Hạng B2
21/9/15
113
406
63
Tp Hồ Chí Minh
Trước nhất chúng ta cần phải tìm hiểu vị trí các nút điều khiển, ước lượng kích thước cũng như động cơ xe là những thứ lái xe cần làm quen khi cầm lái một chiếc xe lạ.​
Không đơn giản như xe máy, các chức năng đơn giản, kích thước nhỏ hẹp, vận hành na ná nhau, mỗi chiếc ôtô là một thế giới khác. Do đó, các tài xế dù là lái mới hay tài già đều không tránh khỏi các trường hợp thấy bỡ ngỡ khi ngồi sau vô-lăng một chiếc xe lạ, chưa từng lái thử bao giờ.​
Để làm chủ chiếc xe trên đường, theo các tài xế kinh nghiệm qua nhiều loại xe hơi, lái xe cần nắm bắt một số thông tin cơ bản về xe như dưới đây, để đảm bảo hành trình an toàn, thư giãn nhất.​
1. Ước lượng kích thước, tầm nhìn
Nhìn để biết xe thuộc số sàn hay số tự động là việc quá dễ dàng và hiển nhiên phải biết cho những người đã có bằng lái, do đó đương nhiên làm cho xe chạy được. Nhưng để chắc chắn xe không va quệt khi lùi, quay vòng, rẽ thì tài xế cần ước lượng được kích thước và tầm nhìn khi ngồi ở ghế lái.​
Một số điều cần biết trước khi lái xe lạ

Việc đầu tiên là quan sát từ bên ngoài trước khi bước vào xe để có cái nhìn tổng thể. Ngồi ở ghế lái, chỉnh ghế để vừa tầm nhìn, tầm chân đạp cũng như tay tới vô-lăng sao cho thoải mái nhất. SUV, hatchback hay sedan lại có chiều dài mui trước, sau khác nhau, bán kính vòng quay khác nhau. Do đó, quan sát kỹ các gương, cẩn thận khi xoay sở trong không gian hẹp để không va quệt.​
2. Làm quen phản ứng
Đây là những yếu tố quan trọng nhất giúp xe di chuyển, do đó cần nắm thật rõ để làm chủ. Không đạp chân phanh, ga hay đánh lái như ở xe đã quen. Cẩn thận đưa xe ra những đoạn đường vắng, thử độ đàn hồi, độ nhạy chân ga, phanh. Ví như xe Đức thường có độ trễ hơn xe Nhật. Vô-lăng thủy lực hay trợ lực điện có độ nặng khác nhau, số vòng quay cũng không giống nhau trên các dòng khác nhau, như xe thể thao thường gắt, số vòng quay ít hơn xe dân dụng.​
Một số điều cần biết trước khi lái xe lạ
3. Làm quen bảng điều khiển
Thực tế, dù không cần làm quen bảng điều khiển mà chỉ cần biết chân ga, phanh, số đã có thể đưa xe chạy bình thường, nhưng trên đoạn đường dài hay có tình trạng giao thông phức tạp thì sẽ trở thành lái xe tồi.​
Các nút bấm trên vô-lăng, khóa cửa, lên/hạ kính, xi-nhan, đèn, gạt mưa... có nhiều điểm tương đồng nhất trên hầu hết các dòng xe, còn lại những hỗ trợ khác thì mỗi xe một kiểu.​
Một số điều cần biết trước khi lái xe lạ

Đặc biệt với những xe nhiều công nghệ thì việc làm quen hết các nút điều chỉnh có thể là áp lực cho tài xế lạ, mất cả tiếng đồng hồ là chuyện bình thường. Tốt nhất, hãy hỏi chủ nhân của xe về các tiện ích nếu nhìn qua không hiểu được chức năng là gì để không tốn thời gian mày mò.​
4. Động cơ xe
Một số điều cần biết trước khi lái xe lạ

Nhiều tài xế nghĩ động cơ xe không quan trọng cho lắm vì với tình trạng giao thông chung thì "một chấm" hay "hai chấm" cũng na ná nhau. Nhưng thực tế lại khác nhiều, đặc biệt khi phải dấn thân vào những địa hình khắc nghiệt như leo đèo, qua đường lầy hay cát. Do đó, ngoài việc thử chân ga thì hãy hỏi chủ xe hoặc nắm thông tin về chiếc xe đang điều khiển có sức mạnh cỡ nào sẽ dễ bề điều khiển.​
 

Attachments

Hạng B2
17/11/11
111
22
18
1. Các xe hầu như có hệ thống nút bấm, xi nhan, số tương tự nhau. (các dòng xe thông dụng tại VN) ko bàn tới các dòng xe cao cấp hơn sẽ có nhiều thiết bị chỉnh điện, khi đó phải nghiên cứu thêm. Chỉ có xe gốc Daewo (laceti, ...) số de phải móc. Do đó khi mượn được xe này các bác cần cẩn thận tránh vào nhầm số.
2. Khuyên các bác mới lấy bằng KHÔNG nên mượn xe của người thân: vì mình chưa chạy tốt, canh chưa chuẩn và chưa tập dượt đường dài sẽ rất nguy hiểm. Người thân không cho mượn cũng sẽ rẩt ngại vì cái xe có liên quan đến công việc làm ăn, tài sản... của cả gia đình. Quan điểm của mình thì Bạn chỉ nên mượn xe khi đã chạy thành thục (tối thiểu 2 năm sau khi lấy bằng - đã đi vài chuyến đường dài với người có kinh nghiệm lái, đã tự ghép xe vào chỗ trống, đánh vô chuồng ngược lái được).
 
Hạng D
4/7/09
4.255
7.265
113
Sài Gòn
Hôm trước đi mua xe cùng vs ông bạn. Xe AT đang đậu trên lề, ổng kêu em quay đầu xe đi . Em đâu chịu, do em chưa lái AT bao giờ. Em cứ chạy thẳng, tới ngã tư quẹo phải đi 1 vòng lớn, chạy chừng vài trăm m là quen vs độ rướn của xe và độ nhạy của thắng hà. Lần đầu chạy AT hơi run các bác ạ.
 
Tập Lái
11/11/15
38
1
15
40
Nhìn để biết xe thuộc số sàn hay số tự động là việc quá dễ dàng và hiển nhiên phải biết cho những người đã có bằng lái, do đó đương nhiên làm cho xe chạy được