Hạng B2
30/6/12
260
1
0
Thủy kích là nỗi ám ảnh lớn của người lái xe mỗi khi mùa mưa đến, sau trận mưa tối qua, rất nhiều xe hơi đã ngập chìm trong nước. Thuỷ kích là gì và tại sao lại là mối lo lớn của người sở hữu ôtô, xin đọc bài viết dưới đây.
Thủy kích là gì?

Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy.

Với điều kiện vận hành bình thường, các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1.000 vòng/phút. Tuy nhiên, khi nước tràn vào đường hút gió và chiếm chỗ của hỗn hợp khí nạp và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng các tay biên và piston. Khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ, phá hủy máy xe.

Hậu quả của thủy kích thường rất nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ - trái tim của xe. Chi phí sửa chữa trong trường hợp bị thủy kích thường rất lớn, ít cũng vài chục triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện. Chi phí khắc phục sẽ tỷ lệ thuận với mức độ sang trọng và cao cấp của xe cấp bởi giá phụ tùng chính hãng rất đắt.

Một số nguyên tắc cơ bản khi lái xe gặp mưa ngập:

- Khi buộc phải đi qua vùng ngập nước, nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào vì đây là vị trí cao nhất, tránh lấy gió qua đường khí nạp theo xe vì đây là vị trí thấp hơn. Qua khỏi đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lại lọc gió động cơ như ban đầu.

- Mức nước an toàn cảnh báo là dưới 25 cm, không vượt qua tâm bánh xe, ở trên mức đó bạn không nên đi qua. Bên cạnh đó, đặc biệt chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.

- Khi đi qua vùng ngập, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái điềm tĩnh. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô. Chú ý không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy.

- Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên.

- Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.

- Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khóa điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, vì thế đừng nên tìm cách tự sửa nếu bạn không có chuyên môn kỹ thuật.

- Khi gọi cứu hộ, tài xế cũng lưu ý nếu xe trang bị số tự động, hệ thống tự động chống trượt, tự động cài cầu, tự động ổn định chống lật hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian thì chỉ nên kéo xe bằng xe bàn (4 bánh không quay).
20.gif
20.gif


- Ngoài ra, không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra vào xe.
Thưa các bác ,nói chung " liệu cơm gắp mắm " khi thấy nước ...ngập .!!!!
Chúc các bác thượng lộ bình an .
 
Hạng D
19/9/12
1.139
166
63
Em nên mua chiếc nào để có thể "lội" qua khu vực nó ngập thế này?

i9zy.jpg


Và thế này....

qp8z.jpg


Mondeo bị thuỷ kích thế thì Camry lội qua được mấy chỗ này được không các bác?
21.gif
21.gif


Em dự là xe nào nhẹ thì sẽ thành "xuồng" và "nổi lên trên" để tránh thuỷ kích, chỉ có Toy Vịt mới có thể "nổi" thôi chứ KIA trong hình em thấy nó vẫn chìm dưới nước.....Ford là chìm chắc chắn vì quá nặng, Ford không phù hợp với "giao thông đường thuỷ" của Việt Nam
24.gif

 
4/12/12
92
13
8
ông Gà Con ngu thật hay giả ngu vậy???Ông có biết Mondeo 2003 cái ống hút gió nó thế nào không?Đệch!!!
 
Hạng C
2/2/09
616
36
28
Quách Bạch Long:: nói:
ông Gà Con ngu thật hay giả ngu vậy???Ông có biết Mondeo 2003 cái ống hút gió nó thế nào không?Đệch!!!

Em cũng không bít, cái cổ hút chính xác nó ở đâu, nghe nói nằm mức cao hơn nữa bánh xe tí, do đó, lội nước thì dễ tèo.
 
Tập Lái
17/1/13
45
15
8
@NuiSam_ChauDoc nói:
Quách Bạch Long:: nói:
ông Gà Con ngu thật hay giả ngu vậy???Ông có biết Mondeo 2003 cái ống hút gió nó thế nào không?Đệch!!!

Em cũng không bít, cái cổ hút chính xác nó ở đâu, nghe nói nằm mức cao hơn nữa bánh xe tí, do đó, lội nước thì dễ tèo.
Các bác lưu ý: nếu đi chỗ nào ngập nước quá nữa bánh xe (nhất là Mondeo 2003) thì không nên đi vào, nếu muốn đi thì cũng có 1 cách là tháo khớp cổ hút dưới ngay bộ phận lọc gió thì đảm bảo đi vô tư (khớp này bằng cao su, dùng tay kéo nhẹ là ra, qua chỗ ngập nước thì gắn vào (nhớ bịt cái cổ hút ở trước giàn nước làm mát, để nước không vào và nằm trong ống hút khi gắn khớp vào).