Hạng B2
28/7/11
302
0
18
13
Lâu rồi không vào OS viết bài..​
Hum nay rảnh rỗi sinh nông nổi... gửi các bác ít thông tin mới mà cũ về Túi khí xe Ô tô...​
Có khá nhiều người nhầm tưởng có túi khí là hết “tai nạn xe ô tô và an toàn tuyệt đối”, tuy nhiên nhiều ghi nhận cho thấy, túi khí có thể là nguyên nhân làm trầm trọng thêm các tai nạn…​
Văn phòng Khiếu nại người tiêu dùng TP HCM từng nhận đơn khiếu nại của Công ty Thực phẩm Á Châu về việc chiếc xe hơi Ford Escape do Công ty TNHH Ford VN sản xuất gặp tai nạn nhưng túi khí không bung ra bảo vệ tài xế.
Túi khí chỉ bảo vệ người ngồi trong xe khi tai nạn xảy ra trong trường hợp bố trí ngồi hợp lý
Chưa đủ số lượng túi khí cần thiết
Tại Việt Nam, xe hơi chưa phải là phương tiện giao thông thông dụng của người dân nhưng những vụ tai nạn do túi khí gây ra cũng không hiếm.
Theo tính năng quy định thì túi khí nhằm mục đích “bảo vệ an toàn cho người điều khiển ô tô, giảm thiểu tối đa khả năng chấn thương do tai nạn giao thông”. Vì thế, đó là hệ thống an toàn bắt buộc trong tất cả các loại xe.
Thạc sĩ Nguyễn Văn Thình, giảng viên bộ môn Điện tử ôtô, Khoa Cơ khí Động lực, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho biết, túi khí có 3 phần chính, gồm: túi chứa khí, bộ cảm biến va chạm và hệ thống tạo khí.
Vào thời điểm diễn ra va chạm, túi khí lập tức bung ra, một bộ cảm biến có gắn máy đo gia tốc sẽ nhận biết mức độ tác động của lực va, sau đó kích hoạt để hệ thống bơm khí nitrogen vào trong túi khí đang được gấp gọn trong vô lăng.
Sau khoảng 7 giây, khí này từ từ thoát ra theo các lỗ rất nhỏ, túi khí xẹp xuống, giúp bạn có thể thoát ra ngoài mà không bị mắc kẹt trong xe.
Theo các số liệu thông kê, túi khí có thể làm giảm 30% nguy cơ tử vong trong một va chạm trực tiếp từ phía trước. Tuy vậy, phần lớn xe ôtô tại Việt Nam hiện nay chỉ trang bị hai túi khí dành cho hàng ghế trên. Chỉ có những dòng xe cao cấp hiện nay mới được trang bị túi khí ở thành cửa hai bên thân xe, túi khí trên cao bảo vệ đầu và túi khí phía sau xe để bảo vệ người ngồi sau.
Không phải là “thần hộ mệnh”
Sẽ là sai lầm khi cho rằng hệ thống túi khí là “thần hộ mệnh” trong bất kỳ các trường hợp.
Thạc sĩ Nguyễn Văn Thình, cho biết: “Không phải mọi va chạm đều làm bung túi khí. Để túi khí bung, mức giảm tốc của xe phải đủ lớn. Điều đó có nghĩa không phải va chạm nào cũng khiến túi khí kích hoạt. Vận tốc và mức độ va chạm không phải là thông số quyết định đến hoạt động của thiết bị này”.
Vì thế thạc sĩ Thình cảnh báo việc sử dụng túi khí luôn phải đi kèm với đai an toàn, vì túi khí chỉ làm việc khi có va chạm từ phía trước ở tốc độ trên dưới 30 km/h.
Những trường hợp thường không “kích hoạt” được túi khí như: hai xe chạy cùng chiều tông nhau, xe bị lật, bị tông ngang hông, tông thẳng vào cột điện, tông vào tường ở phần hông gần đầu xe.
Theo các chuyên gia, túi khí được làm bằng chất liệu nylon mềm, bơm đầy khí, vì thế có thể đủ sức gây nên những tai nạn nghiêm trọng. Trong một khoảng thời gian rất ngắn, túi khí bung ra với tốc độ hơn 200 km/h. Với lực nén như vậy, túi khí hoàn toàn có thể khiến một người trưởng thành bị gãy xương.
Một sai lầm nữa mà nhiều người mắc phải là để trẻ em, phụ nữ mang thai, người già đứng hay ngồi ở ghế trước. Thạc sĩ Nguyễn Văn Thình, khuyến cáo: “Với trẻ dưới 15 tuổi, người già, phụ nữ mang thai, tốt nhất là nên cho ngồi ở hàng ghế sau, không nên ngồi đối diện với hộp túi khí, khi trên xe có gắn túi khí trước và túi khí bên”. Vì khi túi khí nổ, sẽ phản tác dụng.
Theo nghiên cứu cho thấy tuyệt đối không cho trẻ ngồi trong lòng người khác nhất là ghế trước cho dù bất cứ lý do gì. Bởi khi xe phanh gấp, đổi hướng đột ngột, bạn sẽ không thể giữ trẻ được.
“Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa người ngồi với túi khí phải là 25 cm, nguy hiểm nhất là từ 5-8 cm tính từ ngực người lái và hành khách phía trước tới chỗ đặt túi khí. Đồng thời, phải thường xuyên nhắc nhở hành khách trong xe không được xê dịch ghế gần hộp túi khí quá mức cần thiết; không gác chân, để các vật dụng lên trên hộp túi khí hoặc để vào khoảng không gian giữa túi khí và người ngồi..

 
Last edited by a moderator:
Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
Đúng là chỉ góp phần giảm thiểu chấn thương (nặng ) thôi nhưng (mấy pác OS hay đùa là ) phải tông đúng kỷ thuật kìa.
Trước đây cũng có bài báo nói về việc đội nón Bảo hiểm khi đi xe 2B (chỉ góp phần giảm thiểu chấn thương sọ não ) nhưng nhiều người cứ lầm tưởng đội nón BH là " không chết " nên số vụ tai nạn có phần tăng hơn do chủ quan.
 
Hạng C
10/9/11
641
115
43
Q9 Tp HCM
thang455411 nói:
Đúng là chỉ góp phần giảm thiểu chấn thương (nặng ) thôi nhưng (mấy pác OS hay đùa là ) phải tông đúng kỷ thuật kìa.
Trước đây cũng có bài báo nói về việc đội nón Bảo hiểm khi đi xe 2B (chỉ góp phần giảm thiểu chấn thương sọ não ) nhưng nhiều người cứ lầm tưởng đội nón BH là " không chết " nên số vụ tai nạn có phần tăng hơn do chủ quan.

Em thấy người đa số người Việt Nam đội nón bảo hiểm khi đi xe máy chỉ để đối phó với xxx chứ không phải vì an toàn cho chính mình.
 
Hạng C
26/9/12
935
192
43
Có nbh, có nhiều túi khí thì càng chủ quan... Thui ko có cái nào...khỏi dám chạy... khỏi tai nạn...hề hề...@.@
 
Hummer SG nói:
thang455411 nói:
Đúng là chỉ góp phần giảm thiểu chấn thương (nặng ) thôi nhưng (mấy pác OS hay đùa là ) phải tông đúng kỷ thuật kìa.
Trước đây cũng có bài báo nói về việc đội nón Bảo hiểm khi đi xe 2B (chỉ góp phần giảm thiểu chấn thương sọ não ) nhưng nhiều người cứ lầm tưởng đội nón BH là " không chết " nên số vụ tai nạn có phần tăng hơn do chủ quan.

Em thấy người đa số người Việt Nam đội nón bảo hiểm khi đi xe máy chỉ để đối phó với xxx chứ không phải vì an toàn cho chính mình.
Cái gì cũng có mặt này mặt kia, quan trọng là do ý thức bảo vệ bản thân cũng như ý thức khi tham gia giao thông thôi các bác ạ.
 
Hạng D
18/3/11
1.068
110
63
Sài Gòn HCM
Đọc hết em thấy vận dụng thực tế được phần này
080402cool_prv.gif


"Một sai lầm nữa mà nhiều người mắc phải là để trẻ em, phụ nữ mang thai, người già đứng hay ngồi ở ghế trước. Thạc sĩ Nguyễn Văn Thình, khuyến cáo: “Với trẻ dưới 15 tuổi, người già, phụ nữ mang thai, tốt nhất là nên cho ngồi ở hàng ghế sau, không nên ngồi đối diện với hộp túi khí, khi trên xe có gắn túi khí trước và túi khí bên”. Vì khi túi khí nổ, sẽ phản tác dụng.
Theo nghiên cứu cho thấy tuyệt đối không cho trẻ ngồi trong lòng người khác nhất là ghế trước cho dù bất cứ lý do gì. Bởi khi xe phanh gấp, đổi hướng đột ngột, bạn sẽ không thể giữ trẻ được.
“Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa người ngồi với túi khí phải là 25 cm, nguy hiểm nhất là từ 5-8 cm tính từ ngực người lái và hành khách phía trước tới chỗ đặt túi khí. Đồng thời, phải thường xuyên nhắc nhở hành khách trong xe không được xê dịch ghế gần hộp túi khí quá mức cần thiết; không gác chân, để các vật dụng lên trên hộp túi khí hoặc để vào khoảng không gian giữa túi khí và người ngồi.."
 
mrtupt nói:
Đọc hết em thấy vận dụng thực tế được phần này
080402cool_prv.gif


"Một sai lầm nữa mà nhiều người mắc phải là để trẻ em, phụ nữ mang thai, người già đứng hay ngồi ở ghế trước. Thạc sĩ Nguyễn Văn Thình, khuyến cáo: “Với trẻ dưới 15 tuổi, người già, phụ nữ mang thai, tốt nhất là nên cho ngồi ở hàng ghế sau, không nên ngồi đối diện với hộp túi khí, khi trên xe có gắn túi khí trước và túi khí bên”. Vì khi túi khí nổ, sẽ phản tác dụng.
Theo nghiên cứu cho thấy tuyệt đối không cho trẻ ngồi trong lòng người khác nhất là ghế trước cho dù bất cứ lý do gì. Bởi khi xe phanh gấp, đổi hướng đột ngột, bạn sẽ không thể giữ trẻ được.
“Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa người ngồi với túi khí phải là 25 cm, nguy hiểm nhất là từ 5-8 cm tính từ ngực người lái và hành khách phía trước tới chỗ đặt túi khí. Đồng thời, phải thường xuyên nhắc nhở hành khách trong xe không được xê dịch ghế gần hộp túi khí quá mức cần thiết; không gác chân, để các vật dụng lên trên hộp túi khí hoặc để vào khoảng không gian giữa túi khí và người ngồi.."
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
30/4/12
183
690
93
mrtupt nói:
Đọc hết em thấy vận dụng thực tế được phần này
080402cool_prv.gif


"Một sai lầm nữa mà nhiều người mắc phải là để trẻ em, phụ nữ mang thai, người già đứng hay ngồi ở ghế trước. Thạc sĩ Nguyễn Văn Thình, khuyến cáo: “Với trẻ dưới 15 tuổi, người già, phụ nữ mang thai, tốt nhất là nên cho ngồi ở hàng ghế sau, không nên ngồi đối diện với hộp túi khí, khi trên xe có gắn túi khí trước và túi khí bên”. Vì khi túi khí nổ, sẽ phản tác dụng.
Theo nghiên cứu cho thấy tuyệt đối không cho trẻ ngồi trong lòng người khác nhất là ghế trước cho dù bất cứ lý do gì. Bởi khi xe phanh gấp, đổi hướng đột ngột, bạn sẽ không thể giữ trẻ được.
“Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa người ngồi với túi khí phải là 25 cm, nguy hiểm nhất là từ 5-8 cm tính từ ngực người lái và hành khách phía trước tới chỗ đặt túi khí. Đồng thời, phải thường xuyên nhắc nhở hành khách trong xe không được xê dịch ghế gần hộp túi khí quá mức cần thiết; không gác chân, để các vật dụng lên trên hộp túi khí hoặc để vào khoảng không gian giữa túi khí và người ngồi.."
033102comp_1_prv.gif
 
Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
mrtupt nói:
Đọc hết em thấy vận dụng thực tế được phần này
080402cool_prv.gif


"Một sai lầm nữa mà nhiều người mắc phải là để trẻ em, phụ nữ mang thai, người già đứng hay ngồi ở ghế trước. Thạc sĩ Nguyễn Văn Thình, khuyến cáo: “Với trẻ dưới 15 tuổi, người già, phụ nữ mang thai, tốt nhất là nên cho ngồi ở hàng ghế sau, không nên ngồi đối diện với hộp túi khí, khi trên xe có gắn túi khí trước và túi khí bên”. Vì khi túi khí nổ, sẽ phản tác dụng.
Theo nghiên cứu cho thấy tuyệt đối không cho trẻ ngồi trong lòng người khác nhất là ghế trước cho dù bất cứ lý do gì. Bởi khi xe phanh gấp, đổi hướng đột ngột, bạn sẽ không thể giữ trẻ được.
“Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa người ngồi với túi khí phải là 25 cm, nguy hiểm nhất là từ 5-8 cm tính từ ngực người lái và hành khách phía trước tới chỗ đặt túi khí. Đồng thời, phải thường xuyên nhắc nhở hành khách trong xe không được xê dịch ghế gần hộp túi khí quá mức cần thiết; không gác chân, để các vật dụng lên trên hộp túi khí hoặc để vào khoảng không gian giữa túi khí và người ngồi.."

Đúng đó, lúc trước em có nghe trường hợp em bé 6 tuổi ngồi nghế trước thắt Belt khi tai nạn thì siết lại (hay gì đó ) làm em này .... tắt thở
 
1wd
Hạng C
20/3/12
500
32
28
35
Các bác nghĩ sao khi Trường Hải có dòng xe chỉ có túi khí cho tài xế mà không có túi khí cho người kế bên ?