Hạng C
24/8/06
732
85
18
53
HN
www.excite.com
<span style=""color: #0000ff;"">Đã qua rồi cái thời mà xe ô tô không đòi hỏi 1 sự chăm sóc, bảo dưỡng đặc biệt nào, có sai sót ít nhiều về kỹ thuật cũng chẳng sao.</span>
 
<span style=""color: #0000ff;"">Còn thời nay ôtô đã là một phương tiện giao thông hiện đại, chạy nhanh, tiện nghi, có độ bền, độ tin cậy và không làm ô nhiễm môi trường. Nhưng tất cả tính năng và phẩm chất đó chỉ có thể có được với điều kiện người lái xe phải tuân thủ rất chính xác và nghiêm túc những yêu cầu kỹ thuật của sử dụng xe, về chế độ bảo hành, bảo dưỡng. Thật đáng tiếc là rất nhiều người lái xe đã coi thường những nguyên tắc và những yêu cầu trên; kết quả là tuổi thọ của xe ô tô giảm đi khá nhiều. Do đó, nếu bạn muốn chiếc xe của bạn lúc nào cũng ở trong tình trạng tốt, các chuyên gia về ô tô khuyên bạn phải tuân thủ các yêu cầu về sử dụng xe, chế độ bảo hành, bảo dưỡng "như tuân thủ pháp luật". Điều đó lại càng có ý nghĩa quan trọng khi chiếc xe mới của bạn đang ở giai đoạn "chập chững biết đi", có nghĩa là ở 1.000 km - 2.000km đầu tiên. Trong giai đoạn này, theo các chuyên gia về kỹ thuật ôtô, sau khi nổ máy, không bao giờ để cho động cơ chạy với vòng quay lớn, khi không tải cũng như khi đi số nhất là các số thấp. Tránh rú ga và tránh đi đường dài với cùng 1 tốc độ (cả tốc độ cao lẫn tốc độ thấp), phải chuyển số một cách kịp thời và hợp lý nên mỗi khi thay đổi tốc độ. Ngoài ra, cũng nên tránh những cú đạp phanh đột ngột trong vài trăm km đầu tiên để đảm bảo sự tương hợp tốt giữa các chi tiết trong hệ thống phanh</span>
 
<span style=""color: #0000ff;"">Như các bạn thấy đấy, các điều kiện đặt ra không mấy gì phức tạp, nhưng nếu thực hiện nghiêm chỉnh và đầy đủ những yêu cầu trên sẽ giúp cho xe tránh được các thương tổn trong giai đoạn chạy rà xe đầu tiên. Trong thời kỳ chạy rà xe cũng như trong thời gian sử dụng xe sau này, việc sử dụng nhiên liệu, dầu mỡ và các phụ tùng thay thế theo đúng yêu cầu của nhà sản xuất là một yếu tố rất quan trọng góp phần"kéo dài tuổi thọ của xe". </span>

<span style=""color: #0000ff;""> Có cần thiết làm nóng máy trước khi khởi hành? </span>

<span style=""color: #0000ff;""> Để trả lời câu hỏi này không phải đơn giản. Một mặt, khi động cơ làm việc, nhất là khi phải làm việc với tải lớn mà máy còn đang nguội thì sẽ tăng sự mài mòn của các chi tiết của động cơ, do các bộ phận trong máy chưa được bôi trơn đầy đủ, và khe hở lắp ráp còn lớn. Chỉ sau khi nhiệt độ bên trong máy đạt tới mức qui định, các chi tiết động cơ lúc đó đã nở ra và được bôi trơn đều, mới hoạt động tốt. Mặt khác, khi chạy ở chế độ ga-lăng-ti để chờ động cơ nóng dần lên, cho tới khi nó đạt tới nhiệt độ tiêu chuẩn thì có nghĩa là ta đã kéo dài thời gian làm việc của động cơ ở chế độ không kinh tế. Nhưng dù sao đi nữa, khởi hành sau khi máy đã nóng thì các chi tiết bên trong động cơ sẽ bền hơn, ít bị những thương tổn như bó pít-tông, kẹt séc-măng.</span>

<span style=""color: #0000ff;""> Nói tóm lại, đối với các loại xe với hệ thống chế hoà khí thì các nhà sx khuyên sau khi khởi động, nên để cho máy nóng tới nhiệt độ khoảng 40-500C tức là động cơ nổ đều mà không cần kéo le. Còn với loại xe được lắp hệ thống phun xăng điện tử nhiều điểm thì có thể khởi hành với nhiệt độ của máy thấp hơn một chút.</span>
 
[style="color: #0000ff;"](ST)
[/style]
 
 
Hạng B1
25/3/10
99
0
0
bac Phi Long cho em hỏi là xe mới tinh, chưa chạy km nào mà chạy đường đèo thì có hại gì không ạ. Chả là nhà em ở đà lạt, kỳ này lấy xe xong là tết nên phải chạy về quê thôi. Bác cho em biết nếu đi như vậy thì cần phải làm sao nha, thank bác nhiều
 
Hạng B1
25/3/10
99
0
0
cám ơn bác PL đã nhiệt tình trả lời em, thế là em an tâm rùi
 
Hạng B1
5/7/10
56
0
6
Em thấy bác có cơ hội xách xe đi xa lúc còn đang giai đoạn roda hoá ra lại tốt vì bác có cơ hội tăng và giảm ga đều đặn để vong tua máy lên cao và xuống hợp lý. Đừng tăng tốc quá bốc, chạy khoảng 60-80 là đẹp.