó. Tôi thậm chí có thể bắt đầu tưởng tượng tiếng ồn của gió trong cabin nếu họ không xử lý được vấn đề này.
Rõ ràng chi phí sản xuất của Cybertruck sẽ thấp hơn nhiều đối với một chiếc xe tải không có đường cong nào cả, vì sao ? Không cần máy dập đắt tiền, trong khi thân thép không gỉ, không sơn đã chính thức đưa các nhãn hiệu sơn ra khỏi quy trình sản xuất của Hãng.
Điều đó dẫn chúng ta đến tiêu chí ấn tượng nhất của Tesla Cybertruck, tất nhiên là giá cả. Các phiên bản tiêu chuẩn rõ ràng sẽ bắt đầu chỉ từ 39.995 đô la, không bao gồm bất kỳ ưu đãi nào, một khi việc sản xuất có thể thực sự bắt đầu vào cuối năm 2021.
Phiên bản cầu mô tơ điện đơn, cầu sau dẫn động cho phép chiếc Cybertruck di chuyển trong phạm vi hơn 250 dặm (hơn 400 km) trước khi được sạc một lần nữa, cung cấp sức kéo 7500 pound (3.400 kg) và tăng tốc từ 0-96km/h trong 6,5 giây.
Phiên bản cầu mô tơ điện ($49.900) sử dụng hệ 4 bánh dẫn động toàn thời gian, cho phép chiếc xe di chuyển trong khoảng 300 dặm hơn (482 km) về phạm vi, đồng thời cung cấp sức kéo 10.000 pound (4.535 kg) và thời gian tăng tốc lên 96km/h ít hơn 2 giây so với phiên bản 1 cầu mô tơ điện.
Cuối cùng chiếc flagship Tri-Motor (3 cầu mô tơ điện, $69.900) mà dự kiến sẽ sẽ ra mắt vào cuối năm 2022, sẽ cung cấp đoạn đường di chuyển lên tới hơn 500 dặm (804 km), cho sức kéo lên tới 14.000 pound (6.350 kg) và mất vỏn vẹn 2,9 giây để đạt tốc độ 96km/h. Rất ấn tượng !
Ở thời điểm hiện tại, Rivian R1T là đối thủ gần nhất của Cybertruck trong phân khúc bán tải điện, với mức giá cho phiên bản tiêu chuẩn 69.000 USD, gần bằng phiên bản flagship trị giá 69.900 USD của Cybertruck.
Rivian R1T bản tiêu chuẩn cung cấp lực kéo thấp hơn so với đại diện của Tesla (11.000 pound so với 14.000 pound), công suất thấp hơn (402 HP trên ước tính 900HP của Tesla) và một phạm vi lái xe ngắn hơn (240 dặm so với của Tesla với 500 dặm).
Tesla Cybertruck cách chính thức hai năm sản xuất, với chiếc xe trưng bày được mô tả như một nguyên mẫu bản thử nghiệm. Điều đó có nghĩa là nhiều thứ sẽ có thể thay đổi vào những phút cuối cùng trên con đường đến dây chuyền lắp ráp. Vì thế người tiêu dùng không nên quá lo lắng, ví dụ như về thiết kế khoang cabin với bệ táp lô như một cái bàn nhà bếp chẳng hạn !
Theo:
Carscoop