Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Một số bệnh của xe em

Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
Các bác kính mến, em có một số vấn đề cần nhờ các bác tư vấn để giải quyết:
1. Ở cái bầu lọc gió có một cái ống dẫn hơi từ nắp máy lên, khi nổ thấy có hơi nhè nhẹ, có mùi khói. Trước khi vô lại trong máy, có 1 tấm chặn bằng dạ. Lâu lâu, e mở cái nắp ra thì thấy có ít dầu đọng ở hộp đựng lọc gió. Hình như vì cái hơi dầu đó mà lọc gió mau dơ. Bây giờ làm sao đây? Em sợ máy lên dầu, hay mở bu gi ra coi thì thấy rất ok, nó cháy vàng-nâu giống như mấy cái hình chụp thế nào là bugi tốt. Ông pô thì rất ok, chảy nước, không nhờn chi hết.
2. Khi chạy, chừng tháng nay e nghe tiếng máy kêu o o, hơi ồn-không nghe tiến ồn từ chỗ khác, máy vẫn chạy tốt nhưng cái tiếng đó hơi khó chịu. Chạy lên chừng 60km/h thì giảm đi nhiều. Vậy làm sao đây?
3. Em đọc thấy các bác thảo luận nhiều về cái EFI và sự ăn xăng do nó. Em tính sơ sơ xe em chạy trong TP hiện xài hết 10l/100km, có là hiện tượng ăn xăng không hả các bác. Vậy làm sao đây?
Mong các bác chỉ cho!
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bệnh của Nissan

Dầu trào lên đường hồi qua nắp máy có thể do Bác đổ nhớt nhiều quá , nên khắc phục ngay để lâu hư luôn lọc gió , gây tốn xăng . Nếu tình trạng không bớt thì xe bác đã bị " Đổ hơi " rồi , mở nắp châm nhớt , nổ máy , bịt tay lại thấy hơi thổi lên bập bùng là đúng bệnh đó rồi ! bệnh này hơi oải đó . Nếu không muốn tốn kém , thì nghiến răng nhổ cái ống ra khỏi lọc gió , để lòng thòng mà chạy cũng không hại gì mấy , lâu lâu nhiễu ra mấy giọt dầu thì hứng vô lon sữa bò cất đi châm xích xe đạp xe máy !
Máy rên o o mà kiểm tra thấy không phải khô dầu bạc đạn , bạc thau ...của máy phát hay rơ cổ bơm nước , thì bác cần nghĩ ngay đến sợi Dây Cua roa răng nếu đã quá 80.000 đến 100.000Km chưa thay nhé , những giây phút cuối đời , do bước răng bị giãn rất nhanh chóng , nó siết vô bánh đai nghe như tiếng máy xay càphê , tùy mức ga ! Nếu đúng tiếng này phát ra từ hộp cua roa thì bác nên khẩn trưong động thủ ngay ! Chớ để lâu mà họa lớn . Thời gian tính bằng từng giờ từng phút nếu là dây Cua roa đồng bộ Supap đó bác ạ ![8|]
 
Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
RE: Bệnh của Nissan

Càm ơn Bác Der rất nhiều, em sẽ thử như bác chỉ. Nhưng bác ơi, xe của em dùng xích cam chớ không dùng cu roa, không nghe nó kêu ở chỗ đó. Mấy chỗ khác em đã kiểm tra, nó chẳng rơ, kêu gì hết; vậy còn có chỗ nào có thể kêu nữa không bác? Mong bác tiếp tục giúp đỡ!
 
Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
RE: Bệnh của Nissan

Em đã làm theo lời bác chỉ:
1. Mức dầu khi nguội máy vẫn cao hơn mức H chừng 1 cm, nhiều quá, em sẽ xả bớt.
2. Em mở nắp châm dầu, thấy có hơi bập bùng như bác nói, thấy có mùi khói nữa! Mà mấy cha giặc lái nói là bình thường, xe nào cũng vậy cả, là sao hả bác, giúp em đi bác!
 
Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
RE: Bệnh của xe em

Bác Der ơi, bác đoán bệnh như thần. Em xả phần dầu thừa đi là dầu nó hết lên lọc gió liền hà. Hóa ra do em cả, em thấy cái bình dầu còn đầy, tiếc nên đổ vô hết, cứ nghĩ "thừa còn hơn thiếu". Cám ơn Bác nhiều lắm !
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bệnh của xe em

Các xe bị đổ hơi theo thời gian , vụ này khó tránh khỏi , bác cứ yên tâm mà chạy thôi ! Hơi đó sinh ra khi nổ , nếu bộ hơi không hoàn toàn kín , nó sẽ bị ép lọt xuống bể nhớt , nơi có trục khủyu , tay biên đang guồng tạt nhớt tít mù . Người ta mần cái ống để dẫn hơi dư còn lẫn nhiên liệu vô trở lại đường hút , vừa bảo vệ môi trường vừa tận dụng nhiên liệu dư , tuy nhiên xe đã hơi cũ mà đổ nhớt nhiều quá thì lượng hơi này sẽ kèm theo nhớt do áp lực dư ngày càng mạnh , cho nên ướt lọc là chuyên dễ hiểu . Bác cứ yên tâm chạy thôi .
Tiếng o o đều đều cũng có thể do cua roa kéo máy đèn và bơm nước hay trợ lục bị mòn tới bố rồi ...
Mà tui cứ đoán mò hoài mần răng trúng được hở bác ? :D
 
Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
RE: Bệnh của xe em

Bác Der ơi, răng mà Bác nói "răng, rứa" giống em quá thể, chẳng lẽ bác dân Huế hả?
Cu roa chi em cũng thay tuốt hết rùi, bác yên tâm đi. Mà lúc chiều em mở cái nắp đổ dầu của xe Isuzu của công ty, em bịt tay lại, nó thổi phù phù, thiếu điều làm văng cả tay em ra luôn kèm theo dầu nhớt tùm lum. Mà xe đó mới toanh à. Bác nè, em đi thay dầu máy rùi, máy nghe êm hẳn. Tiếng o o vẫn còn nhưng ít, bữa mô em lái cái xe của em đến Bác hỉ, bác sờ mó cẩn thận rồi phán cho em vài câu hí?
 
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Bệnh của Nissan

Trích đoạn: Der Fahrer

mở nắp châm nhớt , nổ máy , bịt tay lại thấy hơi thổi lên bập bùng là đúng bệnh đó rồi ! bệnh này hơi oải đó .
Mở nắp châm nhớt hay rút cây thăm nhớt rồi cho tay vào lỗ để kiểm tra có hơi không hả bác Der? Mà nếu lọc gió dạng lọc dầu thì đâu có lo dầu vào nữa bác nhỉ. Xe em loc dầu đổi sang lọc khô được không bác?
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Bệnh của Nissan

Một số xe ở bầu lọc gió có đổ nhớt,để những hạt bụi rất nhỏ bị nhớt giữ lại,khỏi chui vào cổ hút,ngày xưa,những cái lọc này khi quá dơ,chỉ cần súc rửa bằng xăng,vẫn xài lại tốt.Những cái lọc gió ngày nay được khuyên thay sau mỗi 10k km.Thua!..!
 
Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
RE: Bệnh của xe em

Trích đoạn: dgthanh
... bữa mô em lái cái xe của em đến Bác hỉ, bác sờ mó cẩn thận rồi phán cho em vài câu hí?
Làm được thế này thì bác dư sức mua xe mới, khỏi tốn công lăn tăn bệnh xe cũ :D:D:D