Hạng D
25/12/12
1.605
631
113
18/12/2013 19:05



(TNO) Ngày 18.12, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm vụ ông Trịnh Công Đông (ngụ Đồng Nai) kiện cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt.</h2>
tocdo4.jpg

Ảnh minh họa một chốt xử phạt vi phạm an toàn giao thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Ảnh: Hoàng Phương

Đây là phiên xử khá hi hữu vì phiên tòa được mở mà vắng mặt cả người khởi kiện lẫn bên bị kiện. Cả hai cùng có đơn xin xét xử vắng mặt nên chỉ có Hội đồng xét xử và kiểm sát viên tự giải quyết vụ án trong chớp nhoáng.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 30.3.2013, tại Km50 đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) của Cục CSGT Đường bộ, đường sắt dừng xe, lập biên bản ông Đông vi phạm tốc độ 103/80 km/giờ. Sau đó, Cục ra quyết định xử phạt ông 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 30 ngày.

Ông Đông cho rằng ông đang lưu thông ở làn đường 100 km/giờ thì gặp chiếc xe 7 chỗ chạy tốc độ 80 km/giờ. Theo quy định, ông xin vượt rất lâu nhưng xe này cố tình không cho vượt.

Lúc này làn đường 80 km/giờ không có chướng ngại vật, không có bảng cấm vượt phải, nên ông chuyển làn đường, bật đèn tín hiệu xin vượt phải. Muốn vượt tốc độ 80 thì ông phải chạy trên 80 km/giờ.

Nguyên nhân thứ hai theo ông Đông đã khiến ông phải chạy vào làn đường này là vì CSGT không thực hiện công vụ được giao, không giải phóng làn đường 100 km/giờ, làm biển báo cho phép chạy tối đa 100 km/giờ mất hiệu lực.

Ông Đông cũng cho rằng CSGT đã không bảo vệ được người tiêu dùng, vốn phải bỏ ra 60 ngàn đồng, nhưng không được chạy tốc độ tối đa cho phép. Do đó, ông Đông cho rằng ông không vi phạm mà còn góp phần giải phóng mặt đường, bảo vệ tính hiệu lực của biển báo 100 km/giờ. Đúng ra, theo ông Đông, CSGT phải xử lý xe 7 chỗ chạy phía trước ông. Việc xử lý ông là xử lý ngược. Vì vậy, ông Đông khởi kiện vụ việc ra tòa và yêu cầu hủy quyết định xử phạt ông.

Trong khi đó, Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho rằng việc xử phạt là đúng thẩm quyền và các quy định, có ghi hình ông Đông chạy quá tốc độ cho phép 23 km/giờ. Trước đó, ông Đông đã ký vào biên bản vi phạm, không có ý kiến gì, sau đó mới khiếu nại.

Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên bác yêu cầu khởi kiện của ông Đông với lý do tốc độ tối đa của làn đường quy định là 80 km/giờ, nhưng ông Đông chạy 103 km/giờ là vi phạm.

Chiếc xe 7 chỗ chạy tốc độ 80km/giờ trên làn đường này không vi phạm, vì tốc độ tối thiểu quy định cho làn đường đó là 60 km/giờ. Việc xe 7 chỗ có cho xe ông Đông vượt hay không, còn phụ thuộc vào người điều khiển phía trước thấy có an toàn hay không.

Lê Quang

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131218/mot-nguoi-dan-kien-cuc-truong-csgt-toa-bac-don-kien.aspx

 
Hạng C
26/3/13
938
748
93
46
công bằng mà nói bác đơn kiện là có cơ sở, việc cảnh sát có làm tròn trách nhiệm hay ko với việc ông Đông chạy quá tốc độ là hai việc khác nhau, có chăng chỉ là có sự liên quan trong mức độ nào đó, chỉ có thể là tình tiết giảm nhẹ trong mức phạt .
 
Hạng C
26/3/13
938
748
93
46
Ước gì hai ông , ông Mark và ông Lenin chưa từng xuất hiện trong lịch sử loài người.
 
Hạng D
13/2/11
2.097
802
113
ông Đông này sai lè lè ra đó mà còn kiện cái gì.
nhưng mà chán nhất là câu này "Việc xe 7 chỗ có cho xe ông Đông vượt hay không, còn phụ thuộc vào người điều khiển phía trước thấy có an toàn hay không"
câu này chỉ tiếp tay cho những con rùa trên xa lộ thoải mái bò mà thôi.

 
Hạng B2
8/7/12
115
3
18
Đã đi kiện mà còn bảo là " không có biển cấm vượt phải " thì thua là đúng rồi.
 
Hạng D
19/7/10
1.699
1.754
113
50
Luật đặt ra là để bảo vệ con người và sự công bằng. Vì thế, khi tham gia giao thông ông Đông phải tuân thủ luật.
Trong vụ này xét thấy ông Đông là người sai hoàn toàn. Tất cả phản biện của ông Đông chỉ là biện minh cho việc làm sai trái của mình.