Năm 2018 vừa qua thì em có 2 chuyến đi lớn: Xuyên việt + kết hợp ăn Tết Bắc trong 20 ngày với khoảng 5000km và Đợt nghỉ lễ 30-4 đi Lào trong 8 ngày với khoảng 4000km. Nay lên thấy một số bác hỏi kinh nghiệm đi Lào nên em xin mạn phép lập Topic để chia sẻ lại một số kinh nghiệm về chuyến đi Lào, bài viết dựa trên trải nghiệm cá nhân nên mong các bác đi nhiều góp ý thêm để các bác khác dễ tham khảo nhất.
1. Về cung đường và trải nghiệm thú vị:
- Lịch trình của em từ 18h ngày 24/04 đến 3h sáng ngày 2/5, Quận 1 – Bờ Y – Pakse – Viêng Chăng – Vang Viên – Viêng Chăng- Pakse – Gia Lai – Quận 1, với tổng quãng đường khoảng 4000km (1500km ở Việt Nam và 2500km bên Lào). Em nghĩ các bác nên thêm tầm 3 ngày nữa để đi đến Luang Prabang rồi quay về; hoặc thêm 5-7 ngày nữa để làm full cung Sài Gòn – Cam – Lào – Tây Bắc (Điện Biên hoặc Sơn La) rồi xuyên Việt trở vào Nam. Vì với thời gian và cung như em đi trên là khá gấp, di chuyển khá nhiều và ít có thời gian để ở lại những điểm vui chơi.
- Nếu ít thời gian thì đoạn ở Việt Nam mình nên lái xe vào ban đêm vừa khoẻ mà cũng vừa đỡ tốn thời gian. Như ngày đầu em đi là khoảng 7h tối chính thức xuất phát thì tầm 5h30 sáng đã đến cửa khẩu Bờ Y, lúc này có thể tận dụng chạy xe lên cột mốc 3 nước Đông Dương chụp hình kỷ niệm luôn. Hôm về cũng vậy, tầm chiều 2h em xuất phát từ Gia Lai và về đến Sài Gòn tầm 2h sang, ngủ nghỉ tý rồi sáng đi làm luôn.
- Lái xe bên Lào nên xác định di chuyển ban ngày, vì đường xá không có đèn đường và ít dân cư nên mình cần đảm bảo an tâm. Xác định lái xa thì cũng xác định là ăn dọc đường luôn, mua sẵn đồ chất lên xe đến điểm nào mát mẻ hoặc bờ suối vừa ăn vừa nghỉ ngơi, em thích vụ này nhất.
2. Về xe cộ, tài xế, đường xá, xăng dầu, giao thông, văn hoá lái xe
- Trước khi đi xa thì cứ nên làm bảo dưỡng, kiểm tra lốp thắng đầy đủ và rửa xe sạch sẽ cũng không thừa. Xe em đi đợt đó may mắn không gặp bất cứ vấn đề nào, nên cũng đỡ mất thời gian giải quyết, chỉ có cái là cứ gần hết dầu là phải đổ liền cho chắc ăn.
- Ít nhất có 2 tài xế/1 xe, và phải có 1 tài lái cứng có khả năng lái xe nhanh và liên tục. Vì có những lúc phải di chuyển nhanh, thì lúc đó tài chính phải chạy. Như đợt em đi thì 1 mình em đi từ Viêng Chăng về Pakse khoảng 700km mà em làm gần như 1 lèo trong 7 tiếng, lái xong em cũng thấy khó tin nhưng đó là thực tế.
- Đường quốc lộ bên Lào không tốt như Việt Nam, thường có độ nhám cao + ổ gà nhiều đoạn liên tục nên theo em đi gầm cao là tốt nhất. Em đi bán tải nên chạy khá thoải mái, đi 80 qua những đoạn như vậy khá ok, còn khúc nào tốt thì 150 trở lên đều được.
- Đường bên đó xây dựng khá thẳng, bo cua vừa phải, mặt đường nhám và đặc biệt em cảm nhận được là không bị kiểu như đường võng như bên Việt Nam mình nên khai lái vô lăng phản ứng mặt đường rất tốt do đó bác rất yên tâm đi nhanh. Khi đi từ Lào xong về QL14 mình sẽ cảm nhận được ngay.
- Các chức năng như Cruise Control, giữ làn thì không cần vì đường di chuyển chủ yếu 2 làn với vạch sơn giữa. Nhưng cảnh báo va chạm thì em nghĩ cần thiết, vì nhiều khi mình chạy nhanh lên 150km/h thì thời gian va chạm sẽ rất nhanh. Em bị 1 lần khi đu theo anh Prado Lào với tốc độ trên dưới 160km/h với khoảng cách tầm 200m, tự nhiên thấy cảnh báo va chạm hú em chủ quan thấy xa không thắng, nhưng tích tắc sau đó em mới phát hiện xe trước thắng và còn gần quá, lúc đó đạp phanh gấp thì còn cách xe trước tầm 10-20m. Sau lần đó thì em vẫn đi nhanh và cẩn thận hơn hắn, nên các bác lái nhanh mà có chức năng cảnh báo va chạm thì lưu ý nó nhé.
- Dân Lào lái xe thường rất ý thức, ít bấm còi, pha đèn,… nên các bác qua đó cũng nên tập như vậy để có hình ảnh đẹp. Ngoài ra người dân thường không sống mặt tiền như ở Việt Nam mình nên cũng ít người ra đường ở các đường Quốc Lộ. Tại các giao lộ lớn hoặc đi ngang khu chợ thì cũng giống như Việt Nam, bán buôn đồ ăn rất nhiều, do đó các bác lái xe sẽ không sợ bị đói khát đâu.
- Tuy văn hoá tốt nhưng mà dân Lào cũng rất lỳ trong chuyên chở như: xe kéo 2 romoc, xe ba gác chở đồ cồng kềnh cao, xe cũ chất lượng thấp, trâu bò chó gà ra đường… vẫn rất nhiều. Nên khi gặp các thể loại xe này thì nên tránh xa hoặc vượt ngay lập tức, cũng anh Prado ở trên với tốc độ đó mà húc phải 1 can nhựa tròn khoảng 500l từ trên xe ba gác kéo rớt xuống, em chạy sau mà xón tim luôn, may mà ảnh chỉ giảm tốc và thắng lại nên không sao.
- Bên đó cây xăng PVOil và Petrolimex rất nhiều, thường sẽ có người Việt trực nên bác có thể vào để hỏi thăm nói chuyện, hoặc hỏi đường. Hoặc lanh quoanh những khu dân cư lớn thì có các trạm xăng lớn kết hợp café, nhà hàng, siêu thị, nhà vệ sinh sạch sẽ,… các bác nên ghé những điểm này để một công đôi chuyện.
- Chốt cảnh sát bên đó em thấy kiểu giống như chốt kiểm lâm bên mình mà không có Barie chắn ngang đường thôi. Cũng rất ít dừng xe, cả chuyến đi em chỉ bị dừng lại 1 lần để kiểm tra giấy tờ và kiểm tra thùng hàng, và xong rồi đi chứ không đòi tiền gì hết. Em nghĩ nếu các bác đi đúng và đủ giấy tờ thì không nên đưa tiền vì như vậy thì sau này cứ thấy xe Việt Nam mình qua là tuýt lại hết.
3. Về giấy tờ cơ bản, nhất thiết là phải có nha các bác.
- Một là bác làm giấy Liên Vận tại Sở GTVT của tỉnh cấp biển số. Xe em vay ngân hàng nên giấy tờ cần: Sao Y cà vẹt, photo CMND, Photo Đăng kiểm, đơn đề nghị (cái này ở sở có sẵn). Xe em ở Đồng Nai, làm trong vòng 2 ngày là có và tuỳ tỉnh là có tốn phí cấp hay không (bữa em làm là miễn phí). Lưu ý là thời gian hiệu lực của giấy thường là 1 tháng kể từ ngày cấp, nên các bác cân nhắc thời gian chuyến đi mà nộp cho phù hợp. Trên tờ khai bắt buộc ghi các cặp cửa khẩu bác qua lại, nên không chắc bác đi và về cửa khẩu nào thì cứ ghi hết vào.
- Ngoài giấy Liên Vận thì xe bắt buộc phải mua thêm Bảo hiểm, cái này mình mua ngay cửa khẩu phía bên Việt Nam luôn và có thời hạn theo tuần hoặc tháng.
- Bằng lái thì chỉ cần bằng PET của mình là oke, các bác cứ yên tâm vì khi em dừng lại kiểm thì đưa bằng lái này là được. Nếu bác vẫn không an tâm thì cứ làm thêm bằng của Tổng Cục hoặc bản dịch của Mỹ.
- Giấy cuối cùng cho mình Passport còn hiệu lực, cái này thì chắc em không phải nói.
4. Kinh nghiệm làm thủ tục Xuất Nhập Cảnh:
- Thời gian làm việc tại cửa khẩu là ban ngày, thường không nghỉ cuối tuần hoặc lễ tết nên các bác cứ thoải mái thời gian nhé. Đừng chủ quan để đến cửa khẩu tối rồi nghỉ sáng hôm sau làm thủ tục thì coi chừng không có chổ để nghỉ ngơi đâu nhé. Chổ cửa khẩu em đi vừa qua 1 phát là đi đường rừng tầm 40-50km luôn nhé.
- Các bước tại cửa khẩu rất dễ và điểm chung là phải mất một ít tiền tại mỗi điểm đóng dấu. Cái này các bác cứ trải nghiệm 1 lần cho biết, chổ nào đóng dấu lên Giấy Liên Vận hay Passport thì không có hoá đơn, còn những chổ có hoá đơn thì không mất tiền trơn.
- Kiểm tra xe tại cửa khẩu thì Biên Phòng hoặc Hải Quan, mình không chở hàng gì thì cứ thoải mái. Nhưng một số bác gặp vấn đề là có kẻ xấu lợi dụng xe mình để bỏ hàng cấm qua cửa khẩu, tuy đợt em đi thì không vấn đề gì nhưng các bác có đi thì khi chuẩn bị đến hoặc qua các cửa khẩu mà có dừng lại thì nên kiểm tra xe cẩn thận đặc biệt là dưới gầm xe.
- Khi qua cửa khẩu mỗi nữa sẽ có 1 tờ giấy kiểu tạm xuất – tái nhập và tạm nhập – tái xuất kẹp vào trong giấy liên vận. Các bác kiểm tra kỹ để đảm bảo có đủ chữ ký và đóng dấu, để sau này về đỡ phải mất công bị làm khó, và phải kẹp chặt làm sao đừng để mất nó.
5. Địa điểm vui chơi, ăn uống, lưu trú, một số vấn đề khác
- Đợt em đi chủ yếu là ngắm cảnh và gặp gì dừng đó nên cái này em không rành lắm. Các điểm du lịch em ghé gồm: 1 cái thác, mấy cái đình chùa ở Viêng Chăng, Quảng Trường gì ở Viêng Chăng, leo núi ngắm hoàng hôn ở Vang Viêng, tắm suối ở Vang Viêng. Em nghĩ vụ vui chơi các bác có thể search thêm trên Gút gồ, để có lịch trình đẹp nhất.
- Về khẩu vị thì cũng tương tự bên mình, nhưng ăn trong nhiều ngày liên tục cơ thể có thể sẽ bị thay đổi và cảm thấy hơi khó chịu. Các quán ăn của người Việt cũng nhiều tại các TP lớn, nên nếu vô biết thì nói họ làm kiểu giống Việt mình nhất để ăn cho dễ.
- Giá thức ăn bên Lào có vẻ cao hơn bên mình, nhưng giá khá rõ ràng và không lo bị chặt chém. Vì thế các bác cứ thích ăn gì thì cứ kêu thoải mái, yên tâm. Các quán ăn bên Lào cũng kiểu giống như ở Việt Nam nên không có gì bở ngỡ.
- Khách sạn thì bác nào có điều kiện thì cứ book trước qua Agoda, nhưng nếu bác có những lịch trình di chuyển tầm 500-700km thì không nên book trước, mà lúc gần đến hãy book vì nhiều lúc bác sẽ ở lại những điểm ở giữa.
- Nên mua gói Roaming dữ liệu 3 nước Đông Dương vì sẽ sử dụng được nhiều mạng tại Lào mà cũng còn giữ nguyên số ở Việt Nam.
- Tiền thì bác có thời gian thì cứ đổi trước, tuỳ theo hầu bao mà các bác đổi, nếu xài không hết thì lúc gần về đổi lại cũng không sao. Theo kinh nghiệm thì các bác cứ đổi dư dư mà dùng, đừng tính sát quá nó mất vui.
Đó là một số trải nghiệm em còn nhớ, sau chuyến đi thì em cũng muốn quay lại nhưng thực hiện cung Cam – Lào – Việt, và điểm thích thú nhất đó là trải nghiệm chạy xe không giới hạn tốc độ. Chúc các bác tự tin làm chuyến đi thú vị. Các bác có gì thắc mắc thì cứ hỏi, em sẽ dựa vào trải nghiệm của em để trả lời cho các bác và tất nhiên sẽ có đúng sai mong các bác đừng ném mạnh em.
1. Về cung đường và trải nghiệm thú vị:
- Lịch trình của em từ 18h ngày 24/04 đến 3h sáng ngày 2/5, Quận 1 – Bờ Y – Pakse – Viêng Chăng – Vang Viên – Viêng Chăng- Pakse – Gia Lai – Quận 1, với tổng quãng đường khoảng 4000km (1500km ở Việt Nam và 2500km bên Lào). Em nghĩ các bác nên thêm tầm 3 ngày nữa để đi đến Luang Prabang rồi quay về; hoặc thêm 5-7 ngày nữa để làm full cung Sài Gòn – Cam – Lào – Tây Bắc (Điện Biên hoặc Sơn La) rồi xuyên Việt trở vào Nam. Vì với thời gian và cung như em đi trên là khá gấp, di chuyển khá nhiều và ít có thời gian để ở lại những điểm vui chơi.
- Nếu ít thời gian thì đoạn ở Việt Nam mình nên lái xe vào ban đêm vừa khoẻ mà cũng vừa đỡ tốn thời gian. Như ngày đầu em đi là khoảng 7h tối chính thức xuất phát thì tầm 5h30 sáng đã đến cửa khẩu Bờ Y, lúc này có thể tận dụng chạy xe lên cột mốc 3 nước Đông Dương chụp hình kỷ niệm luôn. Hôm về cũng vậy, tầm chiều 2h em xuất phát từ Gia Lai và về đến Sài Gòn tầm 2h sang, ngủ nghỉ tý rồi sáng đi làm luôn.
- Lái xe bên Lào nên xác định di chuyển ban ngày, vì đường xá không có đèn đường và ít dân cư nên mình cần đảm bảo an tâm. Xác định lái xa thì cũng xác định là ăn dọc đường luôn, mua sẵn đồ chất lên xe đến điểm nào mát mẻ hoặc bờ suối vừa ăn vừa nghỉ ngơi, em thích vụ này nhất.
2. Về xe cộ, tài xế, đường xá, xăng dầu, giao thông, văn hoá lái xe
- Trước khi đi xa thì cứ nên làm bảo dưỡng, kiểm tra lốp thắng đầy đủ và rửa xe sạch sẽ cũng không thừa. Xe em đi đợt đó may mắn không gặp bất cứ vấn đề nào, nên cũng đỡ mất thời gian giải quyết, chỉ có cái là cứ gần hết dầu là phải đổ liền cho chắc ăn.
- Ít nhất có 2 tài xế/1 xe, và phải có 1 tài lái cứng có khả năng lái xe nhanh và liên tục. Vì có những lúc phải di chuyển nhanh, thì lúc đó tài chính phải chạy. Như đợt em đi thì 1 mình em đi từ Viêng Chăng về Pakse khoảng 700km mà em làm gần như 1 lèo trong 7 tiếng, lái xong em cũng thấy khó tin nhưng đó là thực tế.
- Đường quốc lộ bên Lào không tốt như Việt Nam, thường có độ nhám cao + ổ gà nhiều đoạn liên tục nên theo em đi gầm cao là tốt nhất. Em đi bán tải nên chạy khá thoải mái, đi 80 qua những đoạn như vậy khá ok, còn khúc nào tốt thì 150 trở lên đều được.
- Đường bên đó xây dựng khá thẳng, bo cua vừa phải, mặt đường nhám và đặc biệt em cảm nhận được là không bị kiểu như đường võng như bên Việt Nam mình nên khai lái vô lăng phản ứng mặt đường rất tốt do đó bác rất yên tâm đi nhanh. Khi đi từ Lào xong về QL14 mình sẽ cảm nhận được ngay.
- Các chức năng như Cruise Control, giữ làn thì không cần vì đường di chuyển chủ yếu 2 làn với vạch sơn giữa. Nhưng cảnh báo va chạm thì em nghĩ cần thiết, vì nhiều khi mình chạy nhanh lên 150km/h thì thời gian va chạm sẽ rất nhanh. Em bị 1 lần khi đu theo anh Prado Lào với tốc độ trên dưới 160km/h với khoảng cách tầm 200m, tự nhiên thấy cảnh báo va chạm hú em chủ quan thấy xa không thắng, nhưng tích tắc sau đó em mới phát hiện xe trước thắng và còn gần quá, lúc đó đạp phanh gấp thì còn cách xe trước tầm 10-20m. Sau lần đó thì em vẫn đi nhanh và cẩn thận hơn hắn, nên các bác lái nhanh mà có chức năng cảnh báo va chạm thì lưu ý nó nhé.
- Dân Lào lái xe thường rất ý thức, ít bấm còi, pha đèn,… nên các bác qua đó cũng nên tập như vậy để có hình ảnh đẹp. Ngoài ra người dân thường không sống mặt tiền như ở Việt Nam mình nên cũng ít người ra đường ở các đường Quốc Lộ. Tại các giao lộ lớn hoặc đi ngang khu chợ thì cũng giống như Việt Nam, bán buôn đồ ăn rất nhiều, do đó các bác lái xe sẽ không sợ bị đói khát đâu.
- Tuy văn hoá tốt nhưng mà dân Lào cũng rất lỳ trong chuyên chở như: xe kéo 2 romoc, xe ba gác chở đồ cồng kềnh cao, xe cũ chất lượng thấp, trâu bò chó gà ra đường… vẫn rất nhiều. Nên khi gặp các thể loại xe này thì nên tránh xa hoặc vượt ngay lập tức, cũng anh Prado ở trên với tốc độ đó mà húc phải 1 can nhựa tròn khoảng 500l từ trên xe ba gác kéo rớt xuống, em chạy sau mà xón tim luôn, may mà ảnh chỉ giảm tốc và thắng lại nên không sao.
- Bên đó cây xăng PVOil và Petrolimex rất nhiều, thường sẽ có người Việt trực nên bác có thể vào để hỏi thăm nói chuyện, hoặc hỏi đường. Hoặc lanh quoanh những khu dân cư lớn thì có các trạm xăng lớn kết hợp café, nhà hàng, siêu thị, nhà vệ sinh sạch sẽ,… các bác nên ghé những điểm này để một công đôi chuyện.
- Chốt cảnh sát bên đó em thấy kiểu giống như chốt kiểm lâm bên mình mà không có Barie chắn ngang đường thôi. Cũng rất ít dừng xe, cả chuyến đi em chỉ bị dừng lại 1 lần để kiểm tra giấy tờ và kiểm tra thùng hàng, và xong rồi đi chứ không đòi tiền gì hết. Em nghĩ nếu các bác đi đúng và đủ giấy tờ thì không nên đưa tiền vì như vậy thì sau này cứ thấy xe Việt Nam mình qua là tuýt lại hết.
3. Về giấy tờ cơ bản, nhất thiết là phải có nha các bác.
- Một là bác làm giấy Liên Vận tại Sở GTVT của tỉnh cấp biển số. Xe em vay ngân hàng nên giấy tờ cần: Sao Y cà vẹt, photo CMND, Photo Đăng kiểm, đơn đề nghị (cái này ở sở có sẵn). Xe em ở Đồng Nai, làm trong vòng 2 ngày là có và tuỳ tỉnh là có tốn phí cấp hay không (bữa em làm là miễn phí). Lưu ý là thời gian hiệu lực của giấy thường là 1 tháng kể từ ngày cấp, nên các bác cân nhắc thời gian chuyến đi mà nộp cho phù hợp. Trên tờ khai bắt buộc ghi các cặp cửa khẩu bác qua lại, nên không chắc bác đi và về cửa khẩu nào thì cứ ghi hết vào.
- Ngoài giấy Liên Vận thì xe bắt buộc phải mua thêm Bảo hiểm, cái này mình mua ngay cửa khẩu phía bên Việt Nam luôn và có thời hạn theo tuần hoặc tháng.
- Bằng lái thì chỉ cần bằng PET của mình là oke, các bác cứ yên tâm vì khi em dừng lại kiểm thì đưa bằng lái này là được. Nếu bác vẫn không an tâm thì cứ làm thêm bằng của Tổng Cục hoặc bản dịch của Mỹ.
- Giấy cuối cùng cho mình Passport còn hiệu lực, cái này thì chắc em không phải nói.
4. Kinh nghiệm làm thủ tục Xuất Nhập Cảnh:
- Thời gian làm việc tại cửa khẩu là ban ngày, thường không nghỉ cuối tuần hoặc lễ tết nên các bác cứ thoải mái thời gian nhé. Đừng chủ quan để đến cửa khẩu tối rồi nghỉ sáng hôm sau làm thủ tục thì coi chừng không có chổ để nghỉ ngơi đâu nhé. Chổ cửa khẩu em đi vừa qua 1 phát là đi đường rừng tầm 40-50km luôn nhé.
- Các bước tại cửa khẩu rất dễ và điểm chung là phải mất một ít tiền tại mỗi điểm đóng dấu. Cái này các bác cứ trải nghiệm 1 lần cho biết, chổ nào đóng dấu lên Giấy Liên Vận hay Passport thì không có hoá đơn, còn những chổ có hoá đơn thì không mất tiền trơn.
- Kiểm tra xe tại cửa khẩu thì Biên Phòng hoặc Hải Quan, mình không chở hàng gì thì cứ thoải mái. Nhưng một số bác gặp vấn đề là có kẻ xấu lợi dụng xe mình để bỏ hàng cấm qua cửa khẩu, tuy đợt em đi thì không vấn đề gì nhưng các bác có đi thì khi chuẩn bị đến hoặc qua các cửa khẩu mà có dừng lại thì nên kiểm tra xe cẩn thận đặc biệt là dưới gầm xe.
- Khi qua cửa khẩu mỗi nữa sẽ có 1 tờ giấy kiểu tạm xuất – tái nhập và tạm nhập – tái xuất kẹp vào trong giấy liên vận. Các bác kiểm tra kỹ để đảm bảo có đủ chữ ký và đóng dấu, để sau này về đỡ phải mất công bị làm khó, và phải kẹp chặt làm sao đừng để mất nó.
5. Địa điểm vui chơi, ăn uống, lưu trú, một số vấn đề khác
- Đợt em đi chủ yếu là ngắm cảnh và gặp gì dừng đó nên cái này em không rành lắm. Các điểm du lịch em ghé gồm: 1 cái thác, mấy cái đình chùa ở Viêng Chăng, Quảng Trường gì ở Viêng Chăng, leo núi ngắm hoàng hôn ở Vang Viêng, tắm suối ở Vang Viêng. Em nghĩ vụ vui chơi các bác có thể search thêm trên Gút gồ, để có lịch trình đẹp nhất.
- Về khẩu vị thì cũng tương tự bên mình, nhưng ăn trong nhiều ngày liên tục cơ thể có thể sẽ bị thay đổi và cảm thấy hơi khó chịu. Các quán ăn của người Việt cũng nhiều tại các TP lớn, nên nếu vô biết thì nói họ làm kiểu giống Việt mình nhất để ăn cho dễ.
- Giá thức ăn bên Lào có vẻ cao hơn bên mình, nhưng giá khá rõ ràng và không lo bị chặt chém. Vì thế các bác cứ thích ăn gì thì cứ kêu thoải mái, yên tâm. Các quán ăn bên Lào cũng kiểu giống như ở Việt Nam nên không có gì bở ngỡ.
- Khách sạn thì bác nào có điều kiện thì cứ book trước qua Agoda, nhưng nếu bác có những lịch trình di chuyển tầm 500-700km thì không nên book trước, mà lúc gần đến hãy book vì nhiều lúc bác sẽ ở lại những điểm ở giữa.
- Nên mua gói Roaming dữ liệu 3 nước Đông Dương vì sẽ sử dụng được nhiều mạng tại Lào mà cũng còn giữ nguyên số ở Việt Nam.
- Tiền thì bác có thời gian thì cứ đổi trước, tuỳ theo hầu bao mà các bác đổi, nếu xài không hết thì lúc gần về đổi lại cũng không sao. Theo kinh nghiệm thì các bác cứ đổi dư dư mà dùng, đừng tính sát quá nó mất vui.
Đó là một số trải nghiệm em còn nhớ, sau chuyến đi thì em cũng muốn quay lại nhưng thực hiện cung Cam – Lào – Việt, và điểm thích thú nhất đó là trải nghiệm chạy xe không giới hạn tốc độ. Chúc các bác tự tin làm chuyến đi thú vị. Các bác có gì thắc mắc thì cứ hỏi, em sẽ dựa vào trải nghiệm của em để trả lời cho các bác và tất nhiên sẽ có đúng sai mong các bác đừng ném mạnh em.
Attachments
-
109,5 KB Đọc: 99
-
69 KB Đọc: 79
-
464,1 KB Đọc: 78
-
144,3 KB Đọc: 77
-
99,1 KB Đọc: 81
-
75,7 KB Đọc: 74
-
119,4 KB Đọc: 74
-
126 KB Đọc: 71
-
94,9 KB Đọc: 71
-
173,5 KB Đọc: 76
-
190,2 KB Đọc: 76
-
178,5 KB Đọc: 80
-
89,6 KB Đọc: 73
-
103,7 KB Đọc: 79
-
167,9 KB Đọc: 78
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Rider 47
Ngày đăng:
Người đăng:
jolienguyen12
Ngày đăng:
Người đăng:
Thanh Van
Ngày đăng: