Hạng C
24/8/06
732
84
18
52
HN
www.excite.com
Nhiều người nhầm tưởng có túi khí là hết “tai nạn xe hơi” nhưng nhiều ghi nhận cho thấy, túi khí có thể là nguyên nhân làm trầm trọng thêm các tai nạn…

Theo tính năng quy định thì túi khí nhằm mục đích “bảo vệ an toàn cho người điều khiển ô tô, giảm thiểu tối đa khả năng chấn thương do tai nạn giao thông”. Vì thế, đó là hệ thống an toàn bắt buộc trong tất cả các loại xe.

(1)p7.jpg


Túi khí có 3 phần chính, gồm: túi chứa khí, bộ cảm biến va chạm và hệ thống tạo khí.
Vào thời điểm diễn ra va chạm, túi khí lập tức bung ra, một bộ cảm biến có gắn máy đo gia tốc sẽ nhận biết mức độ tác động của lực va, sau đó kích hoạt để hệ thống bơm khí nitrogen vào trong túi khí đang được gấp gọn trong vô lăng.
Sau khoảng 7 giây, khí này từ từ thoát ra theo các lỗ rất nhỏ, túi khí xẹp xuống, giúp bạn có thể thoát ra ngoài mà không bị mắc kẹt trong xe.
Theo các số liệu thông kê, túi khí có thể làm giảm 30% nguy cơ tử vong trong một va chạm trực tiếp từ phía trước. Tuy vậy, phần lớn xe ôtô tại Việt Nam hiện nay chỉ trang bị hai túi khí dành cho hàng ghế trên. Chỉ có những dòng xe cao cấp hiện nay mới được trang bị túi khí ở thành cửa hai bên thân xe, túi khí trên cao bảo vệ đầu và túi khí phía sau xe để bảo vệ người ngồi sau.

Túi khí không phải là “thần hộ mệnh”!

Sẽ là sai lầm khi cho rằng hệ thống túi khí là “thần hộ mệnh” trong bất kỳ các trường hợp.
Không phải mọi va chạm đều làm bung túi khí. Để túi khí bung, mức giảm tốc của xe phải đủ lớn. Điều đó có nghĩa không phải va chạm nào cũng khiến túi khí kích hoạt. Vận tốc và mức độ va chạm không phải là thông số quyết định đến hoạt động của thiết bị này.

Việc sử dụng túi khí luôn phải đi kèm với đai an toàn, vì túi khí chỉ làm việc khi có va chạm từ phía trước ở tốc độ trên dưới 30 km/h.
Những trường hợp thường không “kích hoạt” được túi khí như: hai xe chạy cùng chiều tông nhau, xe bị lật, bị tông ngang hông, tông thẳng vào cột điện, tông vào tường ở phần hông gần đầu xe.

Theo các chuyên gia, túi khí được làm bằng chất liệu nylon mềm, bơm đầy khí, vì thế có thể đủ sức gây nên những tai nạn nghiêm trọng. Trong một khoảng thời gian rất ngắn, túi khí bung ra với tốc độ hơn 200 km/h. Với lực nén như vậy, túi khí hoàn toàn có thể khiến một người trưởng thành bị gãy xương.

Một sai lầm nữa mà nhiều người mắc phải là để trẻ em, phụ nữ mang thai, người già đứng hay ngồi ở ghế trước. Với trẻ dưới 15 tuổi, người già, phụ nữ mang thai, tốt nhất là nên cho ngồi ở hàng ghế sau, không nên ngồi đối diện với hộp túi khí, khi trên xe có gắn túi khí trước và túi khí bên. Vì khi túi khí nổ, sẽ phản tác dụng.

Tuyệt đối không cho trẻ ngồi trong lòng người khác nhất là ghế trước cho dù bất cứ lý do gì. Bởi khi xe phanh gấp, đổi hướng đột ngột, bạn sẽ không thể giữ trẻ được. Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa người ngồi với túi khí phải là 25 cm, nguy hiểm nhất là từ 5-8 cm tính từ ngực người lái và hành khách phía trước tới chỗ đặt túi khí.
Đồng thời, phải thường xuyên nhắc nhở hành khách trong xe không được xê dịch ghế gần hộp túi khí quá mức cần thiết; không gác chân, để các vật dụng lên trên hộp túi khí hoặc để vào khoảng không gian giữa túi khí và người ngồi.

(St)
 
O.S.P.D
29/8/05
4.114
424
83
52
Arizona
Ai cũng nên suư tầm như bác thì hay quá!

Có điều là khi xảy ra chuyện, giải thích mãi vẫn không hiểu
Ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu, nhất quyết không hiểu..............