Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, khi thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất, hai bên sẽ phải công chứng hoặc chứng thực hợp đồng, giao dịch. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai 2013 về điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất thì:
Trên thực tế rất nhiều ngôi nhà không đủ tiêu chí để thực hiện các quyền chuyển đổi , chuyển nhượng theo quy định tại điều 188 Luật đất đai 2013 nêu trên. Lẽ dĩ nhiên những ngôi nhà này khi bán sẽ không văn phòng công chứng nào nhận làm thủ tục công chứng nhưng người bán vẫn muốn bán và người mua biết rủi ro vẫn muốn mua thì hai bên sẽ thực hiện thủ tục mua bán nhà thông qua sự chứng kiến của thừa phát lại được lập dưới dạng vi bằng để có chứng cứ giải quyết trước Tòa khi có tranh chấp xảy ra. Việc mua bán nhà thông qua sự chứng kiến của thừa phát lại giúp cho các bên giảm thiểu được rủi ro rất nhiều so với việc chỉ viết tay thông qua một hợp đồng đơn giản .
Thủ tục được thực hiện như thế nào ?
Khi có nhu cầu mua bán nhà, người bán và người mua sẽ đến văn phòng thừa phát lại để yêu cầu lập vi bằng .Thừa phát lại (hoặc Thư ký nghiệp vụ) có thể tiếp nhận nhu cầu của khách hàng nhưng Thừa phát lại phải chịu trách nhiệm về vi bằng do mình thực hiện. Bên mua đất hoặc bên bán đất sẽ điền vào Phiếu yêu cầu lập vi bằng. Văn phòng thừa phát lại sẽ kiểm tra tính hợp pháp của yêu cầu lập vi bằng.
Bước 1: Thỏa thuận lập vi bằng
Hai bên sẽ kí vào phiếu thỏa thuận lập vi bằng, phiếu đảm bảo cho các nội dung như: nội dung cần lập vi bằng, thời gian, địa điểm lập vi bằng, chi phí lập vi bằng…Chi phí lập vi bằng hai bên mua bán đất có thể tự thỏa thuận với nhau về ai sẽ nộp chi phí lập vi bằng cho Thừa phát lại. Phiếu lập vi bằng sẽ được thành lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 1 bản.
Bước 2: Tiến hành lập vi bằng
Thừa phát lại có quyền yêu cầu người làm chứng chứng kiến việc lập vi bằng nếu thấy cần thiết. Thừa phát lại sẽ ghi nhận sự kiện mà mình chứng kiến một cách khách quan, trung thực.
Hai bên sẽ lập vi bằng mua bán đất tại văn phòng thừa phát lại, trước mặt thừa phát lại. Thừa phát lại sẽ ghi nhận lại sự kiện, hành vi hai bên (ví dụ như: trao – nhận tiền,…). Thừa phát lại sẽ kiểm tra những giấy tờ chứng minh nhân thân của hai bên mua bán đất như: chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu,….Hai bên mua bán sẽ tiến hành kí vào vi bằng theo yêu cầu của thừa phát lại.Vi bằng được đóng số theo thứ tự thời gian, ghi vào sổ theo dõi vi bằng và được lập thành 03 bản chính. 01 bản giao người yêu cầu; 01 bản gửi Sở Tư pháp trực thuộc để đăng ký trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày lập vi bằng; 01 bản lưu trữ tại văn phòng Thừa phát lại theo quy định của pháp luật về chế độ lưu trữ đối với văn bản công chứng
Bước 3: Thanh lý thỏa thuận lập vi bằng
Trước khi giao vi bằng, thừa phát lại (hoặc thư ký nghiệp vụ) đề nghị khách hàng ký vào sổ bàn giao vi bằng và thanh lý thỏa thuận lập vi bằng. Thừa phát lại giao lại cho khách hàng một bản chính của vi bằng.
Trong thời hạn không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được vi bằng, Sở Tư pháp phải vào sổ đăng ký vi bằng Thừa phát lại. Sở Tư pháp có quyền từ chối đăng ký nếu phát hiện thấy việc lập vi bằng không đúng thẩm quyền, không thuộc phạm vi lập vi bằng theo quy định tại Điều 25 của Nghị định này; vi bằng không được gửi đúng thời hạn để đăng ký theo quy định tại khoản 4, Điều 26 của Nghị định này. Việc từ chối phải được thông báo ngay bằng văn bản cho Văn phòng Thừa phát lại và người yêu cầu lập vi bằng trong đó nêu rõ lý do từ chối đăng ký.
Vi bằng chỉ được coi là hợp lệ khi được đăng ký tại Sở Tư pháp.
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ email:
[email protected]