Nhân dịp Vietnam Auto Show diễn ra vào ngày 21/8 tại trung tâm hội chợ- triễn lãm Giảng Võ sau hai năm thăng trầm Ford VN đã trân trọng giới thiệu mẫu Ford Mondeo mới được nhập trực tiếp từ Taiwan nhằm mong muốn lấy lại thị phần đã mất từ mẫu Camry mới đang làm mưa- làm gió trên thị trường VN.
Mang phong cách thiết kế "kynetic" cùng đậm hơi hướng của phong cách thiết kế châu âu. New Mondeo mang trên vai những trọng trách nặng nề và kỳ vọng của ban lãnh đạo Ford đặc biệt trong thời buổi kinh tế toàn cầu đang trên đà suy thoái. Người tiêu dùng quay lưng lại với những chiếc xe Mỹ "ăn uống" có phần vô điều độ và hay mắc bệnh " con nhà giàu"- thường xuyên phải vào bệnh viện-gara. New Mondeo mang trên mình nét thiết kế trẻ trung và very sport. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người thì "nội y" của Mondeo lại có vẻ đơn giản hơn so với các anh chị cùng hạng như ": Camry 2007 hay Accord 2008. Mặc dù đã được đầu tư khá tốn kém cho khâu Marketing như đã từng tham gia đóng diễn viên quần chúng trong film Jame Bond - Royal Casino 2007 cùng với các bậc đại gia như: Land Rover Sport hay Aston Martin DB9 (nếu ai đã từng xem).
Tại Âu Châu New Mondeo được khá nhiều người ưu chuộng và được các tạp chí chuyên nghiệp về auto đánh giá cao như: Topgear, Mototrend,... Nhưng tại VN cũng giống như những dòng xe khác của Ford VN đã từng " Chít yểu" như: Ford Focus cả hai phiên bản hardback và sedan. Nếu chúng ta nhìn nhận rằng Ford VN vẫn còn yếu kém trong khâu marketing cho sản phẩm của mình thì cần phải nhìn nhận lại một lần nữa bởi lẽ Ford đã có kinh nghiệm hơn 100 năm đồng thời hãng rất có kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing địa phương. Kể từ khi Ford VN giới thiệu New Mondeo mới mặc dù trên đường đi làm tôi đã cố gắng quan sát hết sức có thể nhưng vẫn chưa từng có một cơ hội nào chứng kiến em nó "sải bước" trên đường phố mùa thu Hà Nội "ngào ngạt mùi hoa sữa". Điều đó làm tôi bồi hồi, lòng đầy thắc mắc suy nghĩ về một cố nhân xưa. Thiết nghĩ xin mạo phép anh em đưa ra một số những nhìn nhận của bản thân về sự không thành công của mẫu New Ford Mondeo được nhập khẩu trực tiếp tại VN như sau:
• “Chân em chưa đủ dài”: về ngoại thất thì chúng ta không cần phải bàn kỳ mà ngay từ ánh mắt đầu tiên nhìn em nó chúng ta đã có cảm tình và luôn mong muốn một ngày nào đó được cưỡi lên em nó mà nhấn ga, đạp phanh cho thỏa chí tang bồng của cánh lái xe như anh em chúng ta đây. Nhưng có phải vì quá chau chuốt cho vẻ bề ngoài mà Ford đã quên đi việc thiết kế nội thất cũng như bổ sung một số những tính năng sao cho tiện nghi hơn phù hợp với xu hướng ngày một cao của người tiêu dùng VN hiện nay. Nếu so sánh về phần nội y của em nó với Camry 3.5 hay 2.4 và ngay cả Accord 2.4 thì có phần “Cua Mề- Quê Mùa” hơn rất nhiều. Phải chăng đây cũng là một lý do mà anh em chúng ta xa rời em nó?
• “Bản chất tốt nhưng dòng đời xô đẩy”: Một con người đẹp đẽ thì phải đặt vào hoàn cảnh đẹp đẽ. Nhưng New Ford Mondeo luôn khoác trên mình bộ váy đầm dạ hội lộng lẫy mà chúng ta thường thấy trên body của các Hollywood Stars trên thảm đỏ. Nhưng em nó lại đặt vào cái thời “loạn lạc” thế này. Khi mà chiến tranh, thiên tai xảy ra liên miên( Giá xăng dầu tăng, nền kinh tế toàn cầu đi xuống) thì thử hỏi có bác nào còn muốn đi ăn phở cơ chứ trong khi đó mấy bác Nhật và Hàn thì cứ mới mỳ tôm chất lượng cao nào là loại hai tôm, bốn tôm như: Toyota Yaris, MPV Innova, Huyndai I30, Getz,… vừa thuận tiện chở được nhiều người cho gia đình VN đông đúc, tiết kiệm xăng dầu, mà còn phù hợp hơn với đường xá Việt Nam cơ chứ? Hay đơn thuần em nó có nội y không bằng mấy em Ma nơ canh mà mấy bác bên Nhật mang sang bán: Camry, Accord, mà giá tiền thì tương đương thử hỏi bác nào muốn kết bạn, hẹn hò với em nó?
• “Gái Nhật – chuộng hơn gái Mỹ”: Mặc dù em nó được đặt hàng designed tận bên châu âu mang phần lịch lãm và tinh tế nhưng vì có quốc tịch Mỹ lên em nó có phần bị lép vế tại VN ( không phải là vì Vietnam War đâu nhé!). Xe Mỹ trong suy nghĩ người Việt luôn luôn đi cùng với từ ngữ “ tốn xăng” và “không nồi đồng cối đá” bằng xe Nhật. Hơn nữa, Toyota đã chiếm được cảm tình của VN từ khá lâu cùng với Honda hãng xe luôn gắn bó với người Việt trên phương diện xe mô tô. Thì cớ sao người ta lại phải đánh đổi hai chữ “ chất lượng” đi lấy sự “ thử thách” cơ chứ? Mặc dầu nếu chưa thử thì không ai dám so sánh, đôi chiếu New Mondeo với Camry xem mèo nào cắn mỉu nào các bác nhỉ? Tuy vậy, em nó cần phải có thời gian thêm để có thể lọt vào mắt xanh của mấy bác “râu quặp” nhà ta.
Trên đây, là một vài ý kiến của cá nhân nhìn nhận và tự trả lời cho câu hỏi vì sao New Mondeo lại ít sải bước trên đường phố Việt Nam cho tới thời điểm này như vây. Thiết nghĩ Ford VN cần có chính sách Marketing cụ thể hơn nữa trong việc thu hút người dùng đồng thời đưa ra các Options phong phú và đa dạng hơn cùng với chính sách bảo hành sản phẩm và lái thử xe mới giống như Mercedes- Benz đang làm. Chắc chắn New Mondeo sẽ dần chiếm được lòng khách hàng và giành được thiện cảm của người Việt về cả hai mặt: Chất Lượng và Thẩm Mỹ.