Hạng C
24/9/17
638
1.018
93
32
[MotoGP 2020] Nhìn lại pha va chạm giữa Zarco và Morbidelli tại Red Bull Ring


Như đã thông tin, vào chặng đua trước ở Red Bull Ring đã xảy ra pha va chạm giữa hai tay đua Franco Morbidelli (Petronas Yamaha SRT) và Johann Zarco (Esponsorama Racing) tại đoạn đường thẳng trước khi đến cua số 3 khi cuộc đua mới diễn ra được 9 vòng.

Sau tai nạn này cả 2 tay đua đều lành lặn, tuy nhiên một vấn đề khá lớn được đặt ra: Zarco liệu đã phạm sai lầm dẫn đến tai nạn kinh khủng này? Hay tay đua Pháp chỉ vô tình tạo ra một pha va chạm khi đua? Phía Ban tổ chức hiện tại vẫn chưa đưa ra được thông báo chính thức nào, nên sau đây là ý kiến của các bên có liên quan và các khả năng/phương án xử lý có thể sẽ xảy ra để hạn chế tai nạn và đảm bảo sự an toàn cho cuộc đua.

Johann Zarco không cố ý gây ra tai nạn. Đây là thông tin chính thức từ phía đội đua Esponsorama Racing đưa ra sau khi dấy lên thông tin rằng chính số 05 là một tay đua nguy hiểm và có trong mình sự chết chóc khi thi đấu.

Cụ thể, Franco Morbidelli mặc dù vắng mặt trong buổi họp báo do điều trị tại bệnh viện nhưng đã lên tiếng thông qua thông cáo báo chí của đội rằng “Anh ấy có một nửa máu sát thủ trong người, tôi hy vọng rằng anh ấy sẽ suy nghĩ về tình huống đã rất nguy hiểm cho anh ấy, tôi và cả Rossi, Vinales khi thấy 2 chiếc xe bay qua trước mặt họ với vận tốc 280km/h. Sau khi vượt mặt tôi trên đoạn đường thẳng, anh ấy (Zarco) đổi đường chạy (racing line) và thắng rất mạnh để mở cua rộng. Tôi lúc ấy ở phía sau và không có cơ hội nào để tránh anh ta. Tôi mừng vì cả hai đều không sao.”

[MotoGP 2020] Nhìn lại pha va chạm giữa Zarco và Morbidelli tại Red Bull Ring

Morbidelli rõ ràng sẽ không để mọi chuyện qua đi, anh cho rằng Zarco rất đáng sợ

Còn với Valentino Rossi, tay đua 41 tuổi cho rằng Giám sát cuộc đua (Race Direction) nên có biện pháp gì đó để trừng phạt Zarco. Theo “The Doctor” thì Zarco đã cố tình thắng (gấp và cản đường) nhằm cản không cho Franco vượt lên, và trong chặng đua trước chính anh ta đã hạ gục Pol Espargaro trong khi biết mình có thể tránh pha va chạm đó. Rossi cũng cho rằng thái độ thi đấu của các tay đua là vấn đề cần được xem xét, những pha xử lý không quan tâm đến sự an toàn của mọi người xung quanh mặc dù sẽ hấp dẫn hơn nhưng cũng đem lại rất nhiều rủi ro cho tính mạng của họ.

[MotoGP 2020] Nhìn lại pha va chạm giữa Zarco và Morbidelli tại Red Bull Ring

Nếu Valentino và Maverick chạy nhanh hơn khoảng 1/10 giây, mọi chuyện đã có thể rất tồi tệ

Để đáp lại, Zarco đã đi đến gặp những tay đua có liên quan đến sự việc, xin lỗi và giải thích rằng những gì đã xảy ra không phải là do anh cố ý. “Tôi đã có tốc độ tốt hơn và vượt qua được Franco trên đoạn đường đến khúc cua số 2 tôi không đi rộng như anh ấy nói, có thể tôi đã không đủ độ nghiêng để không lấn qua phải nhưng khi lao đi với vận tốc 300 km/h, chiếc xe không dễ điều khiển chút nào. Lúc tôi thắng lại thì tôi đã vượt qua anh ấy khoảng 1 giây rồi, tôi cho rằng tình huống này giống với những gì đã xảy ra giữa tôi và Marquez tại Úc năm 2018, lúc đó tôi ở phía sau.”

“Còn đối với Rossi, tôi đã giải thích với anh ấy rằng tôi không cắt vào đường chạy của Morbidelli, tôi không cố ý gây ra tai nạn và không muốn ngăn Franco vượt qua lúc thắng. Rossi có lẽ đã hiểu ý tôi và trả lời rằng hãy cẩn thận.”

[MotoGP 2020] Nhìn lại pha va chạm giữa Zarco và Morbidelli tại Red Bull Ring

Zarco không cố tình gây ra tai nạn này, dữ liệu của chiếc xe đã chứng minh điều đó

Sau chặng đua này, Dorna Sports vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức nào, nhưng theo báo cáo dữ liệu sau mỗi chặng đua thì Esponsorama Racing khẳng định Zarco không cố ý gây ra tai nạn này. Cụ thể, dữ liệu từ xa của chiếc Ducati cho thấy tay đua người Pháp đã phanh trễ hơn tại cua số 3 khi xảy ra tai nạn so với các vòng thi đấu còn lại. Điều này cho thấy những lời Zarco nói là đúng, anh ấy đã cho Morbidelli chút thời gian để xử lý và không cố tình cản đường tay đua người Ý.

Qua tai nạn này, các tờ báo uy tín đã đăng tải vài thông tin có thể giúp giảm thiểu tai nạn trong tương lai:

1. Sửa layout cái sân. Cách này hữu hiệu nhất, vì thiết kế và làm sân thế nào tay đua phải thích ứng như vậy. Bản thân cái sân này (Red Bull Ring) dành cho F1 hoặc các loại xe 4 bánh nên tính chất dù có nhiều điểm chung nhưng thiết kế rõ ràng thiên về 4 bánh: cua hairpin gắt và đoạn thẳng rất dài. Trong khi đó run off area trải nhựa thay vì trải sỏi để hãm xe 2 bánh, và bức tường sau đoạn thẳng ở turn 3 quá gần nếu có ai đó mất thắng ở 340+ km/h; cua lơi bên trái khả năng là cái bẫy như chúng ta thấy là chiếc Ducati tiếp tục lao đi trên một đường thẳng, nếu không có cái phao hơi de ra là đâm thẳng vào các tay đua đang úp cua trên dốc. Nên sửa layout nếu được thì tốt hơn cho tính mạng của nài nhưng cảm giác phấn khích và cái “chất” đua bơi sẽ không còn, thước đo tài năng của tay đua cũng mất đi. (Simon Patterson, The Race.com)

2. Thái độ chạy xe: vì trong MotoGP không có luật vượt thế nào nên tất cả phụ thuộc vào nài, họ có chịu thòng để người kia lên lại sau khi hố cua không hay máu me vượt được cứ vượt. Rossi nói tới vấn đề này cũng có lý do, nay anh ấy đã ngoài 40 tuổi, chứng kiến rất nhiều người ra đi, và suy nghĩ mỗi người cũng thay đổi dần theo thời điểm. Nên văn hoá đua xe một lần nữa được nhắc đến. Nhưng mặt trái là thái độ chiến đấu, ganh đua nhau sẽ bị bóp chết, cứ tới cua thì thi nhau thòng hoặc không dám liều vượt nhau.

[MotoGP 2020] Nhìn lại pha va chạm giữa Zarco và Morbidelli tại Red Bull Ring

Simon Patterson, bình luận viên nổi tiếng của Fox Sport, cho rằng đây chỉ là tai nạn, còn Franco Morbidelli lại không nghĩ vậy

Vụ việc vẫn chưa ngã ngũ khi các tay đua vẫn không ngừng đưa ra ý kiến của mình, và có thể vào ngày thứ 5 tuần này trong buổi họp báo trước chặng đua tiếp theo, chúng ta sẽ có được các thông tin cần thiết.

De Red
Hình ảnh: MotoGP
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
28/3/12
3.383
57.636
113
51
Đúng là cái layout của sân này phù hợp với đua 4 bánh hơn. Rỏ ràng khi tay đua bị hố cua có nguy cơ đâm vào các tay đua đang up cua và thoát ra ở cái cua cùi chỏ kế liền