Đúng ra em để vào trong mục topic kỹ thuật của Mon nhưng thấy cái này sẽ tới lúc nhiều Mon bị nên để topic riêng sau này anh em search google dễ ra hơn. Đáng tiếc là lúc làm trong lo lắng nên quên mất việc chụp hình.
Mô tả bệnh : Xe dạo này bận việc nên không đi gần 3 tuần. Chiều hôm qua em vặn chìa đề mà xe im ru, không 1 chút thay đổi - trừ đèn 2 màn hình lcd nhỏ trong đồng hồ tắt , thả chìa thì sáng lại.
Các bước kiểm tra: Đo bình, câu bình, không xi nhê. Kiểm tra, vệ sinh tất cả cầu chì, chân cắm rờle. Đo chân của rờle đề vẫn tốt -> rờ le không đứt. Nhờ người ngồi trong đề, rờ thì thấy rờ le
lúc nhảy lúc không, khi nhảy thì nhảy
nghe nhẹ tênh êm êm.
Em lấy đồng hồ ra đo chân cấp nguồn cho rờle đề : vặn chìa đề mà
không có nguồn, vặn đề nhiều lần thì lâu lâu chỉ nhá lên 1 cái 12V trong tích tắc rồi thôi dù người bên trong vẫn giữ vị trí đề. Thôi tiêu rồi, chuột có xơi hay đứt dây ở đâu không cà ?! Thử đủ kiểu, đi công việc mà lòng rối bời . Tối về ngủ không được lên net search thì bệnh này hơi lan man mà cũng chẵng ai hướng dẫn rõ vì chẳng ai tự làm. Sáng nay, ăn vội cái báh ngọt rồi gom đồ nghề qua xe.
Lại thử, test, câu bình đủ kiểu. À, các chức năng điện khác hoạt động bình thường . Đèn còi vẫn mạnh. Thôi, phải mổ xẻ rồi. Tháo cọc âm bình ra trước đã cho an toàn.
Em nhắm tới ổ khoá nên tháo nó ra.Các bước tháo khá lung tung do chưa biết, nhưng biết rồi thì dễ - mai mốt ai bị, cứ alo em em chỉ qua đt cũng làm được. Tháo các ốp nhựa và cần điều khiển âm thanh xong. Thò qu phía tay phải ngay ổ khoá rút các rắc cắm bộ phận chống trộm. Thò vít vào tháo cái cục chống trộng ra nhưng hơi rối nên tạm thôi không tháo - may mà rối vì
không cần tháo cục chống trộm. Mò ra phía trái thấy cái răc điện khác - à, vậy là các mạch nó nằm tuốt bên này (cách bên kia cả tấc - cái ổ khoá gì mà dài dữ !). Mất thời gian lay lay nạy nạy (như đã nói trên - không biết thì lâu, biết thì dễ lắm) cũng lôi nguyên cái hộp đuôi chứa các mạch tiếp xúc.
Tới phần này hơi run nha. Có các khớp ngàm để nạy cái hộp ra nhưng ai không biết thì coi chừng tèo - như em !!! Cũng vì không biết, nhìn cái khớp ngược mà tưởng xuối nên nạy cái cách, gãy 1 mẫu nhựa và đứt 2 cọng dây mảnh tí bên trong !! Nắp hộp phía kia bung ra lò xo, bi văng lnug tung !!! Ngời bần thần nhìn nó mà lòng rối bời, tự trách sao mình liều quá, hư rồi. Xong 15p sau bình tĩnh gom lò xò bí tí, viên bi cũng bé tí gióng vào các vị trí - khớp . Ồ , mà sao có 1 cái lỗ này để làm gì, phải có cái gì đ1o nằm trong đó. Đầu óc rối loạn luôn. Loay hoay thấy 1 mảnh kim loại bé tí, à ra nó. Quay lại cái phần bị gãy và 2 cọng dây bị đứt. Nó là cuộn nam châm điện để chốt cái ổ khoá khi mình thao tác -> phù , không phải mạch gì phức tạp, về hàn chì là xong.
Thế là ôm cái hộp hỗn độn về nhà. Lấy hàn chì hàn cuộn nam châm lại. Còn phần mạhc tiếp xúc các vị trí của khoá, vệ sinh sạch sẽ, ráp lại. Vặn thử - rất khớp, rất chắc tay . Như vậy là do cái ổ khoá nó bị dơ nên trật. Kể ngắn gọn khúc này chứ hư kéo dài cả ngày. Xong rồi, mừng quá chạy qua xe ráp vào thử.
Vặn đề, vẫn như cũ. Buồn rười rượi. Đ lòng vòng trước xe. Xong kêu người ngồi trong vặn đề lại xem. Ủa, mà sau lần này vặn cái nào là rờ le nhảy cái đó à nha. Rút ra lấy đồng hồ đo, vặn đề là có nguồn, chục cái dính chục ! Rồi rồi, xó ánh sáng rồi. Vậy là cái phần từ trong cabin ra là ok.
Rờ le nhảy mà cục đề đứng im thì chắc là cái dây đề bị gì rồi. Bỗng ngước lên thấy cái rờ le đèn cùng kiểu nên lấy lắp qua thử -> vặn chìa 1 cái nổ máy ngay, cực kỳ nhẹ nhàng em ái !!! Mừng hết lớn.
Vậy là bị cái rờ le đề. Sao lại bị trùng hợp vậy không biết nữa : dơ ổ khoá + hư rờ le. Dọn dẹp đồ về ăn cơm. Ăn vội đi kiếm mua cái rờ le để thế lại cho cái đèn. Nghĩ dầu gì cũng hư, tháo ra em yêu khoa học. Công nhận cái rờ le nhìn vào là thấy xịn rồi. Tháo ra thì hỡi ôi - kiến !!! Xác kiến đầy trong đó mà em khổng thể hiểu được làm sao nó chui vào vì hộp kín khít à. Thế là thổi sạch sẽ, xịt rp7. Đo lại chân tiếp xúc - vẫn không nối mạch. Lạ nhỉ, thấy 2 mặt vít dính sát rạt, nhìn vào sạch bong mà. Lấy 1 lưỡi dao thật mỏng thò vào khèo khèo thì rơi ra 1 cái xác kiến bị ép mỏng dính !!! Lại xịt - lần này thì tiếp xúc tốt - điện trở còn thấp hơn cái mặt phía kia chưa vệ sinh.
Chạy qua xe, lắp lại. Đề phát nổ ngay. Đèn bật nah1 tá lả. Thật là may mắn không tốn tiền.
Chụp được mỗi cái hình rờle
Tặng thêm cái này:
Chiều hôm qua mở cốp sau ra thì thấy nó ngồi đó nhìn em. Em đứng hình, nó cũng đứng phim. Em di chuyển, nó dọt ...vào đằng sau đèn hậu !!! Chạy về lấy miếng keo ra trải. Đề xe để đuổ nó ra mới phát hiện xe bị hư => sợ nó cắn dây. Trưa nay sửa xe xong thì nhớ tới nó, mở cốp ra thì vầy:
Ngồi thắc mắc: chỗ mình để xe rất sạch sẽ, trong xe lại chẳng có gì ăn thì nó vào làm gì, và đường nào ?! Nghĩ 1 hồi : à, hôm trước cái bạt trùm xe bị bay, anh bảo vệ cuộn lại cất trong xó trong kia. Rồi mấy hôm sau mình tới ôm nguyên cái bạt bùng nhùng bỏ vào cốp => nó ở trong đó chơi bữa giờ.
Tái bút: cái phần tháo trong hộp mạch tiếp xúc ổ khoá kia em nghĩ nhiều anh thợ trong hãng cũng chưa từng rờ tới. Cho nên nếu bác nào nghi ngờ bị phần đó thì nói em em hướng dẫn cụ thể từng phần cho nhé.