Chủ đề tương tự
Đóng góp ý kiến về hộp số tự động
Mình xin có 1 chút góp ý về hộp số tự động, mặc dù mình đang đi xe số tay.
"khi chạy trên đường cao tốc với vòng tua là 3000 thì tốc độ xe đạt tới khoảng 110-120km/h nhưng trong phố rất nhiều lúc vòng tua đạt như vậy nhưng xe chúng ta chạy chậm hơn nhiều"
Dĩ nhiên rồi, đó là do hộp số CVT cũng sẽ giảm tỷ lệ truyền động từ động cơ xuống đến bánh xe giống như khi đi đường QL thì bạn đi số 5, tỷ lệ truyền của số 5 vào khoảng 0.8/1 còn trong TP thì bạn đi số 3, tỷ lệ truyền khoảng 2.5/1 chẳng hạn.
"các chi tiết bị mài mòn do bị trượt"
Hầu hết các hộp số tự động không dùng bộ ly hợp, mà dùng bơm dầu (không biết gọi là gì, tiếng Anh là torque converter) để truyền động. Nguyên tắc của nó là động cơ quay 1 bộ cánh quạt để xoay 1 lượng dầu trong 1 cái vỏ kín, lượng dầu này lại làm quay 1 bộ cánh quạt khác nối với hộp số. Dĩ nhiên là do nguyên tắc truyền động gián tiếp như thế nên sẽ có 1 tổn thất về lực rồi, tuy nhiên không có sự mài mòn nào đâu.
"tốn xăng" và "sinh nhiệt"
Hai cái này thì đúng, do tổn thất nên sẽ tốn xăng hơn 1 tí. Tuy thế, các hộp số tự động đời mới sẽ có thêm 1 bộ ly hợp, khi đạt đến 1 tốc độ vòng quay nào đó, vd trên 3000rpm, sẽ tự gắn vào nhau như bộ ly hợp bình thường. Như thế sẽ giảm tốn xăng.
Sinh nhiệt nhiều là do dầu hộp số chịu áp suất cao liên tục sẽ bị nóng lên. Nếu nóng quá sẽ bị lỏng ra, mất khả năng truyền động.
"không cảm nhận được" "sự chuyển số của xe Gala"
Bác ơi, sao lại là "cái dở của hệ thống này" nhỉ? Bản thân tên gọi CVT đã cho thấy nguyên tắc thiết kế của nó rồi mà, Continuous Variable Transmission. Nó giúp xe bác chuyển số ngọt ngào như vậy là do cái đai truyền động của nó sẽ trượt trên bề mặt hình côn của puly chứ không chuyển nhảy bậc như số tự động bình thường. Như thế lúc nào lực kéo cũng được truyền từ động cơ xuống bánh xe, không có khoảng ngừng như xe số tay và số tự động bình thường. Đó là cái đích mà nhiều nhà sản xuất hộp số bán tự động mong giảm đi mà, dù chỉ là vài phần nghìn của giây.
"đạp hết ga thì đến khi vòng tua đạt 5000 thậm chí lớn hơn cũng không có sự nhảy số"
Hộp số tự động CVT có 1 máy tính, khi bác đạp nhiều thì nó sẽ quan niệm là bác cần gia tốc tức thời, do đó nó giữ cho tỷ số truyền động thấp cho đến lúc nào tốc độ tương đối thì mới tăng tỷ số truyền động lên để đạt tốc độ cao. Giống như đi xe máy, muốn vọt nhanh thì bác phải vặn ga hết cỡ và xuất phát từ số 1 chứ ạ, sau đó mới vào số cao.
"khoảng 2500-3000rpm thì nhả ga rồi đạp lại" đây là cách bác đánh lừa cái máy tính, nó sẽ nghĩ là bác không cần gia tốc nữa, nên sẽ tăng tỷ số truyền động lên để tiết kiệm xăng thôi mà. Dĩ nhiên là lúc này bác đạp ga tiếp nó sẽ không lên nhanh bằng cách ban đầu của bác đâu ạ.
Hi hi, bao giờ em mới có xe CVT mà đi đây nhỉ? [8|]
Mình xin có 1 chút góp ý về hộp số tự động, mặc dù mình đang đi xe số tay.
"khi chạy trên đường cao tốc với vòng tua là 3000 thì tốc độ xe đạt tới khoảng 110-120km/h nhưng trong phố rất nhiều lúc vòng tua đạt như vậy nhưng xe chúng ta chạy chậm hơn nhiều"
Dĩ nhiên rồi, đó là do hộp số CVT cũng sẽ giảm tỷ lệ truyền động từ động cơ xuống đến bánh xe giống như khi đi đường QL thì bạn đi số 5, tỷ lệ truyền của số 5 vào khoảng 0.8/1 còn trong TP thì bạn đi số 3, tỷ lệ truyền khoảng 2.5/1 chẳng hạn.
"các chi tiết bị mài mòn do bị trượt"
Hầu hết các hộp số tự động không dùng bộ ly hợp, mà dùng bơm dầu (không biết gọi là gì, tiếng Anh là torque converter) để truyền động. Nguyên tắc của nó là động cơ quay 1 bộ cánh quạt để xoay 1 lượng dầu trong 1 cái vỏ kín, lượng dầu này lại làm quay 1 bộ cánh quạt khác nối với hộp số. Dĩ nhiên là do nguyên tắc truyền động gián tiếp như thế nên sẽ có 1 tổn thất về lực rồi, tuy nhiên không có sự mài mòn nào đâu.
"tốn xăng" và "sinh nhiệt"
Hai cái này thì đúng, do tổn thất nên sẽ tốn xăng hơn 1 tí. Tuy thế, các hộp số tự động đời mới sẽ có thêm 1 bộ ly hợp, khi đạt đến 1 tốc độ vòng quay nào đó, vd trên 3000rpm, sẽ tự gắn vào nhau như bộ ly hợp bình thường. Như thế sẽ giảm tốn xăng.
Sinh nhiệt nhiều là do dầu hộp số chịu áp suất cao liên tục sẽ bị nóng lên. Nếu nóng quá sẽ bị lỏng ra, mất khả năng truyền động.
"không cảm nhận được" "sự chuyển số của xe Gala"
Bác ơi, sao lại là "cái dở của hệ thống này" nhỉ? Bản thân tên gọi CVT đã cho thấy nguyên tắc thiết kế của nó rồi mà, Continuous Variable Transmission. Nó giúp xe bác chuyển số ngọt ngào như vậy là do cái đai truyền động của nó sẽ trượt trên bề mặt hình côn của puly chứ không chuyển nhảy bậc như số tự động bình thường. Như thế lúc nào lực kéo cũng được truyền từ động cơ xuống bánh xe, không có khoảng ngừng như xe số tay và số tự động bình thường. Đó là cái đích mà nhiều nhà sản xuất hộp số bán tự động mong giảm đi mà, dù chỉ là vài phần nghìn của giây.
"đạp hết ga thì đến khi vòng tua đạt 5000 thậm chí lớn hơn cũng không có sự nhảy số"
Hộp số tự động CVT có 1 máy tính, khi bác đạp nhiều thì nó sẽ quan niệm là bác cần gia tốc tức thời, do đó nó giữ cho tỷ số truyền động thấp cho đến lúc nào tốc độ tương đối thì mới tăng tỷ số truyền động lên để đạt tốc độ cao. Giống như đi xe máy, muốn vọt nhanh thì bác phải vặn ga hết cỡ và xuất phát từ số 1 chứ ạ, sau đó mới vào số cao.
"khoảng 2500-3000rpm thì nhả ga rồi đạp lại" đây là cách bác đánh lừa cái máy tính, nó sẽ nghĩ là bác không cần gia tốc nữa, nên sẽ tăng tỷ số truyền động lên để tiết kiệm xăng thôi mà. Dĩ nhiên là lúc này bác đạp ga tiếp nó sẽ không lên nhanh bằng cách ban đầu của bác đâu ạ.
Hi hi, bao giờ em mới có xe CVT mà đi đây nhỉ? [8|]
RE: Đóng góp ý kiến về hộp số tự động
Xin đọc lại là
"Hộp số tự động CVT có 1 máy tính, khi bác đạp nhiều thì nó sẽ quan niệm là bác cần gia tốc tức thời, do đó nó giữ cho tỷ số truyền động cao cho đến lúc nào tốc độ tương đối thì mới giảm tỷ số truyền động xuống để đạt tốc độ cao. Giống như đi xe máy, muốn vọt nhanh thì bác phải vặn ga hết cỡ và xuất phát từ số 1 chứ ạ, sau đó mới vào số cao.
"khoảng 2500-3000rpm thì nhả ga rồi đạp lại" đây là cách bác đánh lừa cái máy tính, nó sẽ nghĩ là bác không cần gia tốc nữa, nên sẽ giảm tỷ số truyền động xuống để tiết kiệm xăng thôi mà. Dĩ nhiên là lúc này bác đạp ga tiếp nó sẽ không lên nhanh bằng cách ban đầu của bác đâu ạ. "
Không edit được, em phải đính chính vậy
Xin đọc lại là
"Hộp số tự động CVT có 1 máy tính, khi bác đạp nhiều thì nó sẽ quan niệm là bác cần gia tốc tức thời, do đó nó giữ cho tỷ số truyền động cao cho đến lúc nào tốc độ tương đối thì mới giảm tỷ số truyền động xuống để đạt tốc độ cao. Giống như đi xe máy, muốn vọt nhanh thì bác phải vặn ga hết cỡ và xuất phát từ số 1 chứ ạ, sau đó mới vào số cao.
"khoảng 2500-3000rpm thì nhả ga rồi đạp lại" đây là cách bác đánh lừa cái máy tính, nó sẽ nghĩ là bác không cần gia tốc nữa, nên sẽ giảm tỷ số truyền động xuống để tiết kiệm xăng thôi mà. Dĩ nhiên là lúc này bác đạp ga tiếp nó sẽ không lên nhanh bằng cách ban đầu của bác đâu ạ. "
Không edit được, em phải đính chính vậy
RE: Đóng góp ý kiến về hộp số tự động
Ghét thật , cứ phải câu bài vì không edit được
Tặng các bác đi xe Gala cái trang này nhé.
http://cvt.com.sapo.pt/toc_en.htm
Ghét thật , cứ phải câu bài vì không edit được
Tặng các bác đi xe Gala cái trang này nhé.
http://cvt.com.sapo.pt/toc_en.htm
Re: RE: Đóng góp ý kiến về hộp số tự động
Em thì chẳng rành lý thuyết lắm, nhưng khi em đi xe, muốn tăng tốc 1 cách từ từ (tăng dần đều) thì cứ ở các mốc 18 - 20km/h, 36-40 km/h, 70 - 75km/h là em nới chân ga 1 chút rồi lại đạp vào thì cảm nhận khá rõ xe sang số, đồng thời vòng tua không rú lên đột biến. Ít khi em để vòng tua > vạch 3000. Xe em 2.0, hộp số tự động 4 cấp, nếu vòng tua >3000 thì hơi bị uống xăng. Đi như thế có ổn không các cụ nhỉ?
Em thì chẳng rành lý thuyết lắm, nhưng khi em đi xe, muốn tăng tốc 1 cách từ từ (tăng dần đều) thì cứ ở các mốc 18 - 20km/h, 36-40 km/h, 70 - 75km/h là em nới chân ga 1 chút rồi lại đạp vào thì cảm nhận khá rõ xe sang số, đồng thời vòng tua không rú lên đột biến. Ít khi em để vòng tua > vạch 3000. Xe em 2.0, hộp số tự động 4 cấp, nếu vòng tua >3000 thì hơi bị uống xăng. Đi như thế có ổn không các cụ nhỉ?
Re: RE: Đóng góp ý kiến về hộp số tự động
@Ở các xe số tự động "có cấp" ta cảm nhận rõ sự chuyển số của xe nhưng với Gala cảm nhận này giảm đi nhiều (nếu không để ý thì gần như không cảm nhận được) chính nhờ hộp số vô cấp. Đây cũng chính là cái dở của hệ thống này, nếu từ khi xe đỗ các bác đạp hết ga thì đến khi vòng tua đạt 5000 thậm chí lớn hơn cũng không có sự nhảy số trong khi các xe tự động có cấp (mondeo, mer) sẽ nhảy số khi vòng tua đến ngưỡng quy định (bác nào đi xe cùng loại có thể thử)
Bác ơi, bác hiểu không chính xác về hộp số vô cấp rồi; nó gồm một hộp số tự động bình thường kèm thêm một bộ vô cấp. Để hôm nào tìm lại tài liệu post lên cho bác.
Việc có thêm bộ vô cấp nhằm khử sự trượt của ly hợp ( bộ biến mô men) với sự hổ trợ của máy tính.
@Ở các xe số tự động "có cấp" ta cảm nhận rõ sự chuyển số của xe nhưng với Gala cảm nhận này giảm đi nhiều (nếu không để ý thì gần như không cảm nhận được) chính nhờ hộp số vô cấp. Đây cũng chính là cái dở của hệ thống này, nếu từ khi xe đỗ các bác đạp hết ga thì đến khi vòng tua đạt 5000 thậm chí lớn hơn cũng không có sự nhảy số trong khi các xe tự động có cấp (mondeo, mer) sẽ nhảy số khi vòng tua đến ngưỡng quy định (bác nào đi xe cùng loại có thể thử)
Bác ơi, bác hiểu không chính xác về hộp số vô cấp rồi; nó gồm một hộp số tự động bình thường kèm thêm một bộ vô cấp. Để hôm nào tìm lại tài liệu post lên cho bác.
Việc có thêm bộ vô cấp nhằm khử sự trượt của ly hợp ( bộ biến mô men) với sự hổ trợ của máy tính.
Re: RE: Đóng góp ý kiến về hộp số tự động
đường hổn hợp em chạy cỡ 8,5 l/100 km
đường QL 1 em chạy 7,8 l / 100km
đường quê xấu quắc ( cứ 50 mét có 01 ổ gà ) em chạy 9.0 lít / 100km ( Phan Rang- đèo Ngoạn Mục )
đường phố 100% em chưa đo đạc ...
em cũng như bác, chạy ít hao xăng lắm dù là GALA 2.0nobody2011 nói:Em thì chẳng rành lý thuyết lắm, nhưng khi em đi xe, muốn tăng tốc 1 cách từ từ (tăng dần đều) thì cứ ở các mốc 18 - 20km/h, 36-40 km/h, 70 - 75km/h là em nới chân ga 1 chút rồi lại đạp vào thì cảm nhận khá rõ xe sang số, đồng thời vòng tua không rú lên đột biến. Ít khi em để vòng tua > vạch 3000. Xe em 2.0, hộp số tự động 4 cấp, nếu vòng tua >3000 thì hơi bị uống xăng. Đi như thế có ổn không các cụ nhỉ?
đường hổn hợp em chạy cỡ 8,5 l/100 km
đường QL 1 em chạy 7,8 l / 100km
đường quê xấu quắc ( cứ 50 mét có 01 ổ gà ) em chạy 9.0 lít / 100km ( Phan Rang- đèo Ngoạn Mục )
đường phố 100% em chưa đo đạc ...
Re: RE: Đóng góp ý kiến về hộp số tự động
Có một điều em muốn hỏi mấy bác là khi dừng đèn đỏ mình có nên về số N không. Dĩ nhiên lúc dừng lâu thì nên về N vì lý do an toàn. Nhưng dừng nhanh thì có nên về N hay không. Vì khi về N rồi sang D liên tục thì dẫn đến hộp số sẽ hoạt động nhiều và sẽ giảm tuổi thọ của hôp số. Em cũng mới đi xe số tự động nên chưa rành lắm ạ.
Có một điều em muốn hỏi mấy bác là khi dừng đèn đỏ mình có nên về số N không. Dĩ nhiên lúc dừng lâu thì nên về N vì lý do an toàn. Nhưng dừng nhanh thì có nên về N hay không. Vì khi về N rồi sang D liên tục thì dẫn đến hộp số sẽ hoạt động nhiều và sẽ giảm tuổi thọ của hôp số. Em cũng mới đi xe số tự động nên chưa rành lắm ạ.