Chặng thứ 6 mùa giải MotoGP 2018 sẽ diễn ra tại trường đua
Autodromo Internazionale del Mugello, Italia vào chủ nhật này 3/6. Đây là một trong những chặng khó nhằn nhất trong mùa giải với đoạn thẳng dài 1.1km, các khúc cua trái-phải liên tục và nhiều cua tốc độ cao. Sở dĩ thế vì Mugello là trường đua của tập đoàn Scuderia Ferrari, và họ dùng trường đua này để thử nghiệm Formula One.[pagebreak][/pagebreak]
Mugello nằm tại vùng đồng quê yên bình Tuscany, có độ dài 5.245km kèm theo 5 cua trái, 9 cua phải theo chiều kim đồng hồ. Giải đua MotoGP đầu tiên được tổ chức tại đây vào năm 1976, đương kim vô địch Marc Marquez đang là người giữ kỷ lục 1 vòng đua nhanh nhất với 1:47.639 tại mùa giải rookie 2013. Mugello có 3 điểm nóng để các tay đua vượt mặt nhau:
Điểm 1 là cua thứ nhất San Donato sau khi kết thúc đoạn đường thẳng 1.1km
Điểm 2 là cụm cua trái - phải thứ 6 và 7 (Casanova và Savelli) sau 1 đoạn thẳng ngắn
Điểm 3 là cua thứ 10 (Scarperia) thử thách khả năng hãm tốc sau 1 đoạn dốc của các tay đua
Mugello còn gây khó khăn cho các đội đua tại đoạn thẳng với việc vừa đổ dốc lại vừa lên dốc. Chắc hẳn các fan còn nhớ mùa giải 2015 khi "ông trùm" của Mugello là Rossi đã vào pit sớm trong sự nuối tiếc của khán giả nhà như thế nào. Chính cái dốc đó đã khiến cho động cơ của Rossi gặp trục trặc khi bánh sau liên tục bị nhấc lên lúc xuống dốc khiến tua máy bị đẩy lên quá cao.
Quay trở lại với mùa giải năm nay, các đội đua Factory cũng đã đưa ra bình luận về Mugello như sau:
"Mugello là trường đua có tính chất xe 4 bánh nhiều hơn nên các khúc cua cũng có tốc độ cao hơn, đổi hướng liên tục và đoạn thẳng dài với tốc độ ít nhất là 340km/h. Xe phải được tuỳ chỉnh phù hợp để thoát khỏi cua hỗn hợp nhanh hơn và cũng đủ sức để vượt qua đoạn thẳng dài" (Marcus Eschenbacher - Trưởng nhóm của Alexis Espargaro - Aprilia Racing Team Gresini)
"Đây là một trường đua đòi hỏi kỷ thuật cũng như thể lực rất cao để vượt qua được các khúc cua nhanh, chuyển hướng tốc độ cao nhiều. Đoạn thẳng dài nên việc thắng mạnh cũng rất quan trọng, đây là trường đua khá toàn diện" trích lời Cristian Gabarrini - Kỹ sư trường đua của Jorge Lorenzo tại Ducati Racing Team.
"Bạn phải rất cẩn thận với con dốc trên đường thẳng vì nó tạo nhiều áp lực lên bánh trước hơn, khiến bánh sau nhấc lên và động cơ chịu nhiều áp lực hơn. Bên cạnh đó xe cũng sẽ nặng hơn nên chúng tôi phải cân nhắc sao cho xe linh hoạt hơn khi chuyển hướng" Silvano Galbusera - Trưởng nhóm đua của Valentino Rossi dè dặt.
Giacomo Guidotti - Trưởng nhóm đua của Dani Pedrosa lại nghĩ khác "Các cua hỗn hợp nhỏ rất quan trọng, nếu bạn hoàn thành tốt thì tốc độ sẽ được giữ ở mức cao. Cua cuối cùng cũng vậy, đây là cua tốc độ cao nên nếu bạn có đường thoát cua tốt thì tốc độ trên đường thẳng sẽ cao hơn"
Còn với Jose Manuel Cazeaux, Trưởng nhóm của Alex Rins - Team Suzuki Ecstar, ông cho rằng: "Sau đoạn đường thẳng trước cua 1 thì bạn phải giữ được thăng bằng cũng như có tốc độ bên cạnh việc thắng rất mạnh để không bị tuột lại phía sau"
"Đối với Mugello thì bạn cần 1 chiếc xe nhanh cũng như lanh lẹ, cánh gió đôi khi không mang lại lợi thế khi bạn cần tốc độ nhanh nhất ở đoạn đường thẳng. Với tôi thì nếu sử dụng cánh gió, đó phải là loại đặc biệt". Paul Trevathan, Trưởng nhóm của Pol Espargaro - KTM Racing Team chia sẻ.
Đó là những nhận định từ các đội đua, còn thực tế cũng như kết quả thế nào sẽ diễn ra vào Chủ nhật này. Thời gian của các đợt Free Practice (FP), Qualifying (Q) và Race như sau: