Những cái tên như Navara, 370Z, GTR có thể sẽ phải dừng sản xuất tại Châu Âu để nhường chỗ cho những chiếc xe thương mại và các mẫu xe “hái ra tiền” nhiều hơn cho Nissan.
Nissan hiện đang rơi vào khủng hoảng kinh tế với dự định cắt giảm 2,8 tỷ đô la chi phí cố định hằng năm bắt đầu vào 28/5. Đi kèm với động thái này là quyết định khai tử thương hiệu Datsun vốn đang chiếm thị phần lớn tại các nước như Ấn Độ, Indonesia và Nga do mức giá bình dân dễ tiếp cận. Thay vào đó, Nissan cho biết hãng sẽ tập trung nhiều hơn vào các mẫu xe đem lại nhiều lợi nhuận, đơn cử là các mẫu xe hạng sang Infiniti.
Tuy nhiên, chiến lược này dường như vẫn chưa dừng lại ở đó với một số thông tin thu nhập từ Reuters tiết lộ rằng hãng xe Nhật sẽ ngừng sản xuất một số mẫu xe tại Châu Âu.
Cụ thể, Nissan sẽ tái cơ cấu lại dây chuyền sản xuất của hãng tại Châu Âu bằng việc tập trung vào các mẫu xe crossover và xe thương mại. Ngoài ra, công ty cũng sẽ chịu phụ thuộc rất lớn vào đồng minh Renault và chia sẻ các sản phẩm của mình với hãng xe Pháp.
Thật không may, cắt giảm doanh số đồng nghĩa với việc cắt giảm cả việc làm. Tuy chưa có thông tin chính thức nhưng dự đoán nhà máy tại Barcelona có thể sẽ phải đóng cửa. Ngoài ra, cơ sở hiện đang lắp ráp mẫu bán tải Navara và Renault Alaskan-nơi gần đây được hạ quyết định sẽ
khai tử Mercedes X-Class cũng đứng trước nguy cơ đóng cửa. Nếu là thật, dự kiến sẽ hơn 3000 công nhân chịu cảnh thất nghiệp.
Nhà máy Sunderland của Nissan tại Anh cũng có thể rơi vào tình cảnh tương tự nhưng sẽ ở mức độ nhẹ hơn. Theo Reuters, nhà máy này sẽ cắt giảm 1 ca làm trong ngày.
Là một phần trong nỗ lực cắt giảm chi phí, Nissan và Renault sẽ có mối quan hệ làm việc mới ở châu Âu. Nissan sẽ được giao nhiệm vụ phát triển các mẫu crossover hybrid, xăng và điện cũng sẽ được bán bởi Renault.
Kế hoạch trên dự kiến sẽ tạm loại bỏ các mẫu xe như Navara,
370Z, GT-R khỏi thị trường Châu Âu. Trong đó các cái tên như Qashqai, Juke và X-Trail có thể sẽ được giữ lại. Để lấp đầy vào những khoảng trống này, sẽ có các mẫu xe thương mại và xe đô thị của hãng Renault.
Việc cắt giảm ở châu Âu nghe có vẻ nặng nề nhưng Nissan tin rằng có rất ít triển vọng về tăng trưởng và lợi nhuận của hãng tại thị trường này. Thay vào đó, công ty muốn tập trung vào các thị trường lớn hơn và có lợi nhuận cao hơn như Trung Quốc và Hoa Kỳ.