Trong buổi họp báo mới đây, khi được hỏi về tương lai của mình, tay đua người Ý cho rằng anh đang cố gắng không để bị lôi vào những ầm ĩ về chuyện gia hạn hợp đồng với Ducati mùa giải 2021.
Valentino Rossi cũng đã lên tiếng hy vọng tay đua đồng hương sẽ gắn bó với Ducati trong năm sau. Về phía Ducati, dường như họ đang mất kiên nhẫn với những gì Andrea thể hiện trong bối cảnh Marquez đang phải vắng mặt từ đầu mùa giải, mới đây Paolo Ciabatti đã thẳng thắn phát biểu rằng Dovizioso có 3 chặng nữa để giành chiến thắng, hoặc anh sẽ bị thay thế (nhiều khả năng là Francesco Bagnaia).
Cá nhân Ciabatti và toàn thể đội Ducati đang dần mất kiên nhẫn
Trong những mùa giải gần đây, cụ thể là từ năm 2017 thì chính Dovizioso là tay đua 3 lần về nhì liên tiếp, xét cho cùng thì tay đua có khả năng cạnh tranh chức vô định lớn nhất khi Marquez gặp chấn thương là anh. Việc Ducati liên tục gây áp lực cũng có lý do chính đáng mặc dù Dovizioso đang xếp thứ 3 chung cuộc với 26 điểm và có 1 podium, tuy nhiên anh chưa đem chiến thắng nào về cho đội đua Ý kể từ Red Bull Ring hồi tháng 8 năm ngoái.
Trong bài phát biểu với báo giới mới đây, Ciabatti cũng đã ra “tối hậu thư” cho Dovizioso khi cho anh thời hạn 3 chặng đua nữa để có kết quả tốt hơn hiện tại, đây là bước đi cho thấy Ducati đang dùng đến phương án cuối cùng là “mặc cả” thay vì thương lượng và khích lệ để lên tinh thần cho tay đua chính. Đối với Ducati, việc chỉ sử dụng tay đua người Ý đã và đang là triết lý cho thấy sự bảo thủ để giữ lại niềm kiêu hãnh cho đội đua này. Trong quá khứ cá biệt chỉ có “gã người Úc” Casey Stoner từng vô địch với Ducati, còn lại các ngôi sao khác như Rossi, Lorenzo, Nicky Hayden đều không thể tái hiện điều này.
Dovizioso vẫn đang có kết quả tốt, nhưng vẫn chưa đủ cho đội đua Ý
Với Ducati thì câu chuyện MotoGP những năm gần đây khá nhiều “drama”, đỉnh điểm là sự xung đột với Jorge Lorenzo khi Ducati không nhượng bộ để điều chỉnh chiếc GP19 theo lời cựu vô địch thể giới khiến “Kẹo” đành dứt áo ra đi, trớ trêu thay sau khi ký hợp đồng với Honda thì chính Lorenzo là người lật đổ chuỗi chiến thắng của Marquez 3 lần tại Mugello, Catalunya và Red Bull Ring năm 2018. Sau đó thì Danilo Petrucci được đôn lên đội nhà máy để thay thế Lorenzo với hy vọng chinh chiến tốt hơn nhằm giành chức vô địch thế giới, nhưng Petrucci cũng hụt hơi và Ducati cũng phải chấp nhận ngôi vị thứ 2 thế giới cùng Dovizioso.
Suốt những năm qua, chiếc GP19 và GP20 là đối thủ nhiều lúc vượt trội hơn RC213V trên đoạn đường thẳng, nên vấn đề sót lại của họ là ở yếu tố con người. Sau liên tiếp những bước đi có thể gọi là “không đúng thì đổ tại xui”, đội đua Ý cần có quyết định đúng đắn nhất với Dovizioso, vì suy cho cùng, Marquez là vật cản đường nhưng không chỉ với Ducati mà còn với các đội còn lại. Việc cân nhắc đưa Francesco Bagnaia lên thay thế đương kim á quân có thể gọi là hợp lý nhưng không hợp tình, vì Petrucci mới là tay đua chưa thể hiện được nhiều với cơ hội đã được trao từ năm ngoái.
Dovizioso không muốn bị lôi vào lùm xùm với dư luận những ngày qua
Mọi chuyện vẫn chưa ngã ngũ nhưng có vẻ Dovizioso đang không còn nhiệt huyết muốn cống hiến hoặc đơn giản anh đang muốn thi đấu cho bản thân nhiều hơn, tay đua Ý hiện không đưa ra bình luận nào về những ồn ào từ đội đua chủ quản những ngày nay. Anh cho rằng Ducati sẽ có kết quả tốt hơn vào cuối tuần này khi đã gặp phải nhiệt độ quá cao tại Jerez và thời tiết Brno có thể tốt hơn rất nhiều với ngưỡng 17 độ. Riêng Rossi lên tiếng ủng hộ việc Ducati gia hạn hợp đồng với Dovizioso vì cho rằng sự bất đồng giữa hai bên là khó tránh khỏi, giống như mùa giải 2011 và 2012 của anh và đội đua Ý, và Dovizioso đã mang lại rất nhiều thành công cho Ducati những năm gần đây. Cuối tuần này mùa giải 2020 sẽ quay trở lại tại trường đua Brno, Cộng Hoà Séc. Lịch thi đấu cụ thể như sau (giờ Việt Nam):