Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Lang thang em tìm thấy bài này:
http://www.enterf1.com/the-bite-point/185-A-different-way-of-looking-at-DRS.asp
Liều mình dịch thử một đoạn, có sạn các bác gắp giùm. Bác nào ý kiến xuôi hay ngược bình nhé. Em thì thấy có lý và vụ Schumi bị kẹt cánh sau là một ví dụ cho thấy DRS cũng đấy trắc ẩn trong khi lốp xe chứa đựng nhiều yếu tố kỹ thuật phong phú hơn.
<h2>A different way of looking at DRS</h2> DRS có thể coi là “cách mạng kỹ thuật” được sử dụng năm 2011 nhưng nó có ý nghĩa giải trí cho người hâm mộ và khán giả hơn là cho mục đích thể thao hoặc kỹ thuật.
Thật không may, sự phổ cập của DRS đã không thành công mỹ mãn. Nó có tác dụng tích cực ở một vài chặng đua thì lại làm hỏng ở chặng khác. Có thể là thô bạo nếu đề nghị cấm sử dụng DRS trong khi mùa giải đang cạnh tranh khốc liệt, nhưng bạn có thể tranh luận rằng nó không phục vụ đúng mục đích F1 và nó có thể được sử dụng bằng nhiều cách khác nhau để gia tăng giá trị cho thể thao.

DRS làm hỏng cuộc đua
Tại Grand Prix Canada Lewis Hamilton đã chạy rất xuất sắc và chiến thắng rất xứng đáng. Tuy nhiên, những khoảnh khắc cao trào thú vị nhất (the most exciting pivotal moment of the race turned into a massive anti-climax) của cuộc đua là nhờ vào DRS. Hamilton rất đơn giản và dễ dàng vượt qua Sebastian Vettel và Fernando Alonso ở cuối chặng đua mà không cần phải tranh đua gì với họ. Những pha overtake của anh chẳng cần đến tí kỹ năng nào và Vettel thậm chí không cần cố gắng tự vệ. Lewis vượt qua các đối thủ của mình rất đơn giản như thể đó là những ghost cars trong trò chơi máy tính. Lewis đã lái xe tuyệt vời nhưng cuộc đua thì không.

Nếu Hamilton không có DRS thì trong giai đoạn cuối của Grand Prix Canada, anh vẫn đã có thể chiến thắng. Với tôc độ của mình, Lewis nhẹ nhàng tranh đua và vượt qua Vettel và Alonso và đã dẫn đầu với thời gian dư thừa thoải mái. Điều quan trọng ở đây, là anh ta sẽ giành được vị trí nhất nhờ một trận chiến thực sự chứ không đơn giản chỉ nhờ vào “một cái lỗ ở cánh phía sau” của mình. Hãy tưởng tượng cuộc đua sẽ hào hứng và thú vị như thế nào nếu Lewis đã chiến đấu để có vị trí nhất thay vì được thừa kế nó?

Cũng không hợp lý nếu lấy Grand Prix Canada là bằng chứng đơn lẻ để cho rằng DRS làm hỏng cuộc đua nhưng đây cũng là trường hợp để lập luận rằng DRS nên được thay đổi nếu không phải là loại bỏ hoàn toàn.
DRS có thể được ứng dụng bằng nhiều cách khác nhau để tạo ra sự hấp dẫn và thú vị cho các cuộc đua và FIA có thể làm điều này mà không làm giảm số lần overtaking.
DRS không phải là cách duy nhất để vượt
Trong 18 tháng qua chúng ta đã thấy rất nhiều ovetake nhờ vào loại lốp “đoản thọ” của Pirelli. Không có gì tác động đến hiệu suất xe nhiều hơn là với lốp xe, và nó giữ vai trò kết nối cuối cùng giữa xe và mặt đường. Bạn có thể có chiếc xe nhanh nhất trên thế giới nhưng nó sẽ là vô ích cho bạn với bộ lốp tồi.....
Martin Porter
 
Last edited by a moderator: