Chào các bác ,
Em biết đã có khá nhiều bài viết về lý thuyết thi và kinh nghiệm thi GPLX hạng B2 rồi . Tuy vậy, để đóng góp thêm chút kinh nghệim với các bác sắp thi , Em viết bài này từ nghiệm thực tế tại TTSHLX Hóc Môn , Tp HCM ... khi còn tươi rói và nóng hổi với đầy cảm xúc lâng lâng !
(ngày hôm qua, em vừa qua lọt khe cửa hẹp tại đợt thi B2 với số điểm "kinh khủng hỏang" là 80đ !!!)
Theo thông tin từ các thầy thì tỷ lệ thi đậu ngày hôm qua dưới mức 70% (chưa bao giờ như vậy . Trước đây bình quân đậu là 80-85% . Thông tin "lề đường" lúc sáng sớm là có một vài điều chỉnh cho một số xe . Các bác nên nhớ là mấy ngày gần đây có loạt bài phóng sự về việc thì GPLX đó ![&:] Do đó không loại trừ khả năng các xe bỉ chỉnh khác đi ... vì lý do nào đó )
Với tình hình trên, từ trưa đến cuối chiều , các thầy phải tạm ngưng bố trí các học viên thuộc diện thi lại , một số HV quen (tức ôn thi vài lần nên các thấy quen tên luôn ) phải hoãn thi , chuyển kỳ sau cho an toàn 1[8D]
Em xin tóm lược các điểm lưu ý để các bác sắp thi tại TT này lưu ý trong các kỳ thi sắp tới .
(có bổ sung sửa đổi ngày lúc 9.30 am 28/11/07, trích từ bài viết của bác phamvananh ... tại đây ... phần dừng xe )
Các bác chú ý :
bài 2 và bài 10 phải là giống nhau . Nên chọn cùng 1 cách thao tác : hoặc canh theo cột hoặc theo vệt cảm ứng .
bài 3 : Đòn "hy sinh" của bác phamvananh là tèo ngay trực tiếp ! Lưu ý ! Lưu ý !
Theo ý em, các bác nên theo cách của em như dưới đây cho bài này ... Xe hú thỏai mái cũng không mất điểm đâu nếu không vuợt quá tốc độ 20 km /h (trừ 1 điểm) ... tất nhiên khi xe hú thì nhớm tý côn nữa là xe chạy ngay .
--- (hết phần bổ sung sửa đổi) ----
1. Về đội xe : TT có 12 xe : 11 lanos (có số từ 1 - 11) + (01 gentra số 12) . Xe cũ từ 1-6 , xe mới từ 7-12 .
Tỷ lệ rớt xe mới cũng khá nhiều : số 9 dẫn đầu, và xe số 8, số 10 . Xe cũ thì xe số 3 , số 5 thường được các thầy "hộ tống HV về đích" = Rớt !
Xe Gentra : khi dừng và chạy tiếp không cần thêm ga , chỉ cần nhả côn thật chậm là xe bò tốt .
(tuy nhiên hôm qua em đổi sang thi xe này vì hết xe ; mặc dù hôm trước tập đã chạy thử xe này, nhưng em không dám chắc hôm sau xe có gì khác không (có thể bị chỉnh lạ không chừng) nên gần như từ đầu và nhất là khi còn 80 điểm lúc nửa bài thì còn lại thì em toàn phải đề pa kiểu "Shumakhơ" là đạp vù ga rồi mới dám nhớm côn vì quá sợ bị tèo chết máy ! )
2. Tình hình thi :
Hình sơ đồ tổng quát
(Các bác thông cảm em chụp lại sơ đồ từ tài liệu phát . Sau này rảnh sẽ lục tìm bản sơ đổ đẹp hơn vậy )
Bài 1 - Xuất phát :
Các bác kiểm tra thắng tay , cần số ở Mo (0) , chuẩn bị tinh thần , tay để sẵn trên cần số thì rồi hẵng gạt xi nhan trái Tay giữ cần xi nhan đè xuống . (vì máy sẽ tính thời gian từ lúc này để đọc vào bài ) . Nhấp ga một chút , sau vài giây khi nghe máy đọc - "Xuất phát " thì mới được vào số 1 . , bánh trước vừa qua làn vạch vàng, máy báo "tít" , các báo tắt ngay xi nhan .
Lưu ý : xuất phát chậm hơn 5 giây - trừ 5 điểm . Xe lăn qua 15m (ba thân xe) mà còn xi nhan - mất 5 điểm ! (Thường thì các thầy chuẩn bị xe trước đều đẩy bộ cho xe dừng gần sát vạch xuất phát rồi , nổ săn máy xe luôn )
hình bài 1 & bài 2
Bài 2 - Dừng xe nhường đường người đi bộ :
(xem hình trên)
- xe Lanos : toàn bộ xe đều có mức đánh dấu bên của phụ - Canh cột biển Stop vừa ngang mức - đạp thắng dừng hẳn xe . Khi đó cột này sẽ nẳm lọt ngang chốt cửa (Tức sau mức khỏang 10 cm , ngay giữa mức đánh dấu và cột khung cửa trước . (đây là so sai biệt giữa mắt nhìn và độ trượt của xe khi đạp lút thắng)
- xe Gentra : do máy mạnh hơn và điểm canh có lẽ có chiều dài đầu xe khác biệt : các bác phải canh đạp thắng khi cột qua gương chiều hậu bên phải khỏang 10 cm -> đạp thắng + trượt thêm 10 cm nữa : khi đó cột stop trước điểm đánh dấu khỏang 10 cm - hoặc cùng lắm là ngang mốc thì đúng chuẩn . nếu vượt qua là mất ngay 5 điểm
-- có thể theo cách của bác phanvananh - Bài 2 và bài 10 giống nhau --:
Bài 3 - Dừng xe dốc cầu : Số luợng bị loại trực tiếp từ dốc cầu khá nhiều .
( Em vẽ tạm màu vàng nhạt thay vạch sơn màu trắng trên cầu - Vạch chân dốc không có cảm ứng - vạch trắng giữa dốc là cảm ứng vào bài thi - vạch vàng đậm là vạch chết - loại trực tiếp [&:] )
xe Lanos : các xe này nên đạp tý ga ngay từ dưới chân dốc , sau đó xe có thể bò lên .
- xe số 3 không có hiện tượng rung xe khi nhớm côn , chỉ có tiếng máy lịm đi (vòng tua máy đồng hồ bên phải - đang khỏang 600-800 rpm , khi nhớm côn sẽ giảm xuống còn 250-350 rpm) .
- xe số 5 độ rung khá rõ nhưng máy yếu , dễ chết máy khi dừng xe và chạy tiếp .
xe Gentra (số 12) : máy khỏe . khi lên dốc cầu chỉ cần buông toàn bộ côn từ dưới dốc , khi xe lên nửa dốc tự động máy xe gào lên và xe bò lên dốc rất chậm , kịp để các bác phản ứng đạp phanh khi máy đọc bài .
Máy đọc bài sẽ liên tục như sau :
- đến chân dốc cầu "hoàn thành bài thi dừng xe nhường dường cho người đi bộ :
- đầu xe (bánh trước) qua làn vạch giữa dốc : "tiếp tục bài thi ...." các bác đạp thắng ngay - chịu mất 5 điểm -
chậm nhất là các bác nghe trọn vẹn "tiếp tục bài thi dừng xe trên dốc cầu " là phải đạp mạnh chân thắng .
Chậm hơn là bánh trước cán vào vạch vàng - bị loại trực tiếp [&:]
Buông toàn bộ chân côn ngay tư đoạn đường bằng dưới dốc để xe đủ lực leo dốc . Hai chân để sẵn trên côn và thắng để sẵn sàng đạp ngay khi nghe máy đọc bài thi .
Tuyệt đối không đạp thêm ga khi xe đã leo vào dốc cầu - có 2 lý do : một là khi đó chân phải sẽ phải mất thời gian chuyển từ chân ga ngay sang chân thắng , hai là xe chạy lên nhanh hơn nên rất dễ bị vượt lằn vàng - Tèo !!! (chỉ có bác nào chuyển chân thật nhuyễn mới làm được chuyện này . Em khuyên các bác nên tránh việc thêm ga khi xe đã leo vào dốc - trong số 12 xe chỉ có 1 hay 2 xe máy yếu có thể ọc ọc khi leo dốc và bò cực kỳ chậm)
Xác suất cực kỳ hiếm nếu bác nào muốn lấy 5 điểm tại đây !!! [&:] Chỉ duy nhất dùng xe Lanos cho bò tự nhiên với tốc độ cực chậm và đúng lúc nghe đọc vừa trọn vẹn câu nói trên máy !!! bánh trước cách lằn vàng 10 cm và sau bánh sau cách làn trắng 10 cm !!! Nhưng cán lằn vàng là đi luôn !!! Do vậy em tin các bác cũng nên đồng ý với các thầy là phải bỏ 5 điểm ở đây ! (xe bò dốc căn vệt cảm ứng sẽ rất khó khăn ! thui ... đừng liều vậy !)
Vì các bác có 30 giây để qua cầu nên quan trọng nhất là bình tĩnh xử lý ! dù chết máy vẫn đủ thời gian làm lại .
Chỉ nhớm côn thật chậm trong khi giữ chắc chân thắng . Khi thấy xe rung lên , giữ mức này khỏang 1-2 giây để đảm bảo chọn đúng điểm , buông thắng là đạp mạnh ga lên liền , nếu thấy xe chưa chồm lên được ngay thì nhớm tý côn nữa . (em thấy nhiều xe (kể cả xe tải) bánh xe quay tít trên dốc , bốc khói luôn Cú đề pa ấn tượng như siêu xe
Riêng xe Gentra (số 12) hoàn toàn không có hiện tượng rung xe , nếu chân côn ra hơi quá tý thì máy xe sẽ kêu "ọc ọc ", các bác phải nhích côn xuống tý xíu . xe Gentra có đồng hồ tua máy nằm bên trái , em không để ý nên không biết cụ thể . Tuy nhiên xe này máy mạnh nên vừa nghe "ọc ọc" thì buông chân thắng , đạp ngay ga là xe leo được , nhớm thêm tý côn là okie . (xe này máy nổ êm đến mức lúc vào xe, em còn không biết xe đã nổ máy , đề thêm một phát -- các thầy ở ngoài la í ới luôn -- sau đó nhấp ga mới nghe tiếng máy )
(Nếu xe đứng trước vạch trắng giữa dốc thì xem như chưa vào bài thi . Máy không biết . Em chứng kiến một HV bên HG lúc thi đứng xe đoạn này và bị tuột dốc 1 mét nhưng không bị loại Chả hiểu tại sao !!! chắc máy nó tính như là ngoài đường bằng, xe được phép có thể de lại lên không tính . Hay phết đấy . các bác có thể thử khi tập )
Bài 4 - Đi qua hàng đinh
(lưu ý bên vệ cỏ bên đường khi chuẩn bị vào cua trước bài có trồng cành tre nhỏ, cắm cái vỏ bao thuốc lá Caraven đấy nhé ; đoạn cua có đường mũi tên gạch đứt quãng màu trắng - ở đây em vẽ tạm màu xanh cho rõ -để canh hướng cho bánh bên phải xe)
Bài này có điểm đánh dấu đánh lái vòng cua như trên (em chỉ biết vào vòng cuối cùng tập thử do một thầy hướng dẫn khác chỉ . Mịa cái thằng cha đuợc giao hướng dẫn mình hôm trước nó chẳng nói gì cả , tức muốn chết ! Xem như xác định hên xui, cầm chắc bỏ 5 điểm khi nhảy qua xe Gentra để thi - hơi liều ) .
Khi xe bò đến đoạn vào cua , các bác dừng xe kiếng chiếu hậu ngang cây cọc tre - bao thuốc lá trên . Đánh hết lái 2 vòng qua trái và cho xe bò tiếp vừa thẳng hướng đường vạch đứt quãng màu trắng thì đạp thắng dừng xe.
Lưu ý : xe Gentra do góc đánh lái - bán kính quay trở nhỏ hơn xe Lanos nên các bác đánh hết lái rồi trả bớt lại nửa vòng ! cái này sau khi thi xong em mới nghiệm ra .
Đến đây bắt đầu ngắm hướng :
xe Lanos : thường được dán 2 miếng mốp nhỏ đánh dấu : 1 bên trên táp lô đồng hồ + 1 trên kính lái . Các bác ngắm nếu trục 2 miếng dấu này nằm sát bên trái đường chỉ vạch xi măng - hoặc thẳng hướng với 3 chấm sơn màu vàng trên mặt đường (tuy hơi mờ ) và nhắm vào vạch sơn vàng trên con lươn cuối đường - ([&:] )
(bên phải vạch sơn vàng có 1 vạch sơn đỏ , nhắm vào đó là tèo đấy nhé !)
Trong hình trên em tạm thay 3 chầm sơn vàng trên mặt đường bằng 3 chấm màu xanh cho các bác biết vị trí .
Xe Gentra : chỉ dán có 1 miếng duy nhất trên kính lái . do vậy bắt buộc các bác phải canh cho 3 điểm : dấu trên kính xe , ba dấu chấm sơn vàng , và điểm vạch vàng cuối sân trên con lươn phải thẳng hàng (nằm bên trái cách lằn chỉ xi măng khỏang 5 cm - cùng lắm là 10 cm . Nếu quá hơn hay lệch qua phải là cán vạch đinh ngay)
Rồi ! giữa thẳng lái và mạnh dạn chạy tới , lúc đầu cố gắng thêm tý ga , nhưng đừng vuợt quá tốc độ 20 km /h bị trừ 1 điểm đấy nhé [&:].
Khi xe qua vạch cuối. Máy mới đọc kết thúc bài thi liền với lúc đọc tên bài thi (và báo bị trừ điểm nếu cán vạch ) . Các bác rà thắng giảm tốc độ để vào bài sau .
*** Ngoài bài dốc cầu chắc chắn mất 5 điểm, có hai bài dễ mất điểm là bài này , sau nữa là bài cho xe vào chuồng , dù là dễ hơn bài đi qua hàng đinh *******
Bài 5 : Qua đường hẹp vuông góc .
Bài này không khó , giống căn bản tập cua góc . Khi con lươn ngang người thì xoay hết lái để quay xe , sau đó từ từ trả góc đánh lái cho thẳng xe . Cứ vậy tiếp đến cho việc đánh lái bên phải và thoát ra .
Chỉ xin lưu ý đi tốc độ chậm để kịp xử lý đánh hết lái . Có thể thắng dừng hẳn -> rồi đánh lái -> rồi hẵng tiếp tục bò .
Bài 6 : Qua ngã tư thứ nhất - Đi thẳng
Lưu ý biển báo hướng đi thẳng .
Xe bò gần đến thì ngắt côn , rà thắng sao cho vạch trắng dừng xe (trước làn người qua đường) vừa chạm nóc ca pô xe . - Lúc này nếu ngó ra bên tài, các bác sẽ thấy lằn vàng cảm ứng nằm trước xe khỏang 0,8 - 1,0 m. Chờ đèn xanh . Nếu chậm quá 5 giây không vượt qua vạch là bị trừ 5 điểm . Đừng chủ quan vì dễ chết máy nếu nhả côn nhanh , hoặc bò từ xa + quá chậm . Bị trừ điểm .
Mẹo nhỏ : đèn xanh hướng đối diện xong đến đèn xanh hướng bên trái các bác , lúc đó các bác nhấp tý ga cho mạnh , rồi canh đèn xanh của xe bác bật bên các bác là vừa nhớm chút côn đi ngay .
Nếu các bác vừa dừng trước vạch là đến lượt đèn xanh bật thì đừng qua , chờ thêm một vòng đèn nữa .
(lần cuối cùng em phải chọn cách này vì không còn điểm dự trữ .. để bị trừ )
Bài 7 : Đi qua đường hẹp quanh co
Cái này em khuyên các bác canh theo hướng tim đường mà đi và canh lề đường tới trước ngực (kề cả hai bên đêu như nhau : vừa qua kiếng chiếu hậu , chưa đến ngang vai ) . Hoàn toàn đảm bảo không bị cán vạch .
Nếu các bác lo ngó kiếng chiếu hậu, hết ngó bên này ,ngó bên kia thì dễ bị lạc tay lái , phạm vạch vỉ hướng xe sai hướng tim đường .
Bài 8 : Cho xe vào chổ đậu xe (bài de vào chuồng )
Các bác lưu ý : khi đi xuống, hạng B2 có 2 ô chuồng cho phép de vào , các bác chọn ô trống hoặc ô nào xe khác vừa de vào lỗ .
Nếu có xe bên trong các bác phải nằm chờ bên ngoài trước vạch vàng cảm ứng (chổ phần đường xi măng) .
Nếu các bác đi vào qua vạch ,đồng hồ đếm giờ cho 2 phút sẽ tính giờ vào chuồng , khi đó các bác bị mất 5 điểm quá giờ 2 phút , quá 4 phút mất thêm 5 điểm nữa [&:]
Khi chạy vào cố gắng canh chạy song song với lề đường (nhưng đừng qua sát ,coi chừng chạm vạch ) Có thể cách lề chừng 0,5 m- 08,m . Dư sức qua cầu bài này !
Xe Lanos : khi xe các bác tiến đến , canh góc lề đuờng vừa ngang người thì thắng hẳn lại , đánh lái hết 2 vòng qua phải rồi bò tới tiếp .
Đối với xe Gentra : Các bác phải đi sâu hơn khi người ngang vạch vàng bên trong ô mới dừng xe , đánh lái 2 vòng qua phải rồi bò tới .
Vừa canh chừng phía trước coi chừng cán mức chân lề đường , vừa ngó kiếng bên phải , Khi các bác thấy vạch sơn vàng trên lề đường (lề sơn trắng đen) xuất hiện trong gương phải , cách thân xe 20 cm là dừng .
Trả số và đánh hết lái qua trái (tổng cộng quay 2 vòng vô lăng) . Tới đây thì vào số de (R) - mấy loại xe này phải dùng 2 ngón trỏ và giữa kéo ống bao cần số lên rồi nắm chắc cần số gạt sát bên trái, rồi đẩy hướng lên trên . Lưu ý : vị trí số R sẽ nằm xa hơn nên cần số các bác đẩy sát lên vào sâu hơn , dài hơn so với khỏang của số 1.
Lúc này các bác ngó vào gương bên trái , sẽ thấy thân xe cách đường vạch vàng khoảng 0,8m -1,0 m , bên trong vạch sơn vàng có một đường sơn trắng, rộng khỏang 20-22cm.
Sau khi đã đánh hết lái bắt đầu nhớm côn cho xe bò lùi , rà và nhấp thắng cho xe de càng chậm càng tốt .
Khi các bác ngó thấy thân xe vừa khép lại còn độ hở khỏang 23-25cm (vừa đúng chớm mép vạch sơn trắng) thì dừng lại .
Có trường hợp lúc này thân xe lại hơi chéo về hướng phải , các bác đành phải trả ngược lại bên phải nửa vòng rồi de nhẹ, sau đó trả thẳng de vào luôn .
Thường là lúc này đã thẳng thân xe .
Lúc này các bác ngó xem thân xe đã song song với vạch sơn hay chưa . (có thể kiểm tra bằng cách ngó gương phải , nếu thấy vạch sơn trắng và vạch vàng đều như bên trái là xe đã thẳng luôn rồi !)
Dù thân xe thẳng hay không , thì cũng trả lại 2 vòng lấy thẳng lái , de từ từ cho bánh sau vừa ngang mức cửa chuồng . Lúc này kiểm tra lại hướng thân xe , và gương phải , nếu đã thẳng thì giữ thẳng lái .
Nếu chưa thẳng thì đánh lái qua trái lại 2 vòng rồi nhấp chút cho xe thẳng hướng (đừng đánh lái một (1) vòng vì góc xoay nhỏ, khi trả lái dễ bị lầm số vòng) .
Khi xe thẳng thì trả lái đúng 2 vòng và de thẳng xe , chậm cho đến lúc bánh sau vừa cán vạch vàng cảm ứng cuối chuồng, Khi nghe máy báo "tít" - "Đã kiểm tra" - thì thắng đứng lại. Lúc này mới hoàn thành bài thi .
Nếu chưa báo "tít - hoàn thành bài thi" mà đi ra là bị loại đấy .
Trả về số 1 , tiến thẳng tới đến khi thân người ngang lề bên trái (canh bên trái dễ hơn ) , thì đánh lái qua phải để ra - Các bác cứ thoải mái canh lane phía trước cho rộng rãi . Đừng đánh lái sớm hoặc quá gắt thì dễ bị cán vạch ở bánh sau - bị trừ 5 điểm không đáng !
Sau khi ra khỏi khu vực , thường là thời gian chỉ khỏang 1 phút 20 -35 giây . nếu chậm cũng khỏang 1 phút 45 giây . Cố gắng đừng xào tới xào lui sẽ không kịp giờ (it hơn 1 phút trong bài thi ). Quá giờ bị trừ 5 điểm .
Sau đó từ từ chạy ôm cua để đến ngã tư (chú ý biển xanh báo hướng rẽ trái kế tiếp )
(1 chú em cùng thi với em đã sơ ý , không thuộc bài thi và không ngó biển báo giao thông, chắc do tâm lý căng thẳng , cú thế đi thẳng nên bị loại trực tiếp đấy [&:]) .
Bài 9 : Qua ngã tư rẽ trái
Các bác cho xe bò tới và dừng bằng cách canh vạch sơn trắng phia trước vừa chớm ca po xe (tất cả các đoạn dừng ngã tư giống nhau ).
Gạt xi nhan trái .
Canh đèn xanh (nếu hướng bên trái các bác đi xong là đến lượt các bác đấy ) . Đừng bao giờ đi theo xe dừng trước các bác nhé . Bị trừ điểm ngay . Nếu không kịp xử lý cứ yên tâm chờ tiếp vòng đèn sau .
Đi theo đường vòng đến bài sau .
Bài 10 : Dừng xe trước nơi có đường sắt
Canh dừng bằng cột biển báo "STOP" giống như bài 2 - dừng xe nhường đường người đi bộ .
Xe Lanos : cột đỏ ngay dấu bên cửa phải -> đạp thắng -> cột đỏ sẽ nằm trong khỏang sau dấu canh 10 cm và ngang chốt cửa .
Xe Gentra : cột đỏ qua kiếng chiếu hậu 10 cm , trước ngực thân người thì đạp thắng -> cột đỏ nằm trước dấu hoặc ngay dấu . Sau dấu là bị trừ điểm . [&:] .
Sau khi dừng xe hẳn , mới nhớm côn từ từ, đi tiếp .
Không nên chỉnh tiếp nếu dừng chưa đạt vị trí , lỡ thì đi tiếp luôn vì bài thi đọc trước rồi , nếu cố chỉnh sẽ bị trừ điểm lần 2 .
Bài 11 : Thay đổi số - tăng tốc
Các bác thêm chút xíu ga ngay trước vạch vàng - chổ này có biển xanh hình vuông báo "Đường thay đổi tốc độ" , ngắt côn . Tuyệt đối chưa trả số về 0 nếu chưa cán qua vạch - và nghe đọc bài thi . Nếu trả số trước là bị trừ điểm đấy . (lúc chạy tập em bị lỗi này ) .
Khi xe qua vạch vàng nơi biển hướng dẫn màu xanh hình vuông ,và nghe máy đọc bài thi , gạt cần số thắng từ 1 xuống 2 (ép cần số sát trái ). Đạp mạnh lút chân ga , đống thời nhả nhanh chân côn . Xe chạy ào ào (40 km /h cũng được ) qua khu vực biển xanh tròn báo "trên 20 km /h" .
Chuyển chân ga qua chân thắng .... chờ ....
Xe đến trước vạch vàng , nơi có biển đỏ báo hạn chế tốc độ "dưới 20 km /h" => Đạp thắng dừng hẳn xe . Trả về số 1 , chạy tiếp .
(quên trả về số 1 hay chạy ga quá lớn sớm hơn có thể vuợt tốc độ - cả hai lỗi đều bị trừ 1 điểm ) [&:]
Sau đó để xe chạy với số 1 và chân côn buông lỏng hoàn tòan.
Đến trứơc ngã tư dừng xe . Chú ý hướng biển xanh chiều đi rẽ phải . Gạt trước xi nhan phải .
Bài 12 : Qua Ngã tư - Rẽ phải Chú ý : Luôn luôn gạt trước xi nhan phải khi chờ đèn tín hiệu .
(sau khi hướng bên trái mình lưu thông là đến lượt xe mình) . Nếu không kịp xử lý lúc dừng, bật xi nhan mà đã có đèn xanh thì các bác chờ thêm 1 vòng đèn nữa nhé . .
Ngày hôm qua , em phải dùng chiêu này vì rất căng thẳng khi còn 80 điểm sau vạch đừơng sắt . Trong khi đó chưa có bài tình huống nguy hiểm [:'(][&:][&:] Lỡ chạy chậm hơn 5 giây thì chít [&:][&:]
Sau khi rẽ phải qua , các bác cứ tiếp tục rẽ phải để về bài cuối .
Lưu ý : vì có đoạn trả bớt lái nên xi nhan bị tẳt vừa khi quay góc , các bác không cần bật lại , cứ ôm cua phải thứ hai để đi tiếp .
Bài 13 : Kết thúc
Sau đó các bác đến cua trái nơi cuối đường , đánh lái qua cua , thì hơi rà nhẹ côn và thắng cho chậm xe . Gạt xi nhan phải và lấy tay trái giữ kéo lên luôn , chỉ cần lái vô lăng bằng tay phải . Tránh xi nhan bị rớt xuống là bị lỗi .
(một số trường hợp về đến trước vạch kết thúc thì phần đường bên trong lề phải có xe đậu . Một số thầy hay ngoắc xe chui vào lane ngoài , chỉ cần nhích tay lái là bị tắt xi nhan đấy .)
Em thì cứ chắc ý là tay trái giữ chắc luôn đến khi qua hết vạch vàng .
Máy báo hoàn thành bài thì kết thúc . Máy sẽ báo kết quả đậu hay không bằng lời chúc mừng và tiếng nhạc .
Sau đó chạy xe đến dừng ngay trước lối ra vào . Trả số, giật thắng tay rồi ra khỏi xe .
Bài : Tình huống nguy hiểm (tự do đấy nhé !)
Bài này chỉ ngoại trừ : nơi bài 3 Dừng trên dốc cầu và đoạn Tăng giảm số thay đổi tốc độ , còn lại có thể xảy ra bất kỳ lúc nào , kể cả ngay sau vạch xuất phát vừa tắt xi nhan trái , hay xe đang trong đoạn quanh cua nào đó (em gặp 2 lần : 1 trong cua ngay sau bài 3 và trước bài 4 , một lần ngay trong đoạn đường hẹp quanh co , dù chưa hết bài đó , xe còn nằm trong vạch cảm ứng kết thúc bài [&:] (Mịa ... giật bắn ngừơi luôn ngay khi đang lo đánh lái [&:])
Còn lúc thi : em gặp vào phút 88 trước đoạn cua trái cuối cùng (trước khi vào bài kết thúc ) . Lúc đó dù đề phòng mà còn giật bắn người vì ... quá căng thẳng mừh
Khi nghe báo , các bác thắng chết xe , nhấn đèn báo tín hiệu khẩn cấp bằng nút hình tam giác đỏ , lưu ý nhìn trên tap lô có tín hiệu chớp chớp của 2 dấu xi nhan trái phải . Đừng hấp tấp mà nhấn lụp bụp 2- 3 cái là tèo bị trừ điểm đấy . Chờ nghe tín hiệu và giọng nói "Tình huống khẩn cấp !" lặp đi lặp lại tới 5 lần !
Tắt đèn trước khi hết tình huống là bị trừ 5 điểm .
Lưu ý : có xe đọc là "Hết tình huống khẩn cấp" có xe lại im re, không đọc gì cả . Nhưng khi đã "nhéo nhéo" đủ 5 lần và thấy im re khỏang 1-2 giây là các bác tắt đèn hiệu khẩn cấp , sau đó thì đi tiếp bài thi .
Nói chung các bác chạy không cần chân ga thì cũng trong vòng khỏang 17 phút - 20 phút là ngon lành . Không nên đạp chân ga vì có thể bị trừ vượt tôc độ bất kỳ lúc nào .
Nếu về đến trước bài Kết thúc mà còn chưa đến 15 phút thì nên dừng hẳn xe , chờ đồng hồ báo tổng thời gian lên trên 17 phút ..hix hix ... thì bò tiếp về đích với xi nhan phải giữ chắc chắn .
Em ngày hôm qua hòan thành trong đường tơ kẽ tóc đúng 80 điểm ... nên ... phê vãi .... luôn !
Chúc các bác sắp thi có bài thi tốt , may mắn nhiều hơn em .
Em biết đã có khá nhiều bài viết về lý thuyết thi và kinh nghiệm thi GPLX hạng B2 rồi . Tuy vậy, để đóng góp thêm chút kinh nghệim với các bác sắp thi , Em viết bài này từ nghiệm thực tế tại TTSHLX Hóc Môn , Tp HCM ... khi còn tươi rói và nóng hổi với đầy cảm xúc lâng lâng !
(ngày hôm qua, em vừa qua lọt khe cửa hẹp tại đợt thi B2 với số điểm "kinh khủng hỏang" là 80đ !!!)
Theo thông tin từ các thầy thì tỷ lệ thi đậu ngày hôm qua dưới mức 70% (chưa bao giờ như vậy . Trước đây bình quân đậu là 80-85% . Thông tin "lề đường" lúc sáng sớm là có một vài điều chỉnh cho một số xe . Các bác nên nhớ là mấy ngày gần đây có loạt bài phóng sự về việc thì GPLX đó ![&:] Do đó không loại trừ khả năng các xe bỉ chỉnh khác đi ... vì lý do nào đó )
Với tình hình trên, từ trưa đến cuối chiều , các thầy phải tạm ngưng bố trí các học viên thuộc diện thi lại , một số HV quen (tức ôn thi vài lần nên các thấy quen tên luôn ) phải hoãn thi , chuyển kỳ sau cho an toàn 1[8D]
Em xin tóm lược các điểm lưu ý để các bác sắp thi tại TT này lưu ý trong các kỳ thi sắp tới .
(có bổ sung sửa đổi ngày lúc 9.30 am 28/11/07, trích từ bài viết của bác phamvananh ... tại đây ... phần dừng xe )
-------------(hết trích dẫn)-----------Bài 1: ....
Bài 2: Nhường đường cho ngườI đi bộ: STOP khi thấy cột của biển báo STOP bên phảI (có sọc trắng-đỏ) ngang tầm vai mình. 2 hay 3 giây sau, “bò” tiếp.
Bài 3: Lên và dừng trên dốc cầu: Bài này dễ mất điểm và rất dễ bị đánh hỏng trực tiếp ngay tạI chỗ . Nếu cảm thấy không tự tin, chơi đòn “hy sinh”, hãy dừng lạI ở chân dốc. Sau đó chay qua luôn (không dừng ở đỉnh dốc_ bị trừ 5 điểm). Nều vẫn thực hiên bài này, hãy từ từ “bò” lên dốc cho tớI khi bác thấy cái cột nhỏ màu trắng bạc bên trái ngang tầm vai mình thì thắng ngay. vừa đạp hết chân côn, vừ đạp thắng. (chô này có 2 cột, 1 lớn, 1 nhỏ năm cạnh nhau). Khi chạy tiếp, từ từ nhả chân gôn (vẫn giữ thắng) cho tớI khi cảm thấy máy kêu hơi khực khực (đ ống h ồ tour khoảng 2 hay 2,500 thì nhả thắng, chuyển sang đạp ga liền. (Đừng đạp quá mạnh, xe sẽ rú lên và mất 5 điểm). Qua được dốc, nếu lane trong trống, có thể đánh lấn vào một chút để vào nơi thi đường vạch đinh, vuông góc cho dễ.
...
Bài 10 : Dừng ở đường rầy xe lửa : Khi nghe tiếng “tít” báo hiệu vào bài thi, nhìn kính chiếu hậu trái, bò từ từ cho tớI khi bánh sau cán lên vạch vàng ngang. STOP. Ngừng vài ba giây rồi đi tiếp, tiến tới bài thi đường tăng tốc.
Bài 11 : Đường tăng tốc. Tay phảI đặt sẵn trên cần số. Khi nghe “tít”, đạp côn, sang số 2, nhấn lút ga. Khi thấy bảng hạn chế tốc độ 20 ở đầu xe STOP, đạp côn, đạp lút thắng. Trả về số 1, đi tiếp. Gần xong rồi, nhưng đừng ỷ y.
Các bác chú ý :
bài 2 và bài 10 phải là giống nhau . Nên chọn cùng 1 cách thao tác : hoặc canh theo cột hoặc theo vệt cảm ứng .
bài 3 : Đòn "hy sinh" của bác phamvananh là tèo ngay trực tiếp ! Lưu ý ! Lưu ý !
Theo ý em, các bác nên theo cách của em như dưới đây cho bài này ... Xe hú thỏai mái cũng không mất điểm đâu nếu không vuợt quá tốc độ 20 km /h (trừ 1 điểm) ... tất nhiên khi xe hú thì nhớm tý côn nữa là xe chạy ngay .
--- (hết phần bổ sung sửa đổi) ----
1. Về đội xe : TT có 12 xe : 11 lanos (có số từ 1 - 11) + (01 gentra số 12) . Xe cũ từ 1-6 , xe mới từ 7-12 .
Tỷ lệ rớt xe mới cũng khá nhiều : số 9 dẫn đầu, và xe số 8, số 10 . Xe cũ thì xe số 3 , số 5 thường được các thầy "hộ tống HV về đích" = Rớt !
Xe Gentra : khi dừng và chạy tiếp không cần thêm ga , chỉ cần nhả côn thật chậm là xe bò tốt .
(tuy nhiên hôm qua em đổi sang thi xe này vì hết xe ; mặc dù hôm trước tập đã chạy thử xe này, nhưng em không dám chắc hôm sau xe có gì khác không (có thể bị chỉnh lạ không chừng) nên gần như từ đầu và nhất là khi còn 80 điểm lúc nửa bài thì còn lại thì em toàn phải đề pa kiểu "Shumakhơ" là đạp vù ga rồi mới dám nhớm côn vì quá sợ bị tèo chết máy ! )
2. Tình hình thi :
Hình sơ đồ tổng quát
(Các bác thông cảm em chụp lại sơ đồ từ tài liệu phát . Sau này rảnh sẽ lục tìm bản sơ đổ đẹp hơn vậy )
Bài 1 - Xuất phát :
Các bác kiểm tra thắng tay , cần số ở Mo (0) , chuẩn bị tinh thần , tay để sẵn trên cần số thì rồi hẵng gạt xi nhan trái Tay giữ cần xi nhan đè xuống . (vì máy sẽ tính thời gian từ lúc này để đọc vào bài ) . Nhấp ga một chút , sau vài giây khi nghe máy đọc - "Xuất phát " thì mới được vào số 1 . , bánh trước vừa qua làn vạch vàng, máy báo "tít" , các báo tắt ngay xi nhan .
Lưu ý : xuất phát chậm hơn 5 giây - trừ 5 điểm . Xe lăn qua 15m (ba thân xe) mà còn xi nhan - mất 5 điểm ! (Thường thì các thầy chuẩn bị xe trước đều đẩy bộ cho xe dừng gần sát vạch xuất phát rồi , nổ săn máy xe luôn )
hình bài 1 & bài 2
Bài 2 - Dừng xe nhường đường người đi bộ :
(xem hình trên)
- xe Lanos : toàn bộ xe đều có mức đánh dấu bên của phụ - Canh cột biển Stop vừa ngang mức - đạp thắng dừng hẳn xe . Khi đó cột này sẽ nẳm lọt ngang chốt cửa (Tức sau mức khỏang 10 cm , ngay giữa mức đánh dấu và cột khung cửa trước . (đây là so sai biệt giữa mắt nhìn và độ trượt của xe khi đạp lút thắng)
- xe Gentra : do máy mạnh hơn và điểm canh có lẽ có chiều dài đầu xe khác biệt : các bác phải canh đạp thắng khi cột qua gương chiều hậu bên phải khỏang 10 cm -> đạp thắng + trượt thêm 10 cm nữa : khi đó cột stop trước điểm đánh dấu khỏang 10 cm - hoặc cùng lắm là ngang mốc thì đúng chuẩn . nếu vượt qua là mất ngay 5 điểm
-- có thể theo cách của bác phanvananh - Bài 2 và bài 10 giống nhau --:
----Bài 10 - Dừng ở đường rầy xe lửa: Khi nghe tiếng “tít” báo hiệu vào bài thi, nhìn kính chiếu hậu trái, bò từ từ cho tới khi bánh sau cán lên vạch vàng ngang. STOP. Ngừng một giây rồi nhớm côn đi tiếp,
Bài 3 - Dừng xe dốc cầu : Số luợng bị loại trực tiếp từ dốc cầu khá nhiều .
( Em vẽ tạm màu vàng nhạt thay vạch sơn màu trắng trên cầu - Vạch chân dốc không có cảm ứng - vạch trắng giữa dốc là cảm ứng vào bài thi - vạch vàng đậm là vạch chết - loại trực tiếp [&:] )
xe Lanos : các xe này nên đạp tý ga ngay từ dưới chân dốc , sau đó xe có thể bò lên .
- xe số 3 không có hiện tượng rung xe khi nhớm côn , chỉ có tiếng máy lịm đi (vòng tua máy đồng hồ bên phải - đang khỏang 600-800 rpm , khi nhớm côn sẽ giảm xuống còn 250-350 rpm) .
- xe số 5 độ rung khá rõ nhưng máy yếu , dễ chết máy khi dừng xe và chạy tiếp .
xe Gentra (số 12) : máy khỏe . khi lên dốc cầu chỉ cần buông toàn bộ côn từ dưới dốc , khi xe lên nửa dốc tự động máy xe gào lên và xe bò lên dốc rất chậm , kịp để các bác phản ứng đạp phanh khi máy đọc bài .
Máy đọc bài sẽ liên tục như sau :
- đến chân dốc cầu "hoàn thành bài thi dừng xe nhường dường cho người đi bộ :
- đầu xe (bánh trước) qua làn vạch giữa dốc : "tiếp tục bài thi ...." các bác đạp thắng ngay - chịu mất 5 điểm -
chậm nhất là các bác nghe trọn vẹn "tiếp tục bài thi dừng xe trên dốc cầu " là phải đạp mạnh chân thắng .
Chậm hơn là bánh trước cán vào vạch vàng - bị loại trực tiếp [&:]
Buông toàn bộ chân côn ngay tư đoạn đường bằng dưới dốc để xe đủ lực leo dốc . Hai chân để sẵn trên côn và thắng để sẵn sàng đạp ngay khi nghe máy đọc bài thi .
Tuyệt đối không đạp thêm ga khi xe đã leo vào dốc cầu - có 2 lý do : một là khi đó chân phải sẽ phải mất thời gian chuyển từ chân ga ngay sang chân thắng , hai là xe chạy lên nhanh hơn nên rất dễ bị vượt lằn vàng - Tèo !!! (chỉ có bác nào chuyển chân thật nhuyễn mới làm được chuyện này . Em khuyên các bác nên tránh việc thêm ga khi xe đã leo vào dốc - trong số 12 xe chỉ có 1 hay 2 xe máy yếu có thể ọc ọc khi leo dốc và bò cực kỳ chậm)
Xác suất cực kỳ hiếm nếu bác nào muốn lấy 5 điểm tại đây !!! [&:] Chỉ duy nhất dùng xe Lanos cho bò tự nhiên với tốc độ cực chậm và đúng lúc nghe đọc vừa trọn vẹn câu nói trên máy !!! bánh trước cách lằn vàng 10 cm và sau bánh sau cách làn trắng 10 cm !!! Nhưng cán lằn vàng là đi luôn !!! Do vậy em tin các bác cũng nên đồng ý với các thầy là phải bỏ 5 điểm ở đây ! (xe bò dốc căn vệt cảm ứng sẽ rất khó khăn ! thui ... đừng liều vậy !)
Vì các bác có 30 giây để qua cầu nên quan trọng nhất là bình tĩnh xử lý ! dù chết máy vẫn đủ thời gian làm lại .
Chỉ nhớm côn thật chậm trong khi giữ chắc chân thắng . Khi thấy xe rung lên , giữ mức này khỏang 1-2 giây để đảm bảo chọn đúng điểm , buông thắng là đạp mạnh ga lên liền , nếu thấy xe chưa chồm lên được ngay thì nhớm tý côn nữa . (em thấy nhiều xe (kể cả xe tải) bánh xe quay tít trên dốc , bốc khói luôn Cú đề pa ấn tượng như siêu xe
Riêng xe Gentra (số 12) hoàn toàn không có hiện tượng rung xe , nếu chân côn ra hơi quá tý thì máy xe sẽ kêu "ọc ọc ", các bác phải nhích côn xuống tý xíu . xe Gentra có đồng hồ tua máy nằm bên trái , em không để ý nên không biết cụ thể . Tuy nhiên xe này máy mạnh nên vừa nghe "ọc ọc" thì buông chân thắng , đạp ngay ga là xe leo được , nhớm thêm tý côn là okie . (xe này máy nổ êm đến mức lúc vào xe, em còn không biết xe đã nổ máy , đề thêm một phát -- các thầy ở ngoài la í ới luôn -- sau đó nhấp ga mới nghe tiếng máy )
(Nếu xe đứng trước vạch trắng giữa dốc thì xem như chưa vào bài thi . Máy không biết . Em chứng kiến một HV bên HG lúc thi đứng xe đoạn này và bị tuột dốc 1 mét nhưng không bị loại Chả hiểu tại sao !!! chắc máy nó tính như là ngoài đường bằng, xe được phép có thể de lại lên không tính . Hay phết đấy . các bác có thể thử khi tập )
Bài 4 - Đi qua hàng đinh
(lưu ý bên vệ cỏ bên đường khi chuẩn bị vào cua trước bài có trồng cành tre nhỏ, cắm cái vỏ bao thuốc lá Caraven đấy nhé ; đoạn cua có đường mũi tên gạch đứt quãng màu trắng - ở đây em vẽ tạm màu xanh cho rõ -để canh hướng cho bánh bên phải xe)
Bài này có điểm đánh dấu đánh lái vòng cua như trên (em chỉ biết vào vòng cuối cùng tập thử do một thầy hướng dẫn khác chỉ . Mịa cái thằng cha đuợc giao hướng dẫn mình hôm trước nó chẳng nói gì cả , tức muốn chết ! Xem như xác định hên xui, cầm chắc bỏ 5 điểm khi nhảy qua xe Gentra để thi - hơi liều ) .
Khi xe bò đến đoạn vào cua , các bác dừng xe kiếng chiếu hậu ngang cây cọc tre - bao thuốc lá trên . Đánh hết lái 2 vòng qua trái và cho xe bò tiếp vừa thẳng hướng đường vạch đứt quãng màu trắng thì đạp thắng dừng xe.
Lưu ý : xe Gentra do góc đánh lái - bán kính quay trở nhỏ hơn xe Lanos nên các bác đánh hết lái rồi trả bớt lại nửa vòng ! cái này sau khi thi xong em mới nghiệm ra .
Đến đây bắt đầu ngắm hướng :
xe Lanos : thường được dán 2 miếng mốp nhỏ đánh dấu : 1 bên trên táp lô đồng hồ + 1 trên kính lái . Các bác ngắm nếu trục 2 miếng dấu này nằm sát bên trái đường chỉ vạch xi măng - hoặc thẳng hướng với 3 chấm sơn màu vàng trên mặt đường (tuy hơi mờ ) và nhắm vào vạch sơn vàng trên con lươn cuối đường - ([&:] )
(bên phải vạch sơn vàng có 1 vạch sơn đỏ , nhắm vào đó là tèo đấy nhé !)
Trong hình trên em tạm thay 3 chầm sơn vàng trên mặt đường bằng 3 chấm màu xanh cho các bác biết vị trí .
Xe Gentra : chỉ dán có 1 miếng duy nhất trên kính lái . do vậy bắt buộc các bác phải canh cho 3 điểm : dấu trên kính xe , ba dấu chấm sơn vàng , và điểm vạch vàng cuối sân trên con lươn phải thẳng hàng (nằm bên trái cách lằn chỉ xi măng khỏang 5 cm - cùng lắm là 10 cm . Nếu quá hơn hay lệch qua phải là cán vạch đinh ngay)
Rồi ! giữa thẳng lái và mạnh dạn chạy tới , lúc đầu cố gắng thêm tý ga , nhưng đừng vuợt quá tốc độ 20 km /h bị trừ 1 điểm đấy nhé [&:].
Khi xe qua vạch cuối. Máy mới đọc kết thúc bài thi liền với lúc đọc tên bài thi (và báo bị trừ điểm nếu cán vạch ) . Các bác rà thắng giảm tốc độ để vào bài sau .
*** Ngoài bài dốc cầu chắc chắn mất 5 điểm, có hai bài dễ mất điểm là bài này , sau nữa là bài cho xe vào chuồng , dù là dễ hơn bài đi qua hàng đinh *******
Bài 5 : Qua đường hẹp vuông góc .
Bài này không khó , giống căn bản tập cua góc . Khi con lươn ngang người thì xoay hết lái để quay xe , sau đó từ từ trả góc đánh lái cho thẳng xe . Cứ vậy tiếp đến cho việc đánh lái bên phải và thoát ra .
Chỉ xin lưu ý đi tốc độ chậm để kịp xử lý đánh hết lái . Có thể thắng dừng hẳn -> rồi đánh lái -> rồi hẵng tiếp tục bò .
Bài 6 : Qua ngã tư thứ nhất - Đi thẳng
Lưu ý biển báo hướng đi thẳng .
Xe bò gần đến thì ngắt côn , rà thắng sao cho vạch trắng dừng xe (trước làn người qua đường) vừa chạm nóc ca pô xe . - Lúc này nếu ngó ra bên tài, các bác sẽ thấy lằn vàng cảm ứng nằm trước xe khỏang 0,8 - 1,0 m. Chờ đèn xanh . Nếu chậm quá 5 giây không vượt qua vạch là bị trừ 5 điểm . Đừng chủ quan vì dễ chết máy nếu nhả côn nhanh , hoặc bò từ xa + quá chậm . Bị trừ điểm .
Mẹo nhỏ : đèn xanh hướng đối diện xong đến đèn xanh hướng bên trái các bác , lúc đó các bác nhấp tý ga cho mạnh , rồi canh đèn xanh của xe bác bật bên các bác là vừa nhớm chút côn đi ngay .
Nếu các bác vừa dừng trước vạch là đến lượt đèn xanh bật thì đừng qua , chờ thêm một vòng đèn nữa .
(lần cuối cùng em phải chọn cách này vì không còn điểm dự trữ .. để bị trừ )
Bài 7 : Đi qua đường hẹp quanh co
Cái này em khuyên các bác canh theo hướng tim đường mà đi và canh lề đường tới trước ngực (kề cả hai bên đêu như nhau : vừa qua kiếng chiếu hậu , chưa đến ngang vai ) . Hoàn toàn đảm bảo không bị cán vạch .
Nếu các bác lo ngó kiếng chiếu hậu, hết ngó bên này ,ngó bên kia thì dễ bị lạc tay lái , phạm vạch vỉ hướng xe sai hướng tim đường .
Bài 8 : Cho xe vào chổ đậu xe (bài de vào chuồng )
Các bác lưu ý : khi đi xuống, hạng B2 có 2 ô chuồng cho phép de vào , các bác chọn ô trống hoặc ô nào xe khác vừa de vào lỗ .
Nếu có xe bên trong các bác phải nằm chờ bên ngoài trước vạch vàng cảm ứng (chổ phần đường xi măng) .
Nếu các bác đi vào qua vạch ,đồng hồ đếm giờ cho 2 phút sẽ tính giờ vào chuồng , khi đó các bác bị mất 5 điểm quá giờ 2 phút , quá 4 phút mất thêm 5 điểm nữa [&:]
Khi chạy vào cố gắng canh chạy song song với lề đường (nhưng đừng qua sát ,coi chừng chạm vạch ) Có thể cách lề chừng 0,5 m- 08,m . Dư sức qua cầu bài này !
Xe Lanos : khi xe các bác tiến đến , canh góc lề đuờng vừa ngang người thì thắng hẳn lại , đánh lái hết 2 vòng qua phải rồi bò tới tiếp .
Đối với xe Gentra : Các bác phải đi sâu hơn khi người ngang vạch vàng bên trong ô mới dừng xe , đánh lái 2 vòng qua phải rồi bò tới .
Vừa canh chừng phía trước coi chừng cán mức chân lề đường , vừa ngó kiếng bên phải , Khi các bác thấy vạch sơn vàng trên lề đường (lề sơn trắng đen) xuất hiện trong gương phải , cách thân xe 20 cm là dừng .
Trả số và đánh hết lái qua trái (tổng cộng quay 2 vòng vô lăng) . Tới đây thì vào số de (R) - mấy loại xe này phải dùng 2 ngón trỏ và giữa kéo ống bao cần số lên rồi nắm chắc cần số gạt sát bên trái, rồi đẩy hướng lên trên . Lưu ý : vị trí số R sẽ nằm xa hơn nên cần số các bác đẩy sát lên vào sâu hơn , dài hơn so với khỏang của số 1.
Lúc này các bác ngó vào gương bên trái , sẽ thấy thân xe cách đường vạch vàng khoảng 0,8m -1,0 m , bên trong vạch sơn vàng có một đường sơn trắng, rộng khỏang 20-22cm.
Sau khi đã đánh hết lái bắt đầu nhớm côn cho xe bò lùi , rà và nhấp thắng cho xe de càng chậm càng tốt .
Khi các bác ngó thấy thân xe vừa khép lại còn độ hở khỏang 23-25cm (vừa đúng chớm mép vạch sơn trắng) thì dừng lại .
Có trường hợp lúc này thân xe lại hơi chéo về hướng phải , các bác đành phải trả ngược lại bên phải nửa vòng rồi de nhẹ, sau đó trả thẳng de vào luôn .
Thường là lúc này đã thẳng thân xe .
Lúc này các bác ngó xem thân xe đã song song với vạch sơn hay chưa . (có thể kiểm tra bằng cách ngó gương phải , nếu thấy vạch sơn trắng và vạch vàng đều như bên trái là xe đã thẳng luôn rồi !)
Dù thân xe thẳng hay không , thì cũng trả lại 2 vòng lấy thẳng lái , de từ từ cho bánh sau vừa ngang mức cửa chuồng . Lúc này kiểm tra lại hướng thân xe , và gương phải , nếu đã thẳng thì giữ thẳng lái .
Nếu chưa thẳng thì đánh lái qua trái lại 2 vòng rồi nhấp chút cho xe thẳng hướng (đừng đánh lái một (1) vòng vì góc xoay nhỏ, khi trả lái dễ bị lầm số vòng) .
Khi xe thẳng thì trả lái đúng 2 vòng và de thẳng xe , chậm cho đến lúc bánh sau vừa cán vạch vàng cảm ứng cuối chuồng, Khi nghe máy báo "tít" - "Đã kiểm tra" - thì thắng đứng lại. Lúc này mới hoàn thành bài thi .
Nếu chưa báo "tít - hoàn thành bài thi" mà đi ra là bị loại đấy .
Trả về số 1 , tiến thẳng tới đến khi thân người ngang lề bên trái (canh bên trái dễ hơn ) , thì đánh lái qua phải để ra - Các bác cứ thoải mái canh lane phía trước cho rộng rãi . Đừng đánh lái sớm hoặc quá gắt thì dễ bị cán vạch ở bánh sau - bị trừ 5 điểm không đáng !
Sau khi ra khỏi khu vực , thường là thời gian chỉ khỏang 1 phút 20 -35 giây . nếu chậm cũng khỏang 1 phút 45 giây . Cố gắng đừng xào tới xào lui sẽ không kịp giờ (it hơn 1 phút trong bài thi ). Quá giờ bị trừ 5 điểm .
Sau đó từ từ chạy ôm cua để đến ngã tư (chú ý biển xanh báo hướng rẽ trái kế tiếp )
(1 chú em cùng thi với em đã sơ ý , không thuộc bài thi và không ngó biển báo giao thông, chắc do tâm lý căng thẳng , cú thế đi thẳng nên bị loại trực tiếp đấy [&:]) .
Bài 9 : Qua ngã tư rẽ trái
Các bác cho xe bò tới và dừng bằng cách canh vạch sơn trắng phia trước vừa chớm ca po xe (tất cả các đoạn dừng ngã tư giống nhau ).
Gạt xi nhan trái .
Canh đèn xanh (nếu hướng bên trái các bác đi xong là đến lượt các bác đấy ) . Đừng bao giờ đi theo xe dừng trước các bác nhé . Bị trừ điểm ngay . Nếu không kịp xử lý cứ yên tâm chờ tiếp vòng đèn sau .
Đi theo đường vòng đến bài sau .
Bài 10 : Dừng xe trước nơi có đường sắt
Canh dừng bằng cột biển báo "STOP" giống như bài 2 - dừng xe nhường đường người đi bộ .
Xe Lanos : cột đỏ ngay dấu bên cửa phải -> đạp thắng -> cột đỏ sẽ nằm trong khỏang sau dấu canh 10 cm và ngang chốt cửa .
Xe Gentra : cột đỏ qua kiếng chiếu hậu 10 cm , trước ngực thân người thì đạp thắng -> cột đỏ nằm trước dấu hoặc ngay dấu . Sau dấu là bị trừ điểm . [&:] .
Sau khi dừng xe hẳn , mới nhớm côn từ từ, đi tiếp .
Không nên chỉnh tiếp nếu dừng chưa đạt vị trí , lỡ thì đi tiếp luôn vì bài thi đọc trước rồi , nếu cố chỉnh sẽ bị trừ điểm lần 2 .
Bài 11 : Thay đổi số - tăng tốc
Các bác thêm chút xíu ga ngay trước vạch vàng - chổ này có biển xanh hình vuông báo "Đường thay đổi tốc độ" , ngắt côn . Tuyệt đối chưa trả số về 0 nếu chưa cán qua vạch - và nghe đọc bài thi . Nếu trả số trước là bị trừ điểm đấy . (lúc chạy tập em bị lỗi này ) .
Khi xe qua vạch vàng nơi biển hướng dẫn màu xanh hình vuông ,và nghe máy đọc bài thi , gạt cần số thắng từ 1 xuống 2 (ép cần số sát trái ). Đạp mạnh lút chân ga , đống thời nhả nhanh chân côn . Xe chạy ào ào (40 km /h cũng được ) qua khu vực biển xanh tròn báo "trên 20 km /h" .
Chuyển chân ga qua chân thắng .... chờ ....
Xe đến trước vạch vàng , nơi có biển đỏ báo hạn chế tốc độ "dưới 20 km /h" => Đạp thắng dừng hẳn xe . Trả về số 1 , chạy tiếp .
(quên trả về số 1 hay chạy ga quá lớn sớm hơn có thể vuợt tốc độ - cả hai lỗi đều bị trừ 1 điểm ) [&:]
Sau đó để xe chạy với số 1 và chân côn buông lỏng hoàn tòan.
Đến trứơc ngã tư dừng xe . Chú ý hướng biển xanh chiều đi rẽ phải . Gạt trước xi nhan phải .
Bài 12 : Qua Ngã tư - Rẽ phải Chú ý : Luôn luôn gạt trước xi nhan phải khi chờ đèn tín hiệu .
(sau khi hướng bên trái mình lưu thông là đến lượt xe mình) . Nếu không kịp xử lý lúc dừng, bật xi nhan mà đã có đèn xanh thì các bác chờ thêm 1 vòng đèn nữa nhé . .
Ngày hôm qua , em phải dùng chiêu này vì rất căng thẳng khi còn 80 điểm sau vạch đừơng sắt . Trong khi đó chưa có bài tình huống nguy hiểm [:'(][&:][&:] Lỡ chạy chậm hơn 5 giây thì chít [&:][&:]
Sau khi rẽ phải qua , các bác cứ tiếp tục rẽ phải để về bài cuối .
Lưu ý : vì có đoạn trả bớt lái nên xi nhan bị tẳt vừa khi quay góc , các bác không cần bật lại , cứ ôm cua phải thứ hai để đi tiếp .
Bài 13 : Kết thúc
Sau đó các bác đến cua trái nơi cuối đường , đánh lái qua cua , thì hơi rà nhẹ côn và thắng cho chậm xe . Gạt xi nhan phải và lấy tay trái giữ kéo lên luôn , chỉ cần lái vô lăng bằng tay phải . Tránh xi nhan bị rớt xuống là bị lỗi .
(một số trường hợp về đến trước vạch kết thúc thì phần đường bên trong lề phải có xe đậu . Một số thầy hay ngoắc xe chui vào lane ngoài , chỉ cần nhích tay lái là bị tắt xi nhan đấy .)
Em thì cứ chắc ý là tay trái giữ chắc luôn đến khi qua hết vạch vàng .
Máy báo hoàn thành bài thì kết thúc . Máy sẽ báo kết quả đậu hay không bằng lời chúc mừng và tiếng nhạc .
Sau đó chạy xe đến dừng ngay trước lối ra vào . Trả số, giật thắng tay rồi ra khỏi xe .
Bài : Tình huống nguy hiểm (tự do đấy nhé !)
Bài này chỉ ngoại trừ : nơi bài 3 Dừng trên dốc cầu và đoạn Tăng giảm số thay đổi tốc độ , còn lại có thể xảy ra bất kỳ lúc nào , kể cả ngay sau vạch xuất phát vừa tắt xi nhan trái , hay xe đang trong đoạn quanh cua nào đó (em gặp 2 lần : 1 trong cua ngay sau bài 3 và trước bài 4 , một lần ngay trong đoạn đường hẹp quanh co , dù chưa hết bài đó , xe còn nằm trong vạch cảm ứng kết thúc bài [&:] (Mịa ... giật bắn ngừơi luôn ngay khi đang lo đánh lái [&:])
Còn lúc thi : em gặp vào phút 88 trước đoạn cua trái cuối cùng (trước khi vào bài kết thúc ) . Lúc đó dù đề phòng mà còn giật bắn người vì ... quá căng thẳng mừh
Khi nghe báo , các bác thắng chết xe , nhấn đèn báo tín hiệu khẩn cấp bằng nút hình tam giác đỏ , lưu ý nhìn trên tap lô có tín hiệu chớp chớp của 2 dấu xi nhan trái phải . Đừng hấp tấp mà nhấn lụp bụp 2- 3 cái là tèo bị trừ điểm đấy . Chờ nghe tín hiệu và giọng nói "Tình huống khẩn cấp !" lặp đi lặp lại tới 5 lần !
Tắt đèn trước khi hết tình huống là bị trừ 5 điểm .
Lưu ý : có xe đọc là "Hết tình huống khẩn cấp" có xe lại im re, không đọc gì cả . Nhưng khi đã "nhéo nhéo" đủ 5 lần và thấy im re khỏang 1-2 giây là các bác tắt đèn hiệu khẩn cấp , sau đó thì đi tiếp bài thi .
Nói chung các bác chạy không cần chân ga thì cũng trong vòng khỏang 17 phút - 20 phút là ngon lành . Không nên đạp chân ga vì có thể bị trừ vượt tôc độ bất kỳ lúc nào .
Nếu về đến trước bài Kết thúc mà còn chưa đến 15 phút thì nên dừng hẳn xe , chờ đồng hồ báo tổng thời gian lên trên 17 phút ..hix hix ... thì bò tiếp về đích với xi nhan phải giữ chắc chắn .
Em ngày hôm qua hòan thành trong đường tơ kẽ tóc đúng 80 điểm ... nên ... phê vãi .... luôn !
Chúc các bác sắp thi có bài thi tốt , may mắn nhiều hơn em .
Last edited by a moderator: