Hạng B2
3/8/13
156
27
28
Ô tô với hầu hết người Việt đều là một khối tài sản khổng lồ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách bảo quản và sử dụng xe một cách khoa học nhất.
Một vài sai lầm dễ mắc phải bạn nên tránh sẽ được liệt kê dưới đây.

1. Thường xuyên đánh bóng xe để giữ xe luôn mới

Nhiều người nghĩ rằng việc thường xuyên đánh bóng sẽ giúp xe trông lúc nào cũng như mới. Tuy nhiên, thực tế là trong sáp đánh bóng (Car Wax) luôn có một lượng nhất định bột mài mòn. Loại bột này sẽ bào mòn dần lớp sơn của xe, khiến xe bị mất đi lớp sơn bảo vệ. Lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng xe của bạn nhanh bị “xuống sắc” hơn mà thôi. Do vậy, hãy rửa xe và đánh bóng khi nào cảm thấy cần thiết, tuy nhiên cũng không nên để xe quá bẩn hoặc bẩn quá lâu ngày mới rửa, vì chất bẩn có thể thấm sâu vào sơn làm mất độ bóng sẵn có.

2. Xe đi lâu sẽ bị nóng máy

Không ít người đi ô tô và thậm chí là cả xe máy đều nghĩ rằng đi xe trên cả một quãng đường dài hoặc đi xe trong thời gian quá lâu sẽ làm xe bị “nóng máy”. Nên nhớ rằng, hệ thống làm mát được phát minh ra là để động cơ xe của bạn lúc nào cũng trong tình trạng hoạt động tốt, không thể bị nóng lên dù bạn có đi một hay cả nghìn km. Mặc dù đôi khi, nếu nhiệt độ ngoài trời xuống quá thấp, bạn có thể gặp khó khăn khi khởi động động cơ, nhưng đây là nguyên nhân hoàn toàn khách quan và không gây hại gì cho xe của bạn. Nếu như xe của bạn xuất hiện tình trạng thay đổi nhiệt độ trong một số trường hợp nhất định thì có nghĩa là bạn nên cho xe của mình đi kiểm tra.

3. Cần dùng đến bình ắc quy to cho xe có nhiều thiết bị điện

Về phương diện kỹ thuật, bình ắc-quy chỉ là thiết bị trữ điện năng khi xe không nổ máy, khi xe đã nổ máy thì mọi trách nhiệm cung cấp điện dồn vào máy phát điện. Với những xe “nguyên bản”, nhà sản xuất đã tính toán kỹ lượng điện dùng đủ trên xe. Việc xe thiếu điện chỉ được giải quyết triệt để khi thay máy phát có công suất phù hợp. Điều này cũng lý giải cho việc tại sao trên các xe thế hệ mới, kích thước bình điện khá khiêm tốn, bởi vì nó gần như chỉ đảm nhiệm chức năng khởi động động cơ và để ổn định điện áp trong hệ thống khỏi các xung nhiễu do máy phát điện gây ra.

4. Lốp bơm căng, xe đi nhẹ, bơm non hơi, phanh sẽ ăn

Đây là quan niệm khá phổ biến được nhiều người truyền tai nhau. Tuy nhiên thực tế bánh xe bơm quá căng sẽ làm mất tác dụng giảm chấn của bánh xe và làm bánh xe "nảy" trên mặt đường làm giảm hiệu quả phanh. Còn nếu bánh xe non hơi sẽ làm mất ổn định trong việc điều khiển xe mà hiệu quả phanh cũng không tăng lên được tí nào. Ngoài ra, việc bơm bánh xe sai thông số chuẩn của nhà sản xuất có thể làm giảm tuổi thọ của vỏ xe, gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng xe trên đường.

5. Bánh xe càng rộng bản càng bám đường

Yếu tố bám đường là lực ma sát tạo ra của lốp xe với mặt đường chủ yếu phụ thuộc vào khối lượng xe, chất lượng cao su lốp, kết cấu khung gầm. Vì vậy việc dùng loại lốp nào, diện tích tiếp xúc ra sao đều được tính toán kỹ lưỡng tùy theo các nhà sản xuất ôtô và các hãng cung cấp lốp riêng biệt. Việc tự ý thay bánh xe to và mỏng sẽ dẫn đến những hệ lụy như: xóc và ồn xe, sai số đo công tơ mét, mau mòn lốp, giảm tuổi thọ các chi tiết chịu lực mà hiệu quả bám đường không cải thiện gì đáng kể.

6. Tất cả các loại nhớt đều giống nhau

Nếu bạn chỉ hiểu nôm na dầu nhớt có tác dụng bôi trơn thì nguy cơ bạn sẽ không phân biệt được dùng nhớt nào ở đâu và khi nào là rất cao. Điều đó rất nguy hiểm. Trong xe có rất nhiều thiết bị cần dầu bôi trơn để truyền áp suất, làm mát... và mỗi thiết bị đều có các loại dầu bôi trơn phù hợp như dầu phanh, dầu động cơ, dầu hộp số... Bản thân các loại dầu cũng có các thông số và phẩm cấp riêng, việc dùng lẫn lộn là rất nguy hiểm hoặc chí ít là làm hỏng hay giảm tuổi thọ xe
(Theo depplus.vn)
 
Hạng D
2/4/04
1.514
5.638
113
saigon, Vietnam
bổ sung:

Nhiều người cho rằng đạp nhẹ chân ga cũng là cách tiết kiệm xăng, thực tế chạy đều ga mới tiết kiệm xăng và tốc độ tối ưu cho việc tiết kiệm xăng ở mức từ 70 đến 90km/h tuỳ theo loại xe. Việc đạp nhẹ chân ga làm xe không đủ lực gia tốc khiến xe khó sang số đối với số AT dẫn đến mau mòn các chi tiết trong bộ ly hợp và hộp số, việc này cũng tương tự như ép số cao tốc độ thấp của số MT dễ gây rốc máy.