Hạng B2
15/6/14
436
900
93
Đong nai
http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-d...um=box_congdong_home&utm_campaign=boxtracking
Tại sao tài xế phải đánh lái tránh người sai luật? Gặp người đi sai luật sao tài xế không giữ thẳng lái và chỉ phanh thôi? Như vậy nếu có tai nạn thì cũng chỉ chết người đi sai luật, chứ không ảnh hưởng đến người đi đúng luật. Ôtô đánh lái tránh xe máy chạy 'kiểu tự sát' Xe tải trong bài viết: “Tránh xe máy, ôtô tải gây tai nạn liên hoàn” chỉ vì đánh lái tránh xe máy chở hai người băng ngang đường mà bị mất lái, lao sang làn đường bên trái và đâm vào tốp 3-4 thợ đang đổ bê tông đường nước. Tiếp đó ôtô chạy sượt qua 3 cửa hàng, đè lên hai xe máy và tông thẳng vào quán photocopy mới dừng lại. Trong vụ tai nạn này, tôi thắc mắc tại sao tài xế cứ phải đánh lái tránh một người đi sai luật, để rồi sau đó mất lái và đâm chết vài người đi đúng luật nhỉ? Tại sao không giữ thẳng lái và chỉ phanh thôi. Như vậy nếu có tai nạn thì cũng chỉ chết người đi sai luật chứ không ảnh hưởng đến những người đi đúng luật khác? Rõ ràng là nếu không đánh lái gấp thì dù có tai nạn xảy ra, chúng ta cũng biết chắc chắn có tối đa bao nhiêu người chết. Còn nếu đánh lái thì có thể (với vận tốc cao thì gần như chắc chắn) sẽ mất lái, và không ai biết trước được sẽ có bao nhiêu người chết do hậu qủa của việc mất lái gây ra.Thậm chí cả tính mạng của tài xế cũng không được đảm bảo, vậy mà các lái xe vẫn cứ thích đánh lái trong những trường hợp như thế nhỉ? tai-sao-tai-xe-phai-danh-lai-tranh-nguoi-sai-luat Xe tải mất lái lao vào tiệm photocopy. Ảnh: Đ.H Ở đây tôi không dám bình luận trong trường hợp đi tốc độ đủ thấp, nhưng với tốc độ đủ cao thì đây gần như là hành động tự sát của lái xe. Một nguyên tắc cơ bản khi gặp trường hợp nguy hiểm là trước tiên phải đảm bảo an toàn cho bản thân, thì sau đó mới có thể nói đến việc đảm bảo an toàn cho người khác được. Nhưng có lẽ nguyên tắc này không hề được áp dụng trong trường hợp va chạm giữa ôtô và xe máy (đi ẩu). Liệu có vấn đề tâm lý, hay thói quen gì đó trong phản xạ này của tài xế không? Các bác tài già nhiều kinh nghiệm có thể giải thích giúp hiện tượng phản xạ bất thường được không?
 
Hạng D
10/6/10
1.502
1.355
113
Do thói quen phản xạ thôi, lúc đó thì chỉ muốn tránh ng trước mặt, còn chuyện lạc tay lái sau đó thì ko ai muốn cả.
Lúc đó thì có thời gian đâu mà suy nghĩ nữa.
 
  • Like
Reactions: anhhai.
Hạng D
14/8/15
1.565
24.369
113
Còn nhiều thứ mà khi học và thi GPLX chưa được hướng dẫn và trải nghiệm nên khi gặp tình huống thường làm theo phản xạ.
 
  • Like
Reactions: Map
Hạng D
11/3/15
1.875
5.454
113
Mua xe có ABS, EBD, VSC, ESP rồi tập phản xạ thắng, liếc gương rồi mới đánh lái. Quan trọng là gắn thêm Cam hành trình để tránh bị gán lỗi không làm chủ tốc độ.
 
  • Like
Reactions: Ria phuloc
Hạng B2
2/12/13
310
578
93
Do phản xạ thôi, mà phản xạ xuất phát từ thói quen nguy hiểm của đa số tài Việt là có chướng ngại vật đằng trước, từ 2B đến 4B là cứ phải lách cái đã: sợ tốn xăng, sợ mất thời gian, mất trớn xe...Cái phản xạ này có lẽ hình thành từ thời đi 2B rồi chuyển qua 4B. Muốn sửa thì phải tập : gặp chướng ngại vật, giảm tốc, thắng trước tiên, sau quan sát thấy an toàn mới lách tránh. Như vậy nếu không may vẫn gây va chạm xe mình vẫn đúng phần đường và không làm oan người đi đúng luật .
 
  • Like
Reactions: bestmen and Map
JF confirmed
Hạng D
13/5/07
2.332
29.492
113
Dài quá..
Tình huống xảy ra, tùy lúc mà xử lý...nếu phán đoán tốt dể xử lý hơn. Còn đánh lái né, đa số không thể phán đoán, do đó chọn lựa ít thiệt hại để xử lý rất khó, ngay như xe khách..có thời gian họ nghĩ đến hành khách trên xe, sẽ không đánh lái, tiếc là những case như vậy không nhiều.
Trong vài giây ngắn ngủi chọn lựa sao kịp? Nhưng phản xạ lách để tránh chết người thì gần như bản năng. Không ai muốn làm người khác phải chết. Vô duyên và kém cỏi là lách chó gà để lật xe chết người.
Tốt nhất là tuân thủ trình tự lái xe...quan sát-phán đoán-xử lý, muốn thế thì làm chủ tốc độ là quan trọng.
 
Hạng C
20/8/14
677
698
93
Bác download game đua xe về máy chơi rồi sẽ rõ nhé, game over chỉ khi bác né bẫy của game và "pang". Vậy thôi.